Các chuyên gia, tổ chức nghiên cứu bất động sản đều chỉ ra rằng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng là một trong các phân khúc “thấm đòn" nặng nhất vì Covid-19.

{keywords}
Khác hẳn với sự tấp nập của khu phố chuyên vàng bạc ngay cạnh, phố Hàng Bè buồn hiu hắt vì nhiều khách sạn đóng cửa im lìm. Ảnh: N.Mạnh

Theo ghi nhận của phóng viên, sau nhiều tháng dừng cách ly xã hội, nhiều khách sạn khu Hoàn Kiếm, Hà Nội đóng cửa im ỉm hoặc treo biển rao bán.

{keywords}
Nhiều khách sạn "cửa đóng then cài". Ảnh: N.Mạnh

Khác với vẻ sầm uất, nhộn nhịp vốn có của khu phố cổ Hà Nội, nay nhiều tuyến đường buồn hiu hắt vì vắng bóng du khách.

Anh Trung - một xe ôm khu vực này cho hay, một số khách sạn đã đóng cửa từ thời điểm cách ly xã hội cho đến nay vẫn chưa thấy mở cửa.

Tại phố Hàng Bè, cách hồ Hoàn Kiếm chỉ khoảng trăm mét, nhiều cửa hàng đóng cửa hoặc treo biển chuyển nhượng. Một khách sạn nhỏ trên phố với tầng 1 ngổn ngang đồ đạc đang thông báo rao bán với giá 69 tỷ đồng.

{keywords}
Một khách sạn khu vực phố cổ được rao với giá 69 tỷ đồng. Ảnh: N.Mạnh.

Đối diện hồ Hoàn Kiếm, một khách sạn tại mặt đường Đinh Tiên Hoàng được rao bán với giá hơn 220 tỷ đồng. Theo lời rao của môi giới, lô đất mặt tiền rộng 6m, có thể xây dựng khách sạn 35 phòng cho thuê.

Một khách sạn khác ở khu Bát Sứ cũng được rao hơn 120 tỷ đồng với mặt tiền 8m, 9 tầng gồm 8 tầng nổi và 1 tầng hầm.

{keywords}
Hàng loạt khách sạn có vị trí đắc địa được rao bán.

Theo chuyên gia CBRE, khách quốc tế đến Việt Nam trong giai đoạn quý 2/2020 chủ yếu là các chuyên gia và kỹ thuật viên nước ngoài làm việc trong các dự án tại Việt Nam.

Du khách tới Hà Nội nửa đầu năm nay giảm hơn 65%, xuống còn 4,93 triệu lượt, trong đó 987.000 lượt khách quốc tế và hơn 3,9 triệu lượt khách nội địa. Riêng quý 2, khách du lịch tới Hà Nội giảm 84%, xuống còn 1,08 triệu lượt. Trong đó, số khách quốc tế giảm 98%.

Trong khi đó, tại khu vực phố cổ Hà Nội, nhiều khách sạn phụ thuộc rất nhiều vào lượng khách quốc tế.

{keywords}
Một khách sạn treo biển "Còn phòng giá rẻ mùa Covid". Ảnh: N.Mạnh

Đại diện một khách sạn quy mô lớn quanh khu vực này cho biết, trước khi xảy ra dịch bệnh, mỗi ngày khách sạn có khoảng hơn 400 khách quốc tế, chủ yếu khách quốc tế. Tuy nhiên hiện nơi này chỉ phục vụ vài chục phòng trên tổng số hàng trăm phòng, chủ yếu là khách nội địa.

Từ tháng 5, sự phục hồi đang diễn ra khi du khách nội địa bắt đầu du lịch trở lại khi dịch Covid-19 ở Việt Nam được kiểm soát tốt hơn. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 có dấu hiệu phức tạp với số ca mới lây nhiễm từ cộng đồng tăng nhanh tại Đà Nẵng thì ngành du lịch lại bắt đầu nơm nớp với những khó khăn ập đến và phân khúc khách sạn lại thêm tiếng thở dài ngao ngán.

(The Dân Trí)