Cụ thể, theo báo cáo của UBND thành phố Hải Phòng, Trung tâm thương mại AeonMall Hải Phòng đã khởi công ngày 13/5/2018, dự kiến hoàn thành tháng 6/2020.

Thành phố Hải Phòng cam kết đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông đến chân hàng rào dự án, hoàn thành trước khi Trung tâm AeonMall đi vào hoạt động 1 năm.

Hải Phòng ban đầu dự kiến đầu tư các tuyến đường này bằng hình thức BT. Tuy nhiên, sau văn bản của Bộ Tài chính vào tháng 3/2018 nên việc đầu tư phải tạm dừng triển khai. Nay thành phố phải chuyển sang hình thức đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách. Điều này khiến Hải Phòng lo ngại ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư các tuyến đường.

{keywords}
Dự án AeonMall Hải Phòng khởi công tháng 3/2018 với số vốn đầu tư 180 triệu USD, tương đương hơn 4.000 tỷ đồng.

Cho nên, UBND thành phố Hải Phòng đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặc thù xây dựng theo lệnh khẩn cấp, cấp bách để đầu tư các tuyến đường trên.

Tuy nhiên, các bộ khi được hỏi ý kiến đều thấy báo cáo của UBND Hải Phòng chưa đủ cơ sở để quyết định.

Bộ Giao thông vận tải cho rằng báo cáo của Hải Phòng chưa làm rõ được tính hiệu quả, tính cấp bách của dự án cần áp dụng cơ chế đặc thù, tình hình giải phóng mặt bằng,... để đủ điều kiện áp dụng theo công trình khẩn cấp, cấp bách.

Bộ Xây dựng cũng cho rằng phương án của Hải Phòng đưa ra là “chưa đủ cơ sở”.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định với tính chất của dự án này “không thuộc điều kiện để áp dụng đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp, cấp bách”. Bộ này nhận xét đây là cam kết của Hải Phòng với nhà đầu tư nước ngoài, nên Hải Phòng có trách nhiệm chủ động huy động, cân đối nguồn lực hợp pháp để hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng nhấn mạnh lý do Hải Phòng đưa ra để áp dụng hình thức đầu tư khẩn cấp, cấp bách là “chưa thực sự thuyết phục”.

Sau một loạt ý kiến của các bộ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu UBND thành phố Hải Phòng tiếp thu, nghiên cứu, triển khai việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các tuyến đường xung quanh trung tâm AeonMall theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật.

Lương Bằng