- Đăng đàn trả lời trước kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII sáng nay, ông Đặng Quốc Khánh - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho dừng Dự án mỏ sắt Thạch Khê.

Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vừa quan, Ban thường vụ tỉnh giao cho UBND tỉnh xem xét, nghiên cứu lại Dự án mỏ sắt Thạch Khê.

UBND tỉnh và đoàn đại biểu quốc hội tỉnh đã đề nghị Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam, các giáo sư, tiến sỹ là con em của tỉnh tham gia đánh giá Dự án giúp tỉnh.

Sau khi đánh giá tổng thể Dự án này, tỉnh đề nghị Ban thường vụ tỉnh ủy, Ban cán sự đảng cho phép dừng mỏ sắt Thạch Khê.

{keywords}
Ông Đặng Quốc Khánh - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh

Dự án mỏ sắt Thạch Khê khởi động và tiến hành bóc đất tầng phủ từ năm 2009 tới nay. Quá trình triển khai Dự án này đã gây nhiều hệ lụi, khó khăn, cho sự phát triển KT-XH tỉnh.

Theo ông Khánh, Dự án chưa tính toán đầy đủ các hạng mục liên quan đến hiệu quả đầu tư của Dự án, giá thành của quặng khi tính toán hiệu quả Dự án là chênh lệch rất lớn.

Mỏ sắt Thạch Khê gắn vào đó có nhiều vỉa đá vôi, dễ có các hang Karst (Cát tơ) thông ra biển, khi đào xuống sâu xử lý như thế nào thì vẫn chưa được nghiên cứu hay có giải pháp cụ thể.

Dự án mỏ sắt Thạch Khê giáp với biển, khi xả thải ra biển ảnh hưởng rất lớn đến môi trường, ảnh hưởng tài nguyên biển, dòng chảy, lưu vực…

Theo thiết kế thì một ngày đêm sẽ hút hơn 800.000m3  nước, việc này sẽ làm mạch nước ngầm tụt nghiêm trọng, gây sa mạc hóa trên diện rộng mà không thể lường hết được.

Trước đây có Dự án xây dựng nhà máy thép 2 triệu tấn/năm, nhưng nhà đầu tư đã xin dừng vì không đủ năng lực. Vừa rồi tính toán chở đi cho các nhà máy khác ngoại tỉnh, nhưng với sản lượng 5 triệu tấn trên ngày thì tiêu thụ như thế nào…

Ngoài ra, đối với Dự án vẫn chưa tính toán đến việc tuyển quặng; đánh giá tác động môi trường; biến đổi khí hậu; chưa tính toán được tiêu thụ sản phẩm; việc vận chuyển quặng nếu đi vào khai thác…

Từ sự phân tích, đánh giá nghiêm túc và cân nhắc nhiều mặt cả về lợi ích trước mắt và lâu dài, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã làm việc với các bộ, ngành liên quan đề nghị kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho dừng  dự án.

Thủ tướng Chính phủ giao các Bộ KH&ĐT, Công thương, TN&MT và UBND tỉnh Hà Tĩnh thẩm định, nghiên cứu đánh giá lại dự án và phải làm xong trong quý 1/2018.

“Việc đề nghị dừng Dự án tỉnh Hà Tĩnh cũng đề nghị Chính phủ quyết sớm, bởi kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân” – ông Khánh nói.

Lê Minh