Hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, với làn sóng dịch bệnh COVID-19 lần thứ 2 bùng phát với nhiều ca bệnh tại một số tỉnh, thành trong nước.

Vì vậy, phía Trung Quốc siết chặt công tác kiểm soát y tế đối với các lái xe từ phía Việt Nam chở hàng xuất khẩu sang Trung Quốc. Những ngày qua, tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cũng như các cửa khẩu khác trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, trung bình mỗi ngày có tồn đọng hơn 500 xe chở hàng xuất khẩu qua ngày không thực hiện thông quan được.

{keywords}
Xe nông sản chờ thông quan.

Tính đến ngày 10/8/2020, số lượng phương tiện chủ yếu là nông sản còn tồn tại khu vực cửa khẩu cả phía Việt Nam và Trung Quốc tương đối lớn, phía Việt Nam tồn 597 xe, phía Trung Quốc tồn 568 xe, phần lớn là mặt hàng quả Thanh Long.

Nhìn chung, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn những ngày qua đều giảm. Được biết, trong 7 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch XNK qua các cửa khẩu chỉ đạt hơn 860 triệu USD, giảm khoảng 30% so cùng kỳ năm 2019.

Trước diễn biến đó, công tác phòng, chống và kiểm soát khoanh vùng dập dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đang được triển khai quyết liệt, sát sao, bước đầu đã có hiệu quả.

Được biết, qua trao đổi hội đàm giữa Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng Lạng Sơn với Thị Bằng Tường (Trung Quốc) vào ngày 03/8 và ngày 08/8/2020, hai bên đã thống nhất sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp trong việc đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh trong hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới.

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đang thực hiện thông quan hàng hóa tại 05/12 cửa khẩu. Gồm các cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Ga Đồng Đăng; cửa khẩu chính Chi Ma và 2 cửa khẩu phụ: Tân Thanh, Cốc Nam. Các cặp cửa khẩu phụ khác vẫn chưa được khôi phục hoạt động.

Để đảm bảo hoạt động xuất khẩu hàng hóa được thuận lợi, tránh ùn ứ phương tiện và hàng hóa xuất khẩu, lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, lực lượng bộ đội biên phòng, cơ quan kiểm dịch y tế… tiếp tục thực hiện chặt quy trình kiểm soát y tế đối với tất cả lái xe, chủ hàng ra vào khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và các cửa khẩu khác trên địa bàn tỉnh; Tiếp tục tạo thuận lợi tối đa cho hàng xuất khẩu thông quan; giám sát chặt chẽ nguồn gốc hàng hóa XNK; tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp kiểm soát đường biên, không để xảy ra tình trạng nhập cảnh trái phép vào địa bàn.

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các cơ quan liên quan cần tiếp tục tổ chức hội đàm với các lực lượng chức năng phía Trung Quốc để thống nhất biện pháp giám sát hàng hóa XNK qua lại hai bên, đặc biệt là thống nhất giờ mở cửa làm thủ tục thông quan qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cũng như cửa khẩu Tân Thanh, cửa khẩu Chi Ma.

Cùng với đó, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn đã đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố có hàng hoá xuất khẩu phối hợp với các cơ quan liên quan của tỉnh thường xuyên theo dõi sát, nắm tình hình, có sự thông tin, trao đổi với các cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn để cập nhật thông tin về xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu, chủ động có phương án triển khai hiệu quả, điều tiết và giảm thiểu tối đa hàng hóa ùn ứ, thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực liên quan.

Đình Sơn