- UBND TP.Hà Nội sẽ đề xuất Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng cho phép xây nhà ở với diện tích từ 35-40m2 có giá từ 200-400 triệu đồng cho công nhân.

Tại buổi Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với các đại biểu dự Đại hội Công đoàn Thành phố (TP) Hà Nội lần thứ XVI ngày 24/4, nhiều đại biểu đặt câu hỏi về vấn đề nhà ở cho người lao động, cụ thể là xây các khu chung cư trả góp với giá từ 200-300 triệu đồng/căn cho các công nhân muốn tiếp tục lao động và ổn định cuộc sống. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trực tiếp trả lời những vấn đề các đại biểu quan tâm.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết vấn đề nhà ở cho người có thu nhập thấp nhiều năm qua đã được Thành phố thường xuyên quan tâm. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2014, Hà Nội đã có kế hoạch xây dựng nhà ở giá thấp cho sinh viên, công nhân lao động.

Theo kế hoạch, TP.Hà Nội sẽ xây dựng 6,2 triệu m2 nhà ở cho người có thu nhập thấp, đến nay đã xây dựng 3,5 triệu m2, còn 2,5 triệu m2 đang được triển khai. Trong 3,5 triệu m2 nhà ở cho người thu nhập thấp có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2, thành phố đều không thu phí sử dụng đất.

{keywords}
Thời gian tới, công nhân tại nhiều địa phương trên cả nước sẽ được mua căn hộ giá rẻ.

TP.Hà Nội cũng đang kêu gọi xúc tiến đầu tư, xây dựng nhà ở KCN Quang Minh, bổ sung xây nhà ở tại KCN Bắc Thăng Long, xây dựng khu nhà ở công nhân thuộc địa phận huyện Quốc Oai và Khu công nghệ cao Láng-Hòa Lạc.

Ông Chung cho biết, vấn đề thành phố phải giải quyết liên quan đến diện tích các căn hộ. Theo quy định của Bộ Xây dựng, đối với các căn hộ trên địa bàn Hà Nội, diện tích thấp nhất là 45m2. Vì vậy, để có được mức giá từ 200-400 triệu/căn, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, sẽ đề xuất Chính phủ đồng ý để Thủ đô xây dựng các căn nhà từ 35-40 m2. "Nếu thiết kế gọn gàng vẫn đảm bảo sinh hoạt. Hà Nội cũng sẽ có chương trình cho công nhân vay lãi suất thấp, thời gian dài…", Chủ tịch UBND TP. Hà Nội thông tin.

Điều đáng nói, thời gian tới, công nhân tại nhiều địa phương trên cả nước sẽ được mua căn hộ từ 31-45m2 với giá chỉ 150 - 200 triệu đồng.

Tại hội nghị giao ban báo chí vào ngày 5/10/2017, ông Trần Văn Khải - Trưởng Ban QLDA dự án thiết chế công đoàn (Tổng LĐLĐVN) cho biết, việc xây dựng thiết chế công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất đang được Tổng LĐLĐVN tập trung thực hiện. Hiện, Tổng LĐLĐVN đã phê duyệt chủ trương đầu tư 8 dự án tại 8 địa phương gồm: Quảng Nam, Hà Giang, Hà Nam, Tiền Giang, Trà Vinh, Bắc Ninh, Hưng Yên, Phú Thọ.

{keywords}
Khu nhà ở xã hội tại phường Định Hòa thành phố mới tỉnh Bình Dương.

Theo đó, sẽ có 2 loại căn hộ 31m2 và 45m2 được bán cho công nhân với mức giá 5 - 6 triệu đồng/m2. Ước tính, từ nay đến 2020 sẽ xây dựng 50 khu thiết chế trên cả nước với quy mô tổng thể khoảng 50.000 căn hộ cho công nhân.

Thực tế, ở Bình Dương, những căn hộ có giá từ 100 đến 150 triệu đồng với diện tích 30 m2 cho người lao động có thu nhập thấp đã được đưa vào sử dụng giúp họ có thể ổn định hơn để làm việc.  

Theo đề án phát triển nhà ở xã hội thì Bình Dương sẽ có 64.000 căn hộ giá chỉ từ 100 triệu đồng, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 164.000 công nhân, người có thu nhập thấp.

TP.HCM cũng đang triển khai phát triển nhà ở xã hội. Trả lời trên báo Người lao Động, mới đây, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM cho hay, sang năm 2018 sẽ có một dự án nhà giá rẻ trên diện tích rộng 10 ha nằm tại huyện Nhà Bè được khởi công. Tại đây, hàng loạt căn nhà với nhiều diện tích khác nhau, lần lượt là 30 m2, 35 m2, 40 m2, 45 m2… Giá bán hiện chưa rõ nhưng cũng có căn gần 100 triệu đồng.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

Cận Tết bung hàng: Cuộc đua nhà đất 2018 sôi động

Cận Tết bung hàng: Cuộc đua nhà đất 2018 sôi động

Các dự án mở bán ghi nhận phản ứng tích cực của thị trường trong đợt mở bán đầu tiên. Thị trường BĐS 2018 có nhiều yếu tố thuận lợi cho người mua nhà, nhất là vào cuối năm 2017.

Những nhà ở nào không phải chịu thuế theo dự thảo của Bộ Tài chính?

Những nhà ở nào không phải chịu thuế theo dự thảo của Bộ Tài chính?

Trong Dự thảo về Luật Thuế tài sản Bộ Tài chính vừa công bố gây xôn xao dư luận, các loại nhà công vụ, nhà ở xã hội, nhà ở của người nghèo... không phải chịu thuế này.

Bổ sung người mua nhà ở xã hội vào đối tượng được vay vốn ưu đãi

Bổ sung người mua nhà ở xã hội vào đối tượng được vay vốn ưu đãi

Bộ Xây dựng đề nghị, trong năm 2018, Ngân hàng Nhà nước cho những nhà đầu tư và mua nhà ở xã hội được vay ưu đãi từ các tổ chức tín dụng.

Kiếm chác từ nhà ở xã hội

Kiếm chác từ nhà ở xã hội

Nhiều chính sách phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) này đang bị chủ đầu tư và người mua nhà trục lợi vì có nhiều kẽ hở trong quản lý đầu tư xây dựng.

Năm 2017, còn cho vay vốn phát triển nhà ở xã hội?

Năm 2017, còn cho vay vốn phát triển nhà ở xã hội?

Tiếp tục thực hiện các chương trình phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là công tác phát triển nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở...

Bố sếp tranh mua nhà ở xã hội: Làm sao đánh thuế nhà giàu?

Bố sếp tranh mua nhà ở xã hội: Làm sao đánh thuế nhà giàu?

Khi mua nhà, nhà đầu tư thứ cấp có thể nhờ người thân đứng tên. Nếu họ mua 2, 3,... thậm chí 10 căn trên cùng một dự án thì cơ quan thuế có thể nắm bắt được, nhưng nếu họ mua mỗi khu vực 1 căn thì khó.

‘Người nghèo’ mua nhà ở xã hội rồi đóng cửa, cho ở nhờ

‘Người nghèo’ mua nhà ở xã hội rồi đóng cửa, cho ở nhờ

 Khoảng 750 căn hộ thuộc các dự án của Chương trình nhà ở xã hội do TP. Hà Nội và các chủ đầu tư triển khai đang bị sử dụng sai mục đích - Kiểm toán Nhà nước cho hay.