Theo phản ánh của Công ty CP Phát triển Việt Nam, năm 2014 công ty này ký hợp đồng với Tổng công ty xây lắp dầu khí (PVC) để cung cấp cọc và thi công ép cọc tại dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. Công ty đã huy động các đơn vị cung ứng vật tư, vật liệu sản xuất, vận chuyển, nhân công... thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các nghĩa vụ theo Hợp đồng đã ký với tổng số công nợ gốc đến thời điểm hiện tại còn lại là hơn 35,8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đã 4 năm trôi qua, PVC vẫn không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về nghiệm thu và thanh toán, dẫn đến việc công ty này bị các đơn vị cung ứng vật tư, vận chuyển, tổ đội nhân công và người lao động của công ty gây sức ép, buộc công ty phải thanh toán nợ và trả lương công nhân.

“Mặc dù chúng tôi đã nói rằng dự án chưa được PVC và PVN thanh toán cho Chúng tôi nhưng do chúng tôi, PVC và đại diện PVN đã cam kết bằng văn bản và hứa hẹn quá nhiều lần mà không giải quyết một cách dứt điểm nên đã gây ra rất nhiều bức xúc, tiêu cực đối với đơn vị cung ứng, vận chuyển và người lao động”, lãnh đạo công ty trần tình.

Hơn thế, theovlãnh đạo công ty việc chậm nghiệm thu, thanh toán của PVC, đã đẩy công ty và người lao động, các đối tượng cung ứng vật tư, sản xuất, vận chuyển, tổ đội nhân công... rơi vào tình thế khó khăn, cùng cực, nhất là người lao động của chúng tôi hơn 9 tháng nay không có lương.

{keywords}
Bức xúc trước việc chây ì trả nợ của nhiệt điện Thái Bình 2, nhiều đối tác đã căng băng rôn yêu cầu trả nợ.

Sau nhiều lần bị PVC, PVN thất hứa, công ty này đã bị các đơn vị cung ứng vật tư, sản xuất, vận chuyển và người lao động gây sức ép, buộc phải đưa xuống dự án nhiệt điện Thái Bình 2 để gặp lãnh đạo PVC và lãnh đạo PVN để đối thoại yêu cầu trả nợ.

Được biết, ngày 14/11/2018, tại dự án nhiệt điện Thái Bình 2, các chủ nợ, người lao động đã đối thoại với ban lãnh đạo PVC và đại diện PVN về kế hoạch trả nợ.

Các bên thống nhất rằng trả ngay 10 tỷ đồng trước ngày 25/11/2018; trả tiếp 10 tỷ trước ngày 25/12/2018 và trả hết số còn lại trước ngày 25/1/2019. Tuy nhiên đến nay, cả PVC và PVN đã không thực hiện nghiêm túc thỏa thuận, đẩy công ty này vào tình huống cực kỳ khó khăn, nguy hiểm khi liên tục bị chủ nợ, người lao động gây sức ép, đe dọa đến tính mạng...

“Nay các chủ nợ cùng người lao động yêu cầu chúng tôi phải đưa thẳng đến trụ sở PVN để gặp lãnh đạo cao nhất của tập đoàn đối thoại”, lãnh đạo công ty này cho biết.

Nhiều tháng nay, công ty Cổ phần Phát triểnViệt Nam liên tục có văn bản gửi các lãnh đạo của PVN, với hy vọng đòi được tiền thi công dự án. Tuy nhiên, kết quả là chưa có tiến triển nào về việc trả nợ.

Trong quá trình kiến nghị của công ty này, PVN đã rất nhiều lần có văn bản gửi PVC, Ban quản lý dự án Nhà máy Nhiệt Điện Thái Bình 2 yêu cầu PVC căn cứ vào quy định của hợp đồng thầu phụ đã ký giữa các bên, chủ động làm việc với công ty để xử lý và thực hiện nghĩa vụ của mình, tránh nợ đọng kéo dài và tranh chấp giữa các bên.

Ban quản lý dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 phải hỗ trợ tổng thầu/các nhà thầu phụ hoàn thiện hồ sơ chất lượng, hồ sơ nghiệm thu và kịp thời thanh toán cho tổng thầu/các nhà thầu phụ theo đúng quy định của hợp đồng EPC.

Tuy vậy, đến nay mọi việc vẫn gần như 'bế tắc".

Lãnh đạo công ty chua chát: Trong quá trình thi công cọc cho các nhà thầu phụ tại dự án, chúng tôi đã đảm bảo chất lượng vượt và đạt so với hồ sơ mời thầu ban đầu, đảm bảo tiến độ và chấp hành thực hiện rất tốt các yêu cầu của chủ đầu tư và nhà thầu phụ; cho dù có những thời điểm khó khăn công ty chúng tôi phải vay tới 150 tỷ đồng để mua vật tư, trả nhân công... để sản xuất kịp tiến độ đáp ứng yêu cầu từ phía chủ đầu tư cũng như các nhà thầu phụ tại dự án.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Ban quản lý dự án nhiệt điện Thái Bình 2 xác nhận và cho biết, đã nắm được vấn đề này. Bây giờ tổng thầu PVC và Ban quản lý với trách nhiệm là chủ đầu tư cùng đứng ra để giải quyết. Tôi được biết là các bên đang đàm phán với Công ty để trả dần số công nợ cho các đơn vị thi công.

Hoài Nam