- Tổng cục Thống kê cho hay, tổng sản phẩm trong nước GDP quý I/2018 ước tính tăng tới 7,38% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cao nhất của quý I trong 10 năm gần đây.

Tại họp báo ngày 29/3, Tổng cục Thống kê cho hay, tổng sản phẩm trong nước GDP quý I/2018 ước tính tăng tới 7,38% so với cùng kỳ năm trước. Tổng cục Thống kê nhấn mạnh “đây là mức tăng cao nhất của quý I trong 10 năm gần đây”.

Trong mức tăng 7,38% của quý I/2018, khu vực công nghiệp và xây dựng đóng góp nhiều nhất với mức tăng 9,7%, đóng góp 3,39 điểm phần trăm. Tiếp theo là khu vực dịch vụ và khu vực nông lâm nghiệp và thủy sản.

{keywords}
 

Lý giải mức tăng trưởng quý I lên tới 7,38%, ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho rằng: Một là tăng trưởng quý I năm nay tiếp đà tăng trưởng 6 tháng cuối năm ngoái. 6 tháng cuối năm ngoái tăng trưởng quý III và IV tăng rất cao. Hai là quy mô GDP quý I hàng năm trước là nhỏ, nên do tích được đà tăng trưởng quý III và IV của năm 2017 nên làm cho quy mô GDP quý I năm nay lớn hơn nhiều quý I các năm trước.

“Ngoài ra, sản xuất Việt Nam thường tăng trưởng có tính mùa vụ, đầu năm mức tăng trưởng thường thấp thấp. Các năm trước có hiện tượng sản xuất theo mùa vụ nên tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước. Năm nay yếu tố mùa vụ có nhưng không tác động nhiều như các năm trước. Điều này khiến GDP quý I năm nay tăng cao”, ông Nguyễn Bích Lâm giải thích.

Dẫn số liệu quý I của các năm trước để chứng minh “sản xuất có tính mùa vụ”, lãnh đạo Tổng cục Thống kê cho hay: Quý I năm 2009 tăng 3,14%; quý I năm 2010 tăng 5,84%; quý I năm 2015 tăng 6,2%; quý I năm 2017 tăng 5,15%...

Liên quan đến tình hình phát triển của doanh nghiệp, Tổng cục Thống kê cho biết: Quý I số DN khai sinh là hơn 26,7 nghìn doanh nghiệp, tăng 1,2 so về số DN và 2,7% về vốn đăng ký so với cùng kỳ 2017. Trong khi đó, số DN tạm ngừng hoạt động cũng lên đến hơn 20,3 nghìn DN, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong quý I có hơn 3,3 nghìn DN hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó có khoảng 3 nghìn doanh nghiệp có vốn dưới 10 tỷ đồng.

Kết quả điều tra về xu hướng kinh doanh của doanh nghiệp cho thấy, có 33% doanh nghiệp đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh quý I năm nay tốt hơn quý trước; 24,6% số DN đánh giá gặp khó khăn và 42,4% số doanh nghiệp cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh ổn định.

L.Bằng

Du lịch Việt Nam đạt 10% GDP: Trong tầm với

Du lịch Việt Nam đạt 10% GDP: Trong tầm với

Việc phối hợp sức mạnh giữa các nhà đầu tư nước ngoài và các cơ quan chính quyền sẽ là động lực thúc đẩy Việt Nam tiến về phía trước và phát huy tối ưu tiềm lực du lịch quốc gia.

Bộ trưởng Tài chính: Dự báo GDP lung tung, rất nguy hiểm

Bộ trưởng Tài chính: Dự báo GDP lung tung, rất nguy hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh việc dự báo GDP không chính xác là “rất nguy hiểm”, ảnh hưởng đến an ninh an toàn tài chính quốc gia và các chỉ tiêu vĩ mô.

GDP cao nhất 5 năm: Khởi động giai đoạn tăng trưởng mới

GDP cao nhất 5 năm: Khởi động giai đoạn tăng trưởng mới

Năm 2015, GDP cả nước ước tăng trên 6,5%, cao hơn mục tiêu 6,2% đăng ký với Quốc hội và cao nhất trong vòng 5 năm qua.

GDP bình quân đầu người Việt Nam thua xa Philippines

GDP bình quân đầu người Việt Nam thua xa Philippines

GDP bình quân đầu người của Việt Nam thấp hơn hầu hết các nước trong khu vực.