Không cần người lái, 6-7 người có thể lên một chiếc xe điện, hay còn gọi là robot taxi, chạy với vận tốc 50-70 km/h. Mới đây nhất, Dubai cũng vừa giới thiệu dịch vụ taxi bay không người lái đầu tiên trên thế giới. Trong tương lai không xa, phương tiện giao thông không người lái sẽ trở thành xu hướng tất yếu.

Phương tiện giao thông của tương lai

Theo Business Insider, chiếc taxi bay tại Dubai được phát triển bởi hãng máy bay không người lái Volocopter của Đức này giống như một cabin máy bay trực thăng nhỏ có hai chỗ và 18 cánh quạt ở bên trên nóc. Đáng nói, không có người lái chiếc taxi trong chuyến bay thử này.

Volocopter đang trong một cuộc đua với hơn một chục công ty Mỹ và châu Âu với tầm nhìn tạo ra một hình thức giao thông đô thị mới. Đó là sự chuyển đổi giữa một chiếc xe điện không người lái và một chiếc máy bay trực thăng nhỏ gọn không người lái.

Cạnh tranh với Volocopter có cả gã khổng lồ Airbus, hãng này cũng muốn thử nghiệm taxi tự lái vào năm 2020. Gã khổng lồ ngành vũ trụ hàng không châu Âu đang phát triển một dự án đầy tham vọng tại Thung lũng Silicon mang tên Vahana.

{keywords}
Máy bay không người lái đang thử nghiệm

Theo CNN, Vahana có thể cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng. Máy bay có các thanh chống giống trực thăng, hai bộ cánh nghiêng với 4 động cơ chạy bằng điện ở mỗi trục.

Airbus vừa thông báo đã tổ chức thành công chuyến bay thử nghiệm lần đầu tiên đối với phương tiện bay bằng điện không người lái mang Vahana. Chuyến bay trên được tiến hành ngày 31/1 vừa qua trên chặng bay thử nghiệm tại bang Oregon của Mỹ.

Trong lĩnh vực ô tô, Google đến Uber và cả Apple đều đang phát triển công nghệ riêng của mình. Xe tự lái có thể là một thị trường mới tiềm năng mà các hãng công nghệ không thể bỏ qua.

Dự án Waymo trực thuộc Alphabet Inc (Công ty mẹ của Google) vừa công bố bước thử nghiệm kế tiếp. Những chiếc ôtô mang thương hiệu Google sẽ hoàn toàn tự lái mà không có người hỗ trợ. Google bắt tay vào dự án xe không người lái từ năm 2008. Cho đến 2015 người dùng có thể được trải nghiệm chạy thử trên những chiếc xe đầu tiên thuộc dự án của Waymo.

{keywords}
Xe của tương lai không xăng, không người lái

Không lâu sau khi Google để lộ kế hoạch ra mắt dịch vụ taxi tương tự như Uber, thì Uber cũng đã công bố dự án xe không người lái của mình. Uber cùng Đại học Carnegie Mellon đã thành lập Trung tâm công nghệ cao Uber tại Pittsburgh để nghiên cứu hệ thống xe không người lái và các công nghệ khác đảm bảo an toàn cho người đi xe.

Không nằm ngoài cuộc chơi, Apple đã được nhà chức trách Mỹ cấp giấy phép cho thử nghiệm các loại xe không người lái trên những tuyến đường công cộng ở bang California.

Autonom Cab của công ty khởi nghiệp Navya (Pháp) tiết lộ dòng taxi không người lái đầu tiên sẽ có mặt trên thị trường toàn cầu. Đó là chiếc xe điện, có thể gọi là robot taxi, chở được 6 người và có thể chạy với vận tốc 50-70 km/h. Xe được trang bị hơn 20 cảm biến, camera, radar để tăng độ chính xác khi chuyển động.

Renault, Nissan và Mitsubishi cũng vừa công bố kế hoạch hợp tác ba bên về xe điện và xe không người lái. Liên minh này cho biết sẽ tung ra 12 mẫu xe chạy điện mới từ nay đến 2022. Leaf của Nissan đang là mẫu xe chạy điện bán chạy nhất thế giới.

Chặng đường dài

Theo dự báo của hãng tư vấn BCG, doanh thu của thị trường xe không người lái sẽ đạt khoảng 42 tỷ USD vào năm 2025 và dự kiến chiếm 25% lượng ôtô bán ra trên toàn cầu vào năm 2035.

Trong một cuộc phỏng vấn, CEO của Uber là Travis Kalanick cho biết dịch vụ xe không người lái của Uber là một trong những hướng đi quan trọng của công ty này trong tương lai. Khi không còn lái xe, giá đi xe Uber có thể sẽ rẻ và cạnh tranh hơn nữa.

{keywords}
Nhiều tranh cãi về phương tiện giao thông không người lái

Xe chạy điện và xe tự hành đang trở thành xu hướng mới trên thế giới. Gần đây, một loạt quốc gia gồm Pháp, Đức, Anh và Ấn Độ đã công bố kế hoạch hoặc tính khả năng cấm xe chạy xăng dầu.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Anh, Chính phủ sẽ đầu tư 75 triệu Bảng cho chương trình phát triển trí tuệ nhân tạo, 400 triệu Bảng để hỗ trợ xây dựng các điểm sạc xe điện trên toàn quốc, 160 triệu Bảng phát triển và triển khai công nghệ 5G tích hợp trên các dòng xe không người lái và 28 tỷ Bảng phát triển ngành công nghiệp chế tạo xe hơi tự động.

Mặc dù được đánh giá là phương thức di chuyển tương lai song những phương tiện giao thông không người lái đang gặp khá nhiều thách thức. Đơn cử như taxi bay không người lái gây ra một số quan ngại về vấn đề an toàn. Airbus nói rằng công nghệ xác định vật cản và tự tránh sẽ được sử dụng để ngăn những va chạm tiềm năng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng chuẩn bị dù trong thiết kế, phòng trường hợp động cơ máy bay bị trục trặc.

{keywords}
Nhiều vấn đề đang cản trở phương tiện không người lái

Trong khi đó, một cuộc thăm dò 8.000 người Mỹ, Pháp, Anh, Đức, Úc cho thấy chỉ 17% số người được hỏi ý kiến chấp thuận lên máy bay chở khách do robot. Trong đó, 30% người trẻ tuổi (từ 18 đến 34) vượt rào cản tâm lý thủ cựu, hân hoan được đi máy bay thời đại công nghệ 4.0 không phi công.

Uber cho rằng quá trình chuyển từ mô hình kinh doanh hiện nay sang mô hình xe tự lái sẽ diễn ra trong khoảng thời gian rất dài vì công nghệ xe không người lái còn gặp nhiều khó khăn để phát triển. Có thể kể đến như các cảm biến nhận diện vật cản trên đường, hệ thống radar xử lý các tình huống bất thường...

Tại hội nghị cấp cao về công nghệ xe không người lái ở Lisbon (Bồ Đào Nha), đã có không ít tranh luận gay gắt việc những phương tiện giao thông tự lái có thể trở thành mối đe doạ ngành công nghiệp sản xuất ô tô.

Đến thời điểm này, rất nhiều công ty công nghệ, công ty khởi nghiệp tham gia vào chế tạo phương tiện không người lái, nhưng cũng không ít công ty công nghệ đã từ bỏ hy vọng có thể sản xuất hoàn toàn một chiếc xe không người lái.

Apple đã thu hẹp tham vọng xe tự động lái, chỉ chế tạo một phương tiện tự hành chuyên chở nhân viên hãng từ trụ sở công ty hiện tại tới địa điểm mới. Một công ty khác là Waymo cũng đang tập trung chế tạo phần mềm cho xe ô tô.

Cho tới nay, nhiều người vẫn đặt câu hỏi: “Liệu những chiếc xe tự lái có an toàn?”. Không thể khẳng định 100% nhưng công ty sản xuất xe tự lái sẽ chỉ cho phép những chiếc xe an toàn nhất được lưu thông.

Nam Hải