Số liệu cập nhật của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho thấy, trong số 106 nhà máy điện gió với tổng công suất 5755,5 MW gửi văn bản và hồ sơ đăng ký chương trình đóng điện và hòa lưới, thử nghiệm, đề nghị công nhận vận hành thương mại (COD), đến hết ngày 31/10 đã có 69 nhà máy điện gió với tổng công suất 3298,95 MW đã được công nhận vận hành thương mại COD.

{keywords}
Nhiều chủ đầu tư đã dốc hết sức lực để kịp đưa dự án vào vận hành trước 1/11/2021.

Như vậy, nếu bao gồm cả 15 nhà máy điện gió đã được công nhận COD và vào vận hành từ trước đây thì trong hệ thống điện quốc gia đã có tổng cộng 84 nhà máy điện gió với tổng công suất 3980,27 MW được công nhận vận hành thương mại COD.

{keywords}
Hết hạn hưởng giá ưu đãi, danh sách dự án điện gió kịp vận hành
{keywords}
Nhiều dự án chỉ kịp công nhận COD một phần.

Nếu so với con số 146 dự án điện gió, công suất 8.171 MW đã ký hợp đồng mua bán điện (PPA) với EVN, thì con số 69 nhà máy được công nhận COD kể trên thì một nửa số dự án điện gió kịp nhận giá ưu đãi.

Sau ngày 1/11/2021, các dự án dở dang, chưa kịp COD sẽ có cơ chế thỏa thuận giá bán với EVN và Bộ Công Thương đang tính toán phương án này.

Các dự án triển khai mới sẽ thực hiện theo hình thức đấu thầu. Kế hoạch đang được Bộ Công Thương xây dựng cho thấy cách thức lựa chọn nhà đầu tư căn cứ vào khung giá phát điện mặt trời, điện gió được Bộ Công Thương ban hành hàng năm. Trong hồ sơ dự thầu, nhà đầu tư đề xuất tỷ lệ giảm giá bán điện tối thiểu so với giá trần tại khung giá phát điện. Tỷ lệ giảm giá tối thiểu đề xuất đã phải bao gồm thư giảm giá và các điều chỉnh sai sót, sai lệch (nếu có).

Nhà đầu tư đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật và có đề xuất tỷ lệ giảm giá nhiều nhất so với giá trần được xếp hạng thứ nhất và được kiến nghị lựa chọn. Trường hợp có từ hai nhà đầu tư trở lên đề xuất dự án với tỷ lệ giảm giá so với giá trần nhiều nhất và bằng nhau, nhà thầu có điểm kỹ thuật cao hơn được mời vào thương thảo và ký hợp đồng dự án.

Trường hợp có từ hai nhà đầu tư trở lên đề xuất dự án với tỷ lệ giảm giá so với giá trần nhiều nhất và bằng nhau và điểm kỹ thuật bằng nhau, tổ chức mời các nhà đầu tư này đề xuất lại tỷ lệ giảm giá điện để xác định, lựa chọn đề xuất có tỷ lệ giảm giá điện nhiều nhất.

Lương Bằng

Điện ‘sạch” giá đắt, mức nào thì dân chịu được

Điện ‘sạch” giá đắt, mức nào thì dân chịu được

Sản lượng điện của Việt Nam sẽ dựa vào nguồn nào thời gian tới là điều đang thu hút sự quan tâm. Nhưng dù ở kịch bản nào, giá điện đến tay người dùng cũng phải được lưu tâm.