Tuần này, không phải những người giàu nhất Việt Nam mà một “nhà nghèo” mới có cơ hội chứng kiến tài sản tăng vọt.

Tuần này, dư luận Việt Nam sôi sục với từng bước đi của Tổng thống Mỹ Barack Obama nhưng thị trường chứng khoán lại không “nóng” như kỳ vọng. Chỉ số VN-Index giằng co khá mạnh, nhiều cổ phiếu trải qua nhiều phiên đầy thăng trầm. Trong đó, đa số cổ phiếu đại gia đều đuối sức.

Điều đáng bất ngờ điểm sáng hiếm hoi của thị trường chính là sức bật của cổ phiếu “nhà nghèo” ATA (Công ty Cổ phần NTACO). ATA là cổ phiếu giao dịch rất èo uột. Kể từ giữa tháng 12/2011, ATA rơi xuống dưới mệnh giá. Thậm chí, tới giữa tháng 5/2015, ATA rơi xuống “đáy” 1.900 đồng/CP.

{keywords}

Là cổ phiếu "nhà nghèo" nhưng ATA tăng mạnh hơn tất cả cổ phiếu đại gia

Trong suốt thời gian dài, cổ phiếu “nhà nghèo” ATA chìm trong lãng quên. Không nhiều nhà đầu tư mặn mà với ATA. Thế nhưng trong tuần này, vượt qua tất cả cổ phiếu sáng giá, ATA trở thành “ngôi sao” khi có chuỗi tăng trần liên tiếp.

Tính chung cả tuần, ATA tăng 1.700 đồng/CP, tương ứng 34% và dừng ở mức 6.700 đồng/CP. Điều đó đồng nghĩa với việc vốn hóa thị trường Công ty Cổ phần NTACO tăng 34% lên 80,4 tỷ đồng.

Cổ phiếu ATA được nhà đầu tư quan tâm khi công bố thông tin đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với đối tác Binca Seafoods GMBH (Đức). ATA và Binca Seafoods sẽ thực hiện đẩy mạnh hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực chế biến gia công cá tra fillet xuất khẩu, loại cá chất lượng cao và có giá trị gấp 3, 4 lần so với mặt hàng cá tra fillet thông thường.

Bên cạnh đó, có một thông tin hỗ trợ ATA đó là ATA sẽ thực hiện việc nới room lên 100% cho nhà đầu tư nước ngoài để huy động vốn ngay sau khi được Uỷ ban chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Nằm trong danh sách cổ phiếu “nhà nghèo”, HVX của Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Hải Vân cũng tăng tốc đáng kể. Mặc dù giảm sàn trong phiên 26/5 nhưng tính chung cả tuần, HVX vẫn tăng 800 đồng/CP, tương ứng 15,4% lên 6.000 đồng/CP.

HVX giúp vốn hóa thị trường Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Hải Vân tăng 29,6 tỷ đồng lên 221,8 tỷ đồng.

May mắn khi cổ phiếu tăng trưởng tốt nhưng một số người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam không được chứng kiến tài sản bứt phá như ATA hay HVX.

Sau 5 phiên giao dịch, cổ phiếu HSG của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen tăng 3.100 đồng/CP, tương ứng 6,7% lên 49.600 đồng/CP. HSG giúp vốn hóa thị trường Tập đoàn Hoa Sen tăng 406,2 tỷ đồng lên 6.499 tỷ đồng. Là cổ đông cá nhân lớn nhất của Hoa Sen, ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty được chứng kiến tài sản tăng 52,7 tỷ đồng lên 843,2 tỷ đồng.

MWG cũng là một trong những cổ phiếu đại gia đi lên đáng kể. Chốt phiên 27/5, MWG dừng ở mức 84.500 đồng/CP sau khi tăng 7.500 đồng/CP, tương ứng 9,7%. Với đà tăng mạnh, MWG mang về cho Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động 1.101,7 tỷ đồng. Hiện tại, vốn hóa thị trường của MWG đạt 12.412,1 tỷ đồng.

MWG tăng mạnh khiến vị trí trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán của ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động. Hiện tại, ông Tài đang đứng ở vị trí thứ 6, ngay sát bầu Đức.

Đầu tuần giao dịch khá èo uột nhưng tới phiên cuối tuần VHC bất ngờ tăng trần, tăng 2.200 đồng/CP lên 34.300 đồng/CP. Tính chung cả tuần, VHC có thêm 3.100 đồng/CP, tương ứng mức tăng 9,9%. VHC mang về thêm 286,5 tỷ đồng vốn hóa thị trường cho Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn.

Là cổ đông lớn nhất, bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Vĩnh Hoàn được hưởng lợi nhiều nhất khi VHC đi lên. Tuần này, tài sản của bà Khanh tăng 141,3 tỷ đồng lên 1.563,2 tỷ đồng.

(Theo VTC)