Ngành du lịch đang buộc phải chuyển mình để bắt kịp với xu thế 4.0, nhất là trong lĩnh vực khách sạn, địa điểm nghỉ dưỡng. Nhất là trong thời đại công nghệ như hiện nay, ứng dụng các giải pháp công nghệ trở thành “chìa khóa” giúp đổi mới trải nghiệm khách hàng, mở ra cánh cửa thành công cho các chủ đầu tư.

Động lực lớn nhất của việc áp dụng công nghệ trong các doanh nghiệp du lịch và khách sạn là nhu cầu ngày càng tăng các dịch vụ cá nhân cho khách hàng. Sự xuất hiện của rất nhiều cổng thông tin trực tuyến, các ứng dụng di động và trang mạng xã hội đã tạo ra một loạt yêu cầu thời gian thực, bắt buộc các doanh nghiệp phải bắt kịp với các ứng dụng phương tiện truyền thông mới để tiếp cận khách hàng và vượt qua được đối thủ cạnh tranh.

Đơn cử như, khách có thể nhận phòng thông qua điện thoại thông minh. Các đài truyền hình, ánh sáng và nhiệt độ được đặt cho phù hợp với sở thích của khách trong khách sạn - và các món ăn nhẹ ưa thích của họ cũng đã có sẵn. Đây là cách mà khách du lịch sẽ tưởng tượng về khách sạn trong tương lai.

du lịch,khách sạn 4.0,công nghệ 4.0
Công nghệ làm thay đổi mạnh mẽ

TS. Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, nhận định: “Giai đoạn tới, với đặc trưng của thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, trong đó công nghệ thông tin truyền thông được ứng dụng sâu rộng trong du lịch; khách du lịch dựa vào công nghệ sẽ có nhiều lựa chọn tiếp cận điểm đến với nhiều phương thức tiêu dùng du lịch theo nhiều xu hướng khác nhau”.

Theo đó, khách du lịch sẽ quan tâm nhiều hơn tới chất lượng trải nghiệm tại điểm. Điều này đòi hỏi các nhà đầu tư mở rộng và phát triển thêm nhiều trải nghiệm du lịch, ví dụ dự án bất động sản du lịch sẽ trở thành quần thể và gắn với nhiều tiện ích như casino, thể thao, sự kiện, nghệ thuật...

Bước đột phá

Theo khảo sát, nhiều khách sạn, dự án nghỉ dưỡng đã bước đâu có sự quan tâm tới 4.0 và có những ứng dụng vào dự án của mình. Nhiều chuyên gia cho biết nhiều công nghệ đã sẵn sàng cho khách sạn trong tương lai.

Các cơ hội cho các khách sạn để thu hút khách hàng mới và trở nên hiệu quả hơn là rất lớn, và kỳ vọng của khách hàng rất cao. Đối với các chủ khách sạn ngày càng trở nên quan trọng để thích nghi với các nhóm thị trường mục tiêu có sự quan tâm đến công nghệ. Đặc biệt đối với nhóm đối tượng khách trẻ, có nhu cầu sử dụng nhiều dịch vụ có thể là lý do quyết định cho việc đặt chỗ.

 

Trong một năm rưỡi trở lại đây, khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội, đã áp dụng công nghệ hiện đại của Winnow tại hai nhà hàng với tiêu chí tránh lãng phí thực phẩm. Công nghệ này giúp các đầu bếp đo lường, kiểm tra và cắt giảm lượng thực phẩm dư thừa. Việc hạn chế hao hụt thực phẩm cũng đồng thời tác động tích cực đến kết quả kinh doanh khách sạn, giúp tiết kiệm hơn 1 tỷ đồng.

du lịch,khách sạn 4.0,công nghệ 4.0
Khách hàng ngày càng khắt khe hơn

Hay như tại Nha Trang, chủ đầu tư dự án Ariyana Smart Condotel đã tích hợp được tích hợp công nghệ của tập đoàn LG vào trong mỗi căn hộ, với tư duy phát triển một chuỗi căn hộ khách sạn của tương lai, đưa ý tưởng trải nghiệm công nghệ tích hợp vào trong các thiết bị phòng nghỉ. Dự án đầu tư bài bản từ khâu thiết kế đến quy trình quản lý chuyên nghiệp với 394 căn hộ trong đó có 258 condotel (gồm Studios và Suites).

Theo đại diện chủ đầu tư, dù mới đưa vào khai thác nhưng công suất luôn đạt hơn 80%, chủ yếu là phân khúc du lịch hội thảo (MICE). Nhóm khách này chủ yếu là các thương nhân, chính khách... có mức chi tiêu cao.

Vinpearl chính thức ứng dụng công nghệ nhận diện gương mặt dựa trên nền trí tuệ nhân tạo vào dịch vụ. Ngoài tính năng tự nhận diện khách ra - vào khuôn viên, các tính năng khác như mở cửa phòng nghỉ, mua sắm tại hệ thống cửa hàng và thanh toán đều được tích hợp chỉ trong một bước bằng công nghệ tiên tiến kết hợp trí tuệ nhân tạo.. Tính năng ưu việt của công nghệ giúp du khách giảm thiểu tối đa thời gian chờ đợi thủ tục và quá trình di chuyển giữa các khu vực nội bộ.

Dự báo đến năm 2020, Việt Nam đón 21 triệu lượt khách quốc tế, đến 2025 đón 32 triệu lượt và đến 2030 sẽ đón 47 triệu lượt, tăng trưởng bình quân cả giai đoạn 9-11%/năm.

Tiếp đà tăng trưởng của ngành du lịch, nhu cầu đầu tư vào cơ sở lưu trú du lịch cũng tăng lên tuy nhiên tính chất, loại hình và địa bàn sẽ thay đổi theo xu hướng nhu cầu của khách du lịch thế hệ mới.

Bất động sản du lịch vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn hứa hẹn hiệu quả cao nếu lựa chọn đúng địa bàn, đúng loại hình phù hợp với xu hướng nhu cầu của thế hệ khách du lịch mới, thời kỳ gắn với cách mạng công nghiệp 4.0.

Nam Hải