Cú test Covid-19 và thay đổi chính mình

Tờ Daily Mail của Anh vừa đưa cây cầu Vàng tại Đà Nẵng vào danh sách mười kỳ quan thế giới mới. Không phải ngẫu nhiên mà Daily Mail bình chọn cầu Vàng Đà Nẵng của Việt Nam vào danh sách những kỳ quan thế giới mới của họ. Kể từ khi khánh thành vào năm 2018, cây cầu độc đáo này đã thực sự tạo ra một “cơn sốt” thu hút khách du lịch.

Trên trang blog của Google lý giải Đà Nẵng dẫn đầu tìm kiếm khách sạn du lịch trên toàn cầu vì Đà Nẵng đặc biệt hấp dẫn du khách quốc tế. “Với địa thế đặc biệt nằm ở trung tâm của nhiều địa điểm thu hút du lịch của Việt Nam như phố cổ Hội An, cố đô Huế, thánh địa Mỹ Sơn... dọc theo một trong những bờ biển được bình chọn đẹp nhất hành tinh cùng bán đảo Sơn Trà như một viên ngọc quý mà thiên nhiên ban tặng, Đà Nẵng luôn được xem là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất trong mắt du khách quốc tế khi đến Việt Nam.

{keywords}
Du lịch Đà Nẵng kỳ vọng bứt phá

Không chỉ du lịch, Đà Nẵng còn đang nỗ lực để thu hút các nhà đầu tư quốc tế trong nhiều lĩnh vực khác như tài chính công nghệ. Mới đây, UBND TP.Đà Nẵng cho biết Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 359 về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP.Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á.

Theo đó, Đà Nẵng sẽ có vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đối mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ; là một trong những trung tâm văn hóa – thể thao, giáo dục - đào tạo, y tế chất lượng cao, khoa học - công nghệ phát triển của đất nước; trung tâm tổ chức các sự kiện tầm khu vực và quốc tế.

Đặt nhiều kỳ vọng vào sự phát triển của Đà Nẵng, tại cuộc họp báo cáo điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: “bây giờ là đô thị loại I, nhưng tương lai không xa thì Đà Nẵng sẽ là thành phố đặc biệt của Việt Nam. Thành ủy, UBND, HĐND thành phố, người dân thành phố phấn đấu theo hướng đó để đưa thành phố lên tầm cao mới, cả chất lượng, quy mô phát triển”.

Xác định mục tiêu trên, trong thời gian qua, Đà Nẵng đã nỗ lực kêu gọi các dự án đầu tư vào hạ tầng để khai thác lợi thế và nâng tầm, cụ thể là 57 dự án trọng điểm UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành quyết định về việc điều chỉnh danh mục dự án trọng điểm thu hút đầu tư giai đoạn 2020-2025.

Các dự án tập trung nhiều vào lĩnh vực kết nối giao thông đối ngoại, nhằm xây dựng Đà Nẵng thành địa điểm trung tâm và cửa vào - ra cho vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Tây Nguyên.

Tranh thủ gom hàng

Những gì Đà Nẵng đã, đang và sẽ làm hứa hẹn đưa thành phố trở thành một “Singapore của Việt Nam”. Nhìn vào quy hoạch đô thị Đà Nẵng, hoàn toàn có thể tin tưởng rằng, một ngày không xa, thành phố đáng sống nhất Việt Nam sẽ trở thành thành phố “đáng sống nhất châu Á”.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội đánh giá, nếu chỉ nhìn vào phân khúc căn hộ, condotel và biệt thự nghỉ dưỡng thì thị trường bất động sản Đà Nẵng đang đi qua một khoảng lặng với số lượng dự án mới mở bán rất hạn chế. Tuy vậy, hiện thị trường vẫn ghi nhận những diễn biến rất khả quan, cho thấy tiềm năng lớn của thành phố miền Trung này.

Trong lĩnh vực bất động sản, đất nền được nhận định luôn là sản phẩm bảo toàn giá trị và sinh lời tốt nhất so với các phân khúc khác. Đặc biệt, đất nền tại Đà Nẵng đang được giới đầu tư đánh giá cao.

{keywords}
Nhiều nhà đầu tư quan tâm thị trường Đà Nẵng

Nhìn về thực trạng phát triển và tiềm năng của thị trường Đà Nẵng trong tương lai thì giá thành của đất nền liền kề sẽ duy trì hoặc tăng nhẹ, bởi giá trị thực của phân khúc này đã được định hình một cách ổn định. Một yếu tố quan trọng hơn là quỹ đất tại TP. Đà Nẵng ngày càng hạn hẹp, trong khi Đà Nẵng đang được nhận định là thị trường thu hút các tập đoàn lớn trong nước và quốc tế. Đặc biệt, thị trường đất nền Đà Nẵng đang được tiếp sức mạnh mẽ từ các yếu tố quy hoạch bài bản, du lịch khởi sắc cùng các chủ đầu tư lớn có tiềm lực tài chính vững vàng.

Đại diện sàn giao dịch Hoàng Sơn Land cho biết, họ liên tục nhận được các yêu cầu tìm hàng đất nền trong các khu đô thị mới được quy hoạch bài bản, hạ tầng đồng bộ, pháp lý đầy đủ. Đây cũng là điều dễ hiểu khi đất nền đang ở đáy của chu kỳ, trong khi tiềm năng tăng giá rất lớn. Đây chính là thời điểm có nhiều sự lựa chọn tốt để đón cơ hội tăng giá mạnh chỉ sau vài tháng nữa.

Giới chuyên gia dự báo, khi dịch bệnh được kiểm soát, các nhà đầu tư quốc tế và trong nước sẽ trở lại Đà Nẵng, kéo theo đó tác động tới thị trường bất động sản. Chính vì thế, thời điểm hiện nay đang là điểm dừng cần thiết để Đà Nẵng điều chỉnh lại thị trường với các chính sách mới, sẵn sàng cho quá trình phát triển bền vững trong thời gian tới. Cơ hội lớn đang đến cho những dự án đã được hoàn thiện pháp lý và hạ tầng. Nhất là những khu quy hoạch mới sẽ là điểm tăng trưởng nóng cho thời gian tới.

Ông Nguyễn Bảo Huy, Tổng giám đốc CTCP Địa ốc Babylon đánh giá, dù thế nào thì giá đất Đà Nẵng vẫn sẽ tăng, bởi dư địa và tiềm năng phát triển của bất động sản Đà Nẵng vẫn còn rất lớn. Bởi vậy, điều mà các nhà đầu tư cần quan tâm lúc này là xác định rõ mục tiêu khi tham gia thị trường.

Đây là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư quay trở lại thị trường, nhưng cần có tầm nhìn từ trung hạn trở lên, chứ không nên ‘ăn xổi’ như trước đây. Hơn nữa, cuộc chơi hiện nay cũng chỉ dành cho những nhà đầu tư có tiềm lực. Và tất nhiên, khi có tiềm lực, dài hạn thì lựa chọn đầu tiên chính là đất nền trong các khu có quy hoạch, các đô thị hạ tầng và quản lý tốt của các nhà đầu tư uy tín..

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Landora Group, đánh giá, đầu tư bất động sản Đà Nẵng ở thời điểm hiện tại chính là cơ hội “vàng” lần thứ 2 cho các nhà đầu tư. Cơ hội bằng “vàng” lần đầu tiên là thời điểm năm 2016, trước khi thị trường bứt phá và tăng giá mạnh mẽ. Trong năm 2021, khi du lịch bắt đầu phục hồi, thị trường bất động sản Đà Nẵng sẽ tăng trưởng trở lại và phát triển bền vững.

Hải Nam