Quảng Ninh năm thứ hai dẫn đầu bảng xếp hạng PCI với 70,36 điểm, kế đến là Đồng Tháp 70,19 điểm, Long An xếp thứ 3 với 68,09 điểm và Bến Tre xếp vị trí 4 67,67 điểm. Đà Nẵng, từ vị trí thứ hai năm 2017 đã tụt xuống thứ 5 với 67,65 điểm. Hà Nội và TP.HCM nằm trong top 10 tỉnh, thành phố đứng đầu.

Các địa phương trong nhóm xếp hạng cao còn có: Cần Thơ, Lào Cai, Vĩnh Phúc, Tây Ninh, Bắc Ninh, Hải Phòng, Khánh Hoà,... Lai Châu và Đắk Nông là hai tỉnh "đội sổ".

{keywords}
Bảng xếp hạng PCI 2018

Báo cáo PCI 2018 được xây dựng dựa trên thông tin phản hồi từ 12.000 doanh nghiệp, trong đó gần 11.000 doanh nghiệp dân doanh đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành và trên 1.500 doanh nghiệp có vốn FDI đang hoạt động tại 20 địa phương.

Điều tra PCI 2018 cho thấy một số lĩnh vực của môi trường kinh doanh có thay đổi tích cực hơn so với năm 2017. Chi phí không chính thức tiếp tục được cắt giảm, môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp tư nhân có xu hướng bình đẳng hơn và cải cách hành chính đang chuyển biến rõ nét.

Tuy nhiên, kết quả điều tra cho thấy các DN kỳ vọng chính quyền cần nâng cao tính minh bạch của môi trường kinh doanh, tăng chất lượng đào tạo lao động, cải thiện dịch vụ hỗ trợ DN và tạo thuận lợi hơn nữa trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp phép kinh doanh, đặc biệt là nhóm thủ tục về đất đai, thuế, bảo hiểm xã hội, quản lý thị trường,...

{keywords}
Quảng Ninh đứng đầu bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2018

PCI 2018 cho biết mức độ lạc quan của các DN về triển vọng kinh doanh thời gian tới tiếp tục ở mức tương đối cao, 49% DN dân doanh và 56% doanh nghiệp FDI cho biết sẽ mở rộng quy mô kinh doanh trong 2 năm tới. Tuy nhiên, điều tra cũng chỉ ra dấu hiệu gia tăng tỷ lệ DN đang gặp khó khăn trong hoạt động, trong đó phần lớn là DN tư nhân nhỏ và siêu nhỏ.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, nhận xét bức tranh tổng thể môi trường kinh doanh vẫn còn những lo ngại. Tham nhũng vặt giảm rõ rệt nhưng tỷ lệ doanh nghiệp trong nước cho biết còn bị nhũng nhiễu vẫn lớn khi vẫn còn 58%. Ngoài ra, 54% doanh nghiệp được khảo sát cho biết vẫn phải trả chi phí bôi trơn.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J.Kritenbrink phát biểu: Năm nay chỉ số PCI đạt mức cao nhất kể từ khi chúng ta bắt đầu thực hiện báo cáo năm 2005. PCI đã trở thành một báo cáo rất được coi trọng và có tác động to lớn, giúp thúc đẩy cải cách kinh tế, nhằm khuyến khích tính minh bạch, gia tăng đầu tư, thương mại và tăng trưởng kinh tế.

Trần Thủy