Theo Hepza, các phương thức hoạt động sản xuất trong giai đoạn từ ngày 16-30/9 gồm có: “4 xanh”; “vừa sản xuất vừa cách ly” (“3 tại chỗ”, “1 cung đường - 2 địa điểm”, “1 cung đường - 2 địa điểm” mở rộng); kết hợp giữa “4 xanh” và “vừa sản xuất vừa cách ly”.

Cơ quan quản lý chấp thuận việc thí điểm đối với các DN tại khu chế xuất, khu công nghiệp nằm trong các địa phương đã kiểm soát được dịch an toàn là Quận 7 và huyện Củ Chi.

Điều kiện chung là các DN phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo các hướng dẫn của ngành y tế và đạt các tiêu chí theo Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch. Đồng thời, tỷ lệ người lao động làm việc tại DN không quá 50% tổng số lao động.

Ngoài ra, đối với phương thức “4 xanh”, ngoài các điều kiện chung thì DN phải đảm bảo chỉ sử dụng người lao động có Thẻ xanh Covid làm việc; người lao động cư trú tại các địa bàn thuộc vùng xanh của địa phương theo công bố của cơ quan có thẩm quyền; không phát sinh các ca F0 trong vòng 7 ngày.

Đối với phương thức “3 tại chỗ”, ngoài các điều kiện chung, DN sử dụng người lao động có Thẻ xanh/Thẻ vàng Covid hoặc người lao động đã tiêm mũi 1 chưa đủ 14 ngày nhưng hiện đang làm việc “3 tại chỗ” kể từ ngày tiêm mũi 1 (trường hợp này tiếp tục thực hiện “3 tại chỗ” đến khi đủ 14 ngày).

{keywords}
Người lao động sẽ được đi làm với "Thẻ xanh Covid" và "Thẻ vàng Covid"

Hai màu xanh, vàng trong sản xuất

Theo đánh giá, phương thức hoạt động sản xuất “4 xanh” phức tạp nhất khi yêu cầu đảm bảo người lao động xanh, cung đường xanh, vùng sản xuất xanh, nơi ở xanh.

Người lao động xanh phải có Thẻ xanh Covid; cư trú tại các địa bàn thuộc vùng xanh của địa phương; được xét nghiệm PCR có kết quả âm tính trước khi vào làm việc.

Vùng sản xuất xanh đáp ứng các tiêu chí theo bộ tiêu chí đánh giá an toàn sản xuất do TP ban hành. Đồng thời, khách hàng/đối tác đến giao dịch trực tiếp với DN cũng phải có Thẻ xanh Covid, nếu là Thẻ vàng Covid thì cần có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72h tại cơ sở y tế có chức năng. Định kỳ 5 ngày/lần, DN ở vùng sản xuất xanh tổ chức xét nghiệm cho người lao động và gửi kết quả về Trung tâm y tế quận, huyện có khu chế xuất, khu công nghiệp.

Hepza khuyến khích DN bố trí vị trí sản xuất dành riêng cho người lao động có Thẻ xanh Covid (vùng sản xuất xanh) và người lao động của Thẻ vàng Covid (vùng sản xuất vàng) để thuận lợi trong công tác kiểm soát, phòng chống dịch. DN bố trí khu vực ăn uống, nghỉ ngơi riêng đối với người lao động ở vùng sản xuất xanh, vùng sản xuất vàng; tổ chức ăn theo ca/kíp ở một khu vực cố định.

Bên cạnh đó, Hepza thông tin chi tiết, “Thẻ xanh Covid” được cấp từ hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử thể hiện cá nhân đó đáp ứng một trong các điều kiện sau:

- Tiêm đầy đủ các mũi tiêm ngừa Covid-19 với loại vắc xin đã được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép sử dụng và đã qua 14 ngày kể từ mũi tiêm cuối.

- Đã hồi phục sau khi bị nhiễm SARS-CoV-2, có xác nhận của cơ quan y tế (trong trường hợp cá nhân tự điều trị tại nhà thì có xác nhận đủ kháng thể theo quy định).

“Thẻ vàng Covid” được cấp từ hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử thể hiện cá nhân đó đáp ứng một trong các điều kiện:

- Tiêm 1 mũi tiêm ngừa Covid-19 với loại vắc xin có yêu cầu 2 mũi đã được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép sử dụng và đã qua 14 ngày.

- Có kết quả xét nghiệm định kỳ âm tính (có xác nhận theo hướng dẫn của Sở Y tế và được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử để cấp và gia hạn thẻ).

Hepza sẽ căn cứ vào danh sách đăng ký người lao động của DN để tiến hành phối hợp cấp “Thẻ xanh Covid” và “Thẻ vàng Covid” cho người lao động. Sau khi cấp thẻ, người lao động có mã QR trên ứng dụng di động “Y tế TP.HCM” hoặc DN in mã QR từ trang khai báo y tế điện tử cho người lao động không sử dụng điện thoại thông minh.

Trần Chung

Vùng xanh Sài thành mở lại dịch vụ, trầm lắng trong bình thường mới

Vùng xanh Sài thành mở lại dịch vụ, trầm lắng trong bình thường mới

Tại các quận, huyện “vùng xanh” ở TP.HCM, không khí có phần nhộn nhịp hơn so với phần còn lại của thành phố khi một số điểm nới lỏng giãn cách nhưng nhìn chung hoạt động kinh doanh vẫn hết sức trầm lắng.