Hai công ty này phải mất hơn 2 năm mới thanh toán xong thương vụ mua lại 70% vốn của khách sạn.

Daewoo Hàn Quốc "bán con" để cơ cấu nợ

Daewoo Hà Nội là khách sạn 5 sao được xây dựng vào năm 1996 dưới sự chỉ đạo trực tiếp của cựu Chủ tịch Daewoo Kim Woo-choong. Khách sạn này được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng lãnh đạo toàn cầu của tập đoàn. Daewoo Hà Nội nằm trong tổ hợp Daeha (bao gồm khách sạn và tòa nhà văn phòng).

Daewoo Hà Nội và thương vụ bị bán chịu hơn 2 năm mới được thanh toán hết - 1

Công ty TNHH Daeha có vốn điều lệ 43,61 triệu USD, là công ty liên doanh được thành lập dựa trên sự hợp tác giữa phía Việt Nam (đại diện là Hanel - tên ngày nay là Công ty cổ phần Hanel) và Hàn Quốc (Daewoo). Trong đó, Hanel nắm giữ 30% vốn (tương đương 13,083 triệu USD). Daewoo góp 30,527 triệu USD, chiếm 70% vốn điều lệ. Hanel góp vốn bằng quyền sử dụng đất, Daewoo góp tiền cho dự án.

Tuy nhiên, do Daewoo gặp khó khăn nên khách sạn phải mất rất nhiều thời gian mới đi vào hoạt động và… thua lỗ. Tới năm 2009, Công ty TNHH Daeha lỗ lũy kế hơn 3,167 triệu USD. Nhưng thách thức vẫn chưa buông tha "chủ" Daewoo.

Đúng vào thời điểm khủng hoảng toàn cầu nổ ra, Daewoo gánh chịu khoản nợ khổng lồ. Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB) yêu cầu Daewoo bán bớt tài sản ngoài cốt lõi của mình để giảm tỷ lệ nợ xuống dưới 159%.

Daewoo Hà Nội và thương vụ bị bán chịu hơn 2 năm mới được thanh toán hết - 2

Nhưng ai sẽ là người mua vì tại Điều 14 trong Giấy phép đầu tư cấp cho Liên doanh, có một điều khoản về quyền "ưu tiên mua" thuộc về các đối tác trong Liên doanh. Hanel đã từ bỏ quyền mua của mình nên Daewoo chọn Lotte. Daewoo thông báo sẽ bán toàn bộ 70% vốn tại liên doanh Daeha cho Lotte với giá 111 triệu USD.

Tuy nhiên, Hanel rút lại quyết định từ bỏ quyền mua nên cái "bắt tay" của Daewoo và Lotte bất thành. Hanel trở thành người nắm giữ 100% khách sạn Daewoo Hà Nội.

Đầu tháng 3/2012, lãnh đạo Daewoo Hàn Quốc chính thức thông báo: "Hanel, hiện nắm giữ 30% cổ phần tại Khách sạn Daewoo Hà Nội, đã đồng ý mua lại 70% cổ phần còn lại từ Daeha, chủ sở hữu và nhà điều hành khách sạn và công ty con địa phương của Daewoo E&C có trụ sở tại Việt Nam".

Giá trị thương vụ không được tiết lộ nhưng nhiều nguồn tin trong nước cho rằng Hanel phải chi 100 triệu USD để trở thành chủ nhân duy nhất của Daewoo. Còn một tờ báo Hàn Quốc khẳng định, giá trị sổ sách của Daewoo là 17,1 tỷ won. Số tiền Daewoo thu được từ việc bán khách sạn để cơ cấu lại nợ theo yêu cầu của KDB là khoảng 60 triệu USD (tương đương 1.250 tỷ đồng). Số tiền này được cho là cải thiện đáng kể cơ cấu nợ của công ty.

Daewoo Hà Nội và thương vụ bị bán chịu hơn 2 năm mới được thanh toán hết - 3
 
Daewoo Hà Nội và thương vụ bị bán chịu hơn 2 năm mới được thanh toán hết - 4
 

Chủ Hợp Thành mất hơn 2 năm mới thanh toán hết

Thương vụ Hanel thâu tóm 100% vốn khách sạn Daewoo Hà Nội được thực hiện trong năm 2012 nhưng Hanel không công bố báo cáo tài chính năm 2012 của mình mà chỉ công khai các báo cáo từ năm 2013 đến nay.

Năm 2013, chỉ một năm sau khi mua lại vốn khách sạn Daewoo Hà Nội từ tay Daewoo Hàn Quốc, 70% vốn này không được ghi nhận tại Hanel. Theo đó, Hanel vẫn chỉ sở hữu 30% vốn công ty như ngày mới thành lập. Điều đó có nghĩa không lâu sau khi mua, Hanel đã nhanh tay bán lại toàn bộ 70% vốn mới.

Bên mua chính là Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành và Công ty cổ phần Đầu tư Hợp Thành 1. Giá trị thương vụ không được tiết lộ nhưng tại thời điểm cuối năm 2012, Hợp Thành 1 và Hợp Thành lần lượt nợ Hanel 331 tỷ đồng và 181 tỷ đồng. Tới cuối năm 2013, Hợp Thành 1 đã thanh toán nợ còn Hợp Thành vẫn còn phải trả Hanel 122 tỷ đồng.

Nhưng đến năm 2014, Hợp Thành 1 phát sinh khoản phải trả lên đến 108 tỷ đồng. Hợp Thành nợ Hanel 29 tỷ đồng. Các khoản nợ này đều đến từ hợp đồng chuyển nhượng vốn góp của công ty tại Deaha. Các khoản nợ này vẫn còn đến thời điểm giữa năm 2015 nhưng kết thúc tại thời điểm cuối năm 2015.

Như vậy, nếu xét về năm, hai chủ Hợp Thành phải mất tới 3 năm mới thanh toán hết thương vụ. Còn xét theo tháng, thời gian tối thiểu là hơn 2 năm.

Daewoo Hà Nội và thương vụ bị bán chịu hơn 2 năm mới được thanh toán hết - 5

Nhưng câu chuyện chủ sở hữu của Daewoo Hà Nội chưa dừng lại ở đó. Trong năm 2015, thời điểm Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành và Công ty cổ phần Đầu tư Hợp Thành 1 vừa hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho thương vụ thâu tóm khách sạn Daewoo Hà Nội, một "chủ nhân mới" lại bất ngờ xuất hiện.

Theo đó, Công ty cổ phần Bông Sen (Bông Sen Corp) công bố có kế hoạch đầu tư 3.650 tỷ đồng để sở hữu 51% vốn khách sạn Daewoo Hà Nội. Nhưng tới năm 2016, Bông Sen Corp cho biết công ty mới mua được 34,83% vốn.

Từ đó đến nay, Bông Sen Corp không công khai tiến độ thương vụ này. Tuy nhiên, theo Viettimes, tại ngày 30/6/2019, Bông Sen Corp đang sở hữu 73,04% cổ phần của Hợp Thành 1, từ đó gián tiếp sở hữu 51,05% cổ phần của CTCP Daeha - chủ đầu tư khu phức hợp Trung tâm thương mại Daeha (bao gồm cả khách sạn Daewoo).

Daewoo Hà Nội và thương vụ bị bán chịu hơn 2 năm mới được thanh toán hết - 6

Daewoo Hà Nội đã thoát lỗ

Daewoo Hà Nội đã trải qua không ít thăng trầm. Thời gian gần đây, dù kết quả kinh doanh của khách sạn không được tiết lộ, nhiều số liệu cho thấy Daewoo Hà Nội đã thoát lỗ.

Năm 2013, Hanel cho biết trong năm công ty phải ghi nhận giảm doanh thu hoạt động tài chính - phần cổ tức, lợi nhuận được chia từ Daeha với giá trị gần 37,6 tỷ đồng. Đó là do Daeha lỗ lũy kế tại thời điểm 31/12/2009 nên không được chia lợi nhuận cho các bên góp vốn. Do vậy, Daeha không thanh toán 37,6 tỷ đồng cho Hanel.

Điều đó có nghĩa trước năm 2009, Daewoo Hà Nội không ít lần rơi vào cảnh thua lỗ. Nhưng tới nay, Daewoo Hà Nội đã trả được cổ tức, nghĩa là khách sạn thoát lỗ. Cụ thể, năm 2019, cổ tức được chia từ Công ty cổ phần Daeha là 48 tỷ đồng, tăng so với 24 tỷ đồng của năm 2018.

(Theo Dân Trí)