Tám hãng hàng không giá rẻ của khu vực châu Á đã liên kết hình thành một liên minh hàng không mới có tên Value Alliance. Đây là một trong những đối thủ đáng gờm cạnh tranh trên bầu trời châu Á.

Các hãng hàng không tham gia gồm Scoot & Tiger Air thuộc hãng hàng không Singapore Airlines, Nok Air thuộc Thai Airways, NokScoot - hãng hàng không liên minh giữa Nok Air và Scoot, Cebu Pacific Air thuộc hãng hàng không Cebu Air lớn nhất tại Philippines, Tiger Air Australia thuộc sở hữu của tập đoàn Virgin Australia Holdings, Vanilla Air thuộc tập đoàn ANA Holdings - Nhật và Jeju Air của Hàn Quốc.

Hành khách sẽ có thể đặt vé tại bất kỳ hãng hàng không nào thông qua một trang web duy nhất. Các hãng đặt mục tiêu thu hút được khách hàng bay nhiều tuyến khác nhau trong cùng một hệ thống. Liên mình cung cấp chuyến bay tới 160 địa điểm với tổng số 174 máy bay.

{keywords}

Theo đánh giá của một nhà phân tích, liên minh hàng không này sẽ mang tới cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn so với bất kỳ một hãng hàng không giá rẻ nào trên thế giới. Thông quan liên minh, các hang hàng không có thể mở rộng mạng lưới.

Điều đáng chú ý, liên minh hàng không giá rẻ này không có mặt của IndiGo hãng hàng không giá rẻ của Ấn Độ và AirAsia Bhd của Malaysia, chỉ tính riêng mỗi hãng này đã có trên 100 máy bay. Jetstar Qantas Airways Ltd cũng không có trong liên minh này.

Liên minh này sẽ là một đối thủ đáng nể với các tổ chức hàng không khác như Star Alliance, Oneworld và Skyteam trong bối cảnh cần phải mở rộng mạng lưới bay và cắt giảm các chi phí. Value Alliance  chiếm 1/3 các điểm đến trong mạng lưới hàng không quốc tế. Các hãng thành viên đã vận chuyển 47 triệu hành khách trong năm 2015.

Tuy nhiên, vấn đề hiện nay vẫn là làm thế nào để không tăng giá vé. Trong khi đó, hạ tầng của các hãng chưa kêt nói được với nhau và vấn đề pháp lý tại nhiều quốc gia sẽ là những khó khăn phía trước với liên minh này. 

Theo đánh giá CEO hãng Nok Air, một hãng hàng không giá rẻ Thái Lan, còn rất nhiều thời gian để liên minh này đi vào hoạt động trong thực tế. 

Hàng không giá rẻ đang phát triển mạnh ở khu vực châu Á, ít nhất hơn 10 hãng hàng không đang hoạt động ở khu vực này với hàng trăm chiếc máy bay đặt mua từ Airbus và Boeing.

Nam Hải(Theo Bloomberg)