Điểm đến “sáng giá”

Nằm ở trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ, Hà Tĩnh là điểm trung chuyển hàng hóa ngắn nhất sang Lào, Đông Bắc Thái Lan qua tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối với đường hàng hải quốc tế. Lợi thế lớn của Hà Tĩnh còn ở cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương độ sa bồi ít, có thể tiếp nhận được các tàu có trọng tải lớn đến 350.000 DWT, thuận lợi kết nối với các tuyến giao thông hàng hải quốc tế.

Đường bờ biển dài 137 km không chỉ mang đến Hà Tĩnh nguồn lợi thủy sản phong phú mà còn tạo thành tiềm năng du lịch biển độc đáo, thu hút du khách. Đây cũng là vùng đất sở hữu nhiều di tích lịch sử, văn hóa, di sản được UNESCO vinh danh như: dân ca ví - giặm, Mộc bản trường học Phúc Giang và Hoàng Hoa sứ trình đồ.

Tận dụng lợi thế vượt trội, Hà Tĩnh liên tục đẩy mạnh nhiều chính sách hỗ trợ xúc tiến đầu tư để luôn là một trong những địa phương thu hút vốn FDI top đầu, là cái tên sáng giá trong danh sách đầu tư của các DN trong nước và quốc tế.

Kết quả, tính đến nay, Hà Tĩnh đang có tổng số 1.459 dự án đầu tư, tổng vốn đăng ký hơn 437 nghìn tỷ đồng. Trong đó, có 1.383 dự án trong nước với tổng số vốn gần 120 nghìn tỷ đồng; 76 dự án FDI, vốn đăng ký 13,76 tỷ USD. Đáng chú ý, giữa bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, trong 9 tháng đầu năm 2021, Hà Tĩnh vẫn thu hút 39 dự án đầu tư trong nước với tổng mức hơn 2.900 tỷ đồng và 1 dự án đầu tư nước ngoài gần 2,5 tỷ USD.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư 21 dự án đầu tư có sử dụng đất với tổng vốn đăng ký trên 971 tỷ đồng. Trong đó có một số dự án lớn gồm: Nhà máy sợi Nghệ Tĩnh tại cụm công nghiệp Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh (600 tỷ đồng); hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Thạch Bằng tại thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà (71 tỷ đồng); Nhà máy Thủy điện Đá Hàn (48,3 tỷ đồng); showroom ôtô PGS Hà Tĩnh (61,6 tỷ đồng).

{keywords}
Ảnh: Báo Hà Tĩnh

“Rộng cửa” đón nhà đầu tư

Để đạt được những con số thu hút đầu tư ấn tượng trong dịch bệnh phải kể đến hiệu quả công tác xúc tiến, thu hút đầu tư của chính quyền tỉnh. Khi đầu tư vào các dự án tại Hà Tĩnh, các DN có cơ hội được hưởng các chính sách hỗ trợ về thuế thu nhập, thuế nhập khẩu, thuế đất, sử dụng đất cũng như được hỗ trợ trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng, đào tạo nhân lực và quảng cáo trên các phương tiện thuộc tỉnh quản lý.

Ngoài Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh cũng đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư vào KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Đặc biệt tại các KCN như Gia Lách, Hạ Vàng, Phú Vinh…. cơ sở hạ tầng, điện nước được đầu tư hoàn thiện. Vừa qua, Hà Tĩnh cũng đã giải phóng xong khoảng 400 ha đất sạch để sẵn sàng bàn giao cho các nhà đầu tư.

Nhiều giải pháp cải cách hành chính cũng được Hà Tĩnh triển khai hiệu quả, góp phần tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, thông thoáng. Trong đó, Hà Tĩnh chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, thực hiện nghiêm túc cơ chế một cửa liên thông về đăng ký đầu tư. Tỉnh còn tập trung rà soát, bãi bỏ các thủ tục hành chính, các giấy phép, quy định về đầu tư không cần thiết. Nhờ đó, các nhà đầu tư vừa giảm thiểu được chi phí vừa tiết kiệm thời gian xúc tiến.

{keywords}
Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh, hiện tỉnh đang tích cực chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đẩy nhanh tiến độ đưa bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp huyện vào hoạt động. Tiếp tục thực hiện đối thoại giữa tổ chức, cá nhân về lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng… đồng thời, duy trì ứng dụng phần mềm tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ công; phần mềm một cửa liên thông và đăng ký kinh doanh trực tuyến cấp quốc gia nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân và DN.

Hiện Hà Tĩnh đang định hướng tập trung thu hút đầu tư vào phát triển công nghiệp hỗ trợ, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao và kết cấu hạ tầng. Đồng thời, tỉnh cũng ban hành nhiều chính sách ưu đãi, tổ chức hàng loạt sự kiện xúc tiến đầu tư có quy mô ở nhiều quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, CHLB Đức… Sự chủ động tích cực giúp Hà Tĩnh kết nối hiệu quả, giới thiệu những lợi thế cùng cơ hội đầu tư đến với nhiều tập đoàn, DN quốc tế có tiềm lực.

Từ đó, nhiều dự án lớn của các tập đoàn trong và ngoài nước đi vào hoạt động đã góp phần vào phát triển KT-XH của tỉnh như: Khu liên hợp Gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương Formosa; Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1; Tổng kho xăng dầu, khí hóa lỏng; Nhà máy Bia Sài Gòn - Hà Tĩnh; các nhà máy may, sợi xuất khẩu; các dự án phát triển hạ tầng khu, cụm công nghiệp; các dự án trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở của Tập đoàn Vingroup... Đồng thời nhiều nhà đầu tư “đại bàng” cũng đang tiến hành nghiên cứu, đề xuất đầu tư dự án vào Hà Tĩnh.

Với nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, thể hiện hình ảnh năng động, đầy tiềm năng, Hà Tĩnh đang trở thành thỏi “nam châm” hấp dẫn cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo nguồn lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

D. An