Hôm nay, trong cuộc gặp gỡ với khoảng 200 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho hay, với những chính sách đúng đắn, cởi mở TP luôn là điểm đến hàng đầu cho doanh nghiệp FDI, thúc đẩy kinh tế của TP.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trao đổi với doanh nghiệp FDI

Năm 2018, các doanh nghiệp FDI đóng góp hơn 2% trong tổng mức tăng trưởng GDP của thành phố. TP hiện có gần 12 nghìn DN FDI với vốn đầu tư 438 nghìn tỷ đồng, đóng góp 62 nghìn tỷ vào ngân sách TP hàng năm.

Các DN FDI cũng đã giúp giải quyết việc làm cho 670 nghìn lao động trực tiếp và hang nghìn lao động gián tiếp.

Theo ông Phong, nếu không có đầu tư nước ngoài thì quy mô GDP giảm 18%, thuế sản phẩm giảm  31%.

Về thủ tục đầu tư, trên tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp FDI, Chủ tịch UBND TP.HCM cho hay, năm 2017, TP đã lập tổ công tác liên ngành về đầu tư do Chủ tịch TP làm tổ trưởng.

Tổ này cần xác định quy mô đầu tư, xây dựng quy trình thẩm định, phê duyệt giảm ít nhất các tủ tục 50% so với hiện hành.

Tất cả những thành tựu nổi bật trên giúp TP.HCM phát triển có chiều sâu, tuy nhiên ông Phong cũng cho biết vẫn có những hạn chế nhất định.

Đó là việc tác động lan tỏa từ doanh nghiệp FDI sang DN trong nước còn thấp, chuyển giao công nghệ còn hạn chế, nhiều đơn vị chưa tuân thủ những  quy định pháp luật khi đầu tư vào TP.

Ngoài ra, trong cơ cấu đầu tư FDI ở TP.HCM, các doanh nghiệp thường ưu tiên đầu tư vào bất động sản. Một số doanh nghiệp còn tìm cách đưa vào những công nghệ cũ, lạc hậu, gây ô nhiễm mỗi trường, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư cũng như chất lượng sống của TP.

TP.HCM đã nhận diện được những vấn nạn này, tuy nhiên có cái giải quyết được ngay, có vấn đề thì cần thời gian dài hạn.

{keywords}
Các doanh nghiệp FDI là bộ phận quan trọng của nền kinh tế Việt Nam

“TP.HCM xem đầu tư nước ngoài là một bộ phận quan trọng của nền kinh tế và khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư và đầu tư lâu dài. Tuy nhiên, TP cũng không chấp nhận, không hoan nghênh những doanh nghiệp đầu tư làm ăn không chân chính, bất minh, gây ô nhiễm môi trường, làm tổn hại cho TP”, Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định.

Trước vấn đề một số doanh nghiệp FDI lo ngại việc thanh, kiểm tra tổng thể các các dự án làm ảnh hưởng môi trường đầu tư, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, việc rà soát các dự án nhằm xem xét những dự án nào không phù hợp thì TP cùng hợp tác với DN để điều chỉnh đúng quy định

“Việc rà soát không hề ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, mà cho thấy sự rõ ràng và minh bạch của TP”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong khẳng định.

Tại hội nghị, TP.HCM công bố 255 dự án mời gọi đầu tư, trong đó có 245 dự án xã hội hóa và thành phố cũng nêu ra những định hướng nghiên cứu, phát triển trọng tâm của thành phố trong giai đoạn tới.

Lãnh đạo TP kêu gọi các doanh nghiệp FDI tham gia vào các dự án lớn của TP,  đồng hành, sáng kiến và góp sức cùng TP trong việc xây dựng và triển khai các chương trình, đề án trọng tâm mà TP đang tập trung triển khai trong giai đoạn 2015 - 2020.

FAST 500: Xếp hạng 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2019

FAST 500: Xếp hạng 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2019

Ngày 27/02/2019, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam – Vietnam Report phối hợp cùng Báo VietNamNet công bố Bảng xếp hạng FAST500 – Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2019.

Thạch Quý