Bằng việc upload các video lên kênh Youtube, nhiều người đã sở hữu mức thu nhập lên tới hàng nghìn USD mỗi tháng.

Hữu Hiển (quê Bắc Ninh) sinh viên một trường đại học tại Hà Nội, cho biết cậu có thể kiếm hơn 10 triệu đồng mỗi tháng chỉ bằng việc upload các video lên kênh Youtube của mình.

Công việc hàng ngày của Hiển là tìm kiếm những chủ đề hot trên các trang mạng trong và ngoài nước, tự tạo video hoặc biên tập lại những video có sẵn rồi upload nên kênh của mình để kiếm view.

“Bình thường anh xem video trên Youtube sẽ thấy có quảng cáo, bọn em kiếm tiền bằng cách cho chạy quảng cáo trên video mình up lên. Cứ mỗi lượt xem quảng cáo là bọn em được tiền”, Hữu Hiển cho biết.

Muốn kiếm tiền bằng lượt xem trên Youtube phải bật chế độ kiếm tiền trong cài đặt kênh. Cách tính là mỗi mỗi view thật (là một view trên khoảng 1 phút có chèn quảng cáo), người upload video đó sẽ được tính tiền.

Theo Hiển, quảng cáo chạy trong video không phải do cậu ký hợp đồng với bên nào, mà Youtube có sẵn, cho phép người dùng cài vào video của mình và sẽ trả tiền cho người dùng nếu quảng cáo được xem.

Số lượt xem sau khi tổng hợp lại mỗi tháng được phía Youtube thanh toán qua nhiều hình thức khác nhau, như Paypal hoặc Western Union. Khoảng một năm trước, khi mới tham gia, mỗi tháng cậu chỉ kiếm khoảng 4-5 triệu đồng, hiện tại thu nhập của cậu đã lên hơn 10 triệu đồng mỗi tháng.

{keywords}

Biên lai thanh toán của Youtube cho một kênh video đã bật chế độ kiếm tiền. Ảnh chụp màn hình.

“Lúc video chưa lên top, chưa có ai quan tâm có thể vài tháng không kiếm được đồng nào, nhưng sau khi lên top, có người xem thì một tháng cũng có thể kiếm được vài triệu đồng. 'Cao thủ' có thể kiếm vài nghìn USD mỗi tháng”, Hữu Hiển cho biết

Anh V. Tài (quận Cầu Giấy, Hà Nội), người chuyên làm video trên Youtube, cho biết với mỗi lượng lượt xem video nhất định, Youtube sẽ trả tiền cho kênh video đó. Tuy nhiên, lượng tiền này còn tùy thuộc vào nội dung video là gì, quảng cáo trên video, video được xem ở quốc gia nào, nếu ở Mỹ thì sẽ được trả nhiều hơn ở Việt Nam.

Anh cũng cho biết thêm kể từ ngày 7/4, muốn kiếm tiền trên Youtube thì yêu cầu kênh của bạn phải có từ 10.000 view trở lên, và phải là view thật chứ không phải là view fake.

“Nếu như ở Mỹ hoặc châu Âu, với khoảng 1.000 lượt xem video thì kênh sẽ được trả 2-3 USD, nhưng nếu 1.000 lượt hiển thị quảng cáo đó ở Việt Nam thì chỉ được khoảng 0,3-0,5 USD”, anh Tài cho biết.

Theo anh Tài, nhiều người nghĩ video trên Youtube được trả tiền theo số lượt xem thống kê. Nhưng thực tế kênh chỉ được trả tiền khi lượt xem đó hiển thị quảng cáo của Google, tức là có những lượt xem video nhưng không hiển thị quảng cáo sẽ không được trả tiền.

“Ngoài việc xem quảng cáo, nếu có người bấm vào quảng cáo thì mình cũng có thêm tiền. Thậm chí, có những quảng cáo mua hàng mà sau khi khách bấm vào quảng cáo từ video mình upload, mình còn được trích hoa hồng bán hàng”, anh Tài nói.

Bằng cách làm các video giải trí, biên tập lại các video hot khác, anh Tài có thể thu nhập 30-40 triệu đồng/tháng.

"Nhiều thành viên trong nhóm của mình thu nhập còn cao hơn thế, có người kiếm cả nghìn USD mỗi tháng mà chẳng cần phải đi đâu", anh Tài chia sẻ.

{keywords}

Pewdiepie kênh youtube nổi tiếng chuyên về game với hơn 55 triệu lượt theo dõi. Ảnh chụp màn hình.

Theo tìm hiểu của PV, cách kiếm tiền bằng lượt view quảng cáo trên youtube được gọi là Youtube Partner.

Youtube Partner là chương trình giúp người dùng có thể kiếm được tiền bằng cách đặt quảng cáo trên video mà người dùng upload lên. Kể từ khi Youtube về tay Google thì người dùng có thể kiếm tiền với Youtube thông qua hình thức quảng cáo chính thức của Google.

Thậm chí, Youtube còn có cả trang web riêng hướng dẫn người dùng cách kiếm tiền theo phương pháp này. Người sử dụng Youtube Partner có thể tự tạo video rồi upload lên kênh Youtube của mình, hoặc có thể lấy lại video của người khác.

Cơ chế hoạt động của chương trình này chính là khi một người dùng xem video thì quảng cáo sẽ hiện lên, thuật toán của Youtube sẽ tìm những từ khóa trong video để tối ưu hiển thị quảng cáo nào cho phù hợp với nội dung của video đó.

Tùy tiêu đề sẽ tìm được quảng cáo phù hợp. Trường hợp video không có nội dung cụ thể, tiêu đề không rõ ràng, Youtube sẽ hiển thị một quảng cáo không liên quan đến video, một số trường hợp sẽ không hiện quảng cáo.

“Người làm việc này đều biết nhau hết, nếu lấy lại video của người khác có thể sẽ bị report, nhẹ thì xóa video không được trả tiền, nặng thì có thể xóa cả kênh Youtube, coi như mất cần câu cơm. Nếu tự làm video sẽ không lo vấn đề bản quyền", anh Q. Minh (quê Nam Định) cho biết.

Theo nhiều người, cái khó của việc này chính là nắm bắt được những xu hướng hot vào từng thời điểm để hút người xem. Đồng thời chủ kênh phải biết SEO video, SEO kênh cho video nhanh lên top, sẽ được ưu tiên khi tìm kiếm...

Đối với người kiếm tiền từ Youtube thì nội dung video upload rất quan trọng. Hiện nay tại Việt Nam, những video nội dung về công nghệ, game, làm đẹp, thiếu nhi… là những chủ đề hot nhất.

Những kênh Youtube về game, công nghệ, chương trình thiếu nhi... tại Việt Nam thu hút hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu lượt theo dõi cùng với vài triệu lượt xem mỗi video. Mỗi kênh như thế này có thể mang về cho các chủ kênh hàng chục triệu đồng mỗi tháng chỉ riêng tiền chạy quảng cáo của Youtube.

(Theo Zing News)