Theo Business Korea, LG Electronics đang tiến hành đóng cửa nhà máy tại nhiều nước sau khi tuyên bố rút khỏi mảng điện thoại thông minh, trong đó có có nhà máy tại Hải Phòng. Mặc dù đã tìm cách tận dụng các nhà máy này tuy nhiên không hiệu quả nên LG Electronics quyết định đóng cửa.

Nhà máy tại Hải Phòng lớn nhất trong các nhà máy sản xuất điện thoại thông minh của LG Electronics, mỗi năm sản xuất khoảng 10 triệu điện thoại thông minh, chiếm một nửa sản lượng điện thoại thông minh của LG. Theo kế hoạch ban đầu, LG sẽ chào bán nhà máy này.

Tuy nhiên, rất khó để LG Electronics tìm được đối tác mua nhà máy này do các công ty trong nước đã có dây chuyền sản suất hoặc không đủ khả năng tài chính chi hơn 100 tỷ Won để mua nhà máy này. Phía LG đang xem xét bán đất tại nhà máy này.

{keywords}
LG chào bán nhà máy smartphone tại Hải Phòng

Tương tự, hai nhà máy khác tại Taubate (Brazil) và Qingdao (Trung Quốc). Với công suất 8-9 triệu smartphone mỗi năm, LG sẽ gặp khó trong việc bán cả dây chuyền sản xuất. Trong khi đó, thông tin bán nhà máy ở Taubate xuất hiện, lãnh đạo và nhân viên tại nhà máy này đã tiến hành biểu tình do lo ngại ảnh hưởng đến công việc.

Phương án khả thi nhất được lãnh đạo LG đưa ra là đóng cửa hoàn toàn các nhà máy ở nước ngoài. Trong thông báo chính thức hôm 5/4, LG cho biết họ đã lên kế hoạch chuyển đổi các cơ sở ở mức ngoài cho mục đích khác.

LG đã cân nhắc nhiều lựa chọn như rao bán, tách nhỏ hoặc rút khỏi mảng kinh doanh smartphone.

Tuy nhiên, quyết định cuối cùng được đưa ra là từ bỏ hẳn thị trường này. Nguyên nhân được đề cập là do kinh doanh thua lỗ trong thời gian dài.

Tại Hàn Quốc, các nhân viên thuộc mảng điện thoại sẽ được chuyển sang các lĩnh vực khác của LG Electronics. Trong khi đó các dịch vụ hỗ trợ và nâng cấp phần mềm sẽ được LG cung cấp trong một thời gian tùy thuộc vào khu vực.

LG, từng là nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ ba thế giới, được cho là đã đàm phán với tập đoàn Vingroup của Việt Nam và Volkswagen của Đức để bán lại mảng kinh doanh này, song các cuộc đàm phán đã không mang lại kết quả.

So với các thương hiệu điện thoại di động thông minh, LG đã không còn lọt top thương hiệu smartphone hàng đầu thế giới.Tổng thị phần toàn cầu của hãng giảm từ 5% năm 2015 xuống còn 2% trong năm 2020. Ngoại trừ Mỹ, LG gần như không có chỗ đứng trong bảng thị phần smartphone bán chạy ở các quốc gia khác.

Mảng kinh doanh điện thoại di động của LG đã chứng kiến 6 năm thua lỗ liên tục với lỗ lũy kế lên 4,5 tỉ USD. Với việc từ bỏ thị trường di động, LG sẽ tập trung vào các mảng đang tăng trưởng khác như thiết bị xe hơi chạy điện, nhà thông minh.

Thư Kỳ