Sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không, sân bay của Việt Nam đạt hơn 57 triệu lượt, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2018. Vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt xấp xỉ 27 triệu hành khách tăng 7,7%. Năm 2019, thị trường hàng không có sự tham gia của hãng hàng không mới, Bamboo Airways.

6 tháng đầu năm, 4 hãng hàng không nội địa là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Bamboo Airways vận chuyển tổng cộng 18,3 triệu khách, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, Vietjet chiếm 44% thị phần khách, Vietnam Airlines chiếm 35,9% và VASCO 2%, Jetstar Pacific chiếm 13,9% và Bamboo Airways chiếm 4,2%.

tăng trưởng hàng không,hành khách đi máy bay,hãng hàng không,chậm hủy chuyến bay,thị trường hàng không việt Nam
Thị trường hành khách hàng không 6 tháng đầu năm 2019 tiếp tục tăng trưởng song tốc độ đã chậm lại.

Hiện các hãng hàng không Việt Nam khai thác 48 đường bay nội địa kết nối 22 cảng hàng không. Cụ thể, Vietnam Airlines khai thác 33 đường bay, Vietjet Air khai thác 35 đường bay, Jetstar Pacific khai thác 23 đường bay, Công ty bay dịch vụ hàng không (VASCO) khai thác 9 đường bay, Bamboo Airways khai thác 24 đường bay.

Các hãng hàng không Việt Nam khai thác 155 đường bay thường lệ và thuê chuyến thường lệ đến 89 điểm của 20 quốc gia và vùng lãnh thổ với thị phần đạt 41%.

Tính 31/6/2019, các hãng hàng không Việt Nam khai thác đội tàu bay gồm 197 chiếc, tăng 30 chiếc so với cùng thời điểm năm 2018 với độ tuổi bình quân là 5,2 tuổi, tỷ lệ sở hữu đạt 27,4% (54 tàu bay sở hữu).

Ngoài ra, có 72 hãng hàng không quốc tế đang khai thác hơn 200 đường bay quốc tế thường lệ và thuê chuyến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ đến 8 điểm ở Việt Nam (Hà Nội, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc, Cần Thơ, Cát Bi, Đà Lạt).

 

Vietjet, VASCO dẫn đầu tỷ lệ chậm hủy chuyến

Phòng Vận tải hàng không cho hay, 6 tháng đầu năm 2019, các hãng hàng không Việt Nam thực hiện hơn 153 nghìn chuyến bay, tăng 2,4% so với cùng kỳ 2018. Trong đó, số chuyến bay cất cánh đúng giờ là 130 nghìn chuyến, chiếm tỷ lệ 84,8%; tỷ lệ chuyến bay đúng giờ giảm 1,3 điểm so với cùng kỳ năm 2018. Số chuyến bay hủy là 274 chuyến, chiếm tỷ lệ 0,2%.

Tỷ lệ số chuyến bay cất cánh đúng giờ của các hãng hàng không Việt Nam như sau: Bamboo Airways là hãng hàng không có tỷ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ cao nhất là 93,8%; tỷ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ của VASCO, Vietnam Airlines và Vietjet lần lượt là 93%, 89,1% và 81,5, giảm tương ứng 3,9 điểm, 0,2 điểm và 1,5 điểm so với cùng kỳ năm 2018. Tỷ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ của Jetstar Pacific đạt 78,1%, giảm 2,6 điểm so với cùng kỳ năm 2018.

Trong đó, VJ và VASCO là hai hãng hàng không có số chuyến bay hủy cao so với các hãng hàng không còn lại với 110 chuyến hủy.

Nguyên nhân khiến tỷ lệ hủy chuyến của VJ tăng đột biến (hủy chuyến trong giai đoạn từ ngày 13/6 đến ngày 16/6) là do một số phi công của hãng có thời gian làm việc quá quy định. Nguyên nhân này xuất phát từ việc VJ chuyển đổi phần mềm quản lý thời gian làm việc, nghỉ ngơi của thành viên tổ bay từ hệ thống phần mềm cũ (Geneva) sang hệ thống phần mềm quản lý mới (AIMS).

Còn lý do hủy chuyến của VASCO tập trung vào hai nguyên nhân là thời tiết (75 chuyến), kỹ thuật (36 chuyến). Hiện VASCO đang khai thác các đường bay xuất phát từ sân bay Nội Bài đi/đến Vinh, Điện Biên, Đồng Hới bằng tàu bay TR72 và các cảng hàng không này thường xuyên gặp phải vấn đề về thời tiết xấu kéo dài nhiều ngày, đặc biệt là cảng hàng không Điện Biên (khai thác 2 chuyến/ngày) nên không thể tiếp nhận các chuyến bay khai thác dẫn đến số lượng chuyến bay bị hủy tăng cao, kéo theo tỷ lệ hủy chuyến của hãng tăng cao so với cùng kỳ.

Theo số liệu thống kê, các nhóm nguyên nhân chính gây nên việc chuyến bay bị chậm vẫn tập trung ở ba nhóm chính là do tàu bay về muộn (chiếm tỷ lệ 9%, chiếm tỷ trọng 59,4% tổng số chuyến bay chậm); do hãng hàng không (chiếm tỷ lệ 3,6%, tăng 1,1 điểm, chiếm 23,8%) và do trang thiết bị tại cảng hàng không.

Ngọc Hà