Tính đến nay, tổng số số dự án tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc lên con số 78 với tổng vốn đầu tư đăng ký 60.019 tỷ đồng (tương đương khoảng 3 tỷ USD) trên tổng diện tích 348 ha, trong đó có 36 dự án đang hoạt động với trên 10.000 người đang làm việc và học tập trong Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Ngày 20/12, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc tổ chức Hội nghị Đầu tư 2016 vào Khu CNC Hòa Lạc.

Phát biểu tại hội nghị, ông Chu Ngọc Anh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết: Ngày 26/6/2015 vừa qua, Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc đã chính thức khởi công xây dựng dự án phát triển cơ sở hạ tầng Khu CNC Hòa Lạc sử dụng nguồn vốn vay ODA hơn 300 triệu đô la Mỹ của Chính phủ Nhật Bản để hoàn thiện và nâng cấp cơ sở hạ tầng hiện tại, giúp cải thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật một cách đồng bộ và hiện đại, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018.

{keywords}
Toàn cảnh hội nghị.

“Các chính sách ưu đãi đầu tư đặc thù cho Khu CNC Hòa Lạc cũng đang được xây dựng, hoàn thiện để trình Chính phủ ban hành (dự kiến vào đầu năm 2017). Trình tự, thủ tục đầu tư đã được ban hành thực hiện theo hướng minh bạch, rõ ràng, giảm thiểu thời gian thực hiện cho nhà đầu tư”, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết.

Theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, đến nay, hình ảnh của một đô thị khoa học và công nghệ đang dần rõ nét. Đã có 78 dự án đầu tư được cấp Giấy Chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký 60.019 tỷ đồng, trong đó có 36 dự án đang hoạt động với khoảng trên 10.000 người làm việc và học tập. Nhiều trường đại học và viện nghiên cứu với quy mô lớn, theo mô hình tiên tiến được Chính phủ các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp hỗ trợ đã và đang được triển khai xây dựng tại đây. Một số doanh nghiệp sản xuất công nghệ cao của nước ngoài và của các Tập đoàn, Công ty lớn của Việt Nam như VNPT, Viettel,.... đã đi vào hoạt động, đã có những đóng góp đáng kể vào phát triển nền kinh tế nước nhà.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc khẩn trương hoàn thiện trình Chính phủ chính thức ban hành Nghị định quy định về cơ chế, chính sách đặc thù đối với Khu Công nghệ cao Hoà Lạc trên nguyên tắc ưu đãi nhất cho nhà đầu tư, thuận lợi nhất để tháo gỡ các khó khăn hiện tại, tăng nguồn lực xã hội vào đầu tư hạ tầng cho Khu Công nghệ cao Hòa Lạc; đẩy nhanh triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội...

Ngoài ra, ông Chu Ngọc Anh cũng đề nghị Đại sứ quán Nhật Bản, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA tiếp tục hỗ trợ đẩy nhanh việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đảm bảo đúng tiến độ đề ra; đề nghị Đại sứ quán các nước, cơ quan đại diện các nước, các tổ chức quốc tế, các tổ chức xúc tiến thương mại của các nước hỗ trợ tuyên truyền quảng bá về Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Theo báo cáo của Ban quản lý khu công nghệ cao Hòa Lạc, trong năm 2016, Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án trong lĩnh vực sản xuất, nghiên cứu công nghệ cao, cung cấp dịch vụ,... với tổng vốn đầu tư đăng ký là 4.330 tỷ đồng (tương đương 200 triệu USD) trên tổng diện tích 15,23 ha.

Tính đến nay, tổng số số dự án tại Khu CNC Hòa Lạc lên con số 78 với tổng vốn đầu tư đăng ký 60.019 tỷ đồng (tương đương khoảng 3 tỷ USD) trên tổng diện tích 348 ha, trong đó có 36 dự án đang hoạt động với trên 10.000 người đang làm việc và học tập trong Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Nhiều trường đại học và viện nghiên cứu với quy mô lớn, theo mô hình tiên tiến được Chính phủ các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp hỗ trợ đã và đang được triển khai xây dựng tại đây. Các dự án của các doanh nghiệp công nghệ cao của nước ngoài và các Tập đoàn lớn trong nước (như VNPT, Viettel,....) đã đi vào hoạt động và đã có những đóng góp đáng kể vào phát triển nền kinh tế đất nước.

Với những tiền đề đó, Khu CNC Hòa Lạc được kỳ vọng sẽ là một yếu tố quan trọng để xây dựng và phát triển nền kinh tế quốc gia dựa trên đổi mới và sáng tạo, là tiền đề quan trọng để Việt Nam bắt đầu tiến vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, cuộc cách mạng công nghiệp của trí tuệ nhân tạo (AI), in 3D, công nghệ tự động thế hệ mới (xe tự lái, tự động hóa mức độ cao,…), năng lượng mới, công nghệ ảo và Internet vạn vật (IoT).

{keywords}
Các đơn vị ký thỏa thuận hợp tác.

Tại Hội nghị Đầu tư 2016 này, Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc tập trung cập nhật về tình hình đầu tư, phát triển Khu CNC Hòa Lạc và đặc biệt là đối thoại với các nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi tham gia đầu tư vào Khu CNC Hòa Lạc. Ban Quản lý đã công bố các thông tin liên quan đến trình tự, thủ tục đầu tư, quy hoạch, môi trường, an ninh trật tự, đảm bảo sự thuận lợi, đơn giản, minh bạch trong việc thực hiện các thủ tục đầu tư tại Khu CNC Hòa Lạc theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008.

Hội nghị cũng là diễn đàn để Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc lắng nghe và tiếp thu những khuyến nghị để cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư tại Khu CNC Hòa Lạc từ đại diện các cơ quan, tổ chức thương mại, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đây là bước khởi đầu quan trọng trong giai đoạn mới để Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc thực hiện cam kết mạnh mẽ đối với phương châm “3 đồng hành và 5 hỗ trợ” với cộng đồng doanh nghiệp và hiện thực hóa hình ảnh về một Chính phủ kiến tạo, phục vụ và hành động với người dân và doanh nghiệp tại Khu CNC Hòa Lạc.

H.Duy