Theo Bloomberg, trong tuần này Grab sẽ lên sàn thông qua một công ty séc trắng (blank-check company) với sự hậu thuẫn của quỹ đầu tư tên tuổi từ T. Rowe Price đến Temasek. Gã khổng lồ trong lĩnh vực gọi xe chung được định giá ở mức hơn 34 tỷ USD. Việc này sẽ giúp họ có thêm sức mạnh tại thị trường quan trọng là Indonesia.

Theo Reuters, thương vụ này là một chiến thắng lớn cho những người ủng hộ Grab từ đầu như SoftBank Group và Didi Chuxing. Doanh thu 2020 của Grab tăng 70% năm ngoái nhưng vẫn chưa có lãi. Hãng kỳ vọng mảng kinh doanh lớn nhất - giao đồ ăn - sẽ hòa vốn cuối năm nay khi ngày càng nhiều người tiêu dùng đặt đồ ăn trực tuyến vì Covid-19.

{keywords}
Grab sắp IPO với mức định giá 34 tỷ USD

Với sự hậu thuẫn của SoftBank và Mitsubishi UFJ Financial Group, Grab đã nhanh chóng mở rộng ngay từ những ngày đầu thành lập dịch vụ gọi xe tại Malaysia năm 2012. 

Hai nhà sáng lập Anthony Tan và Hooi Ling Tan không giấu tham vọng biến Grab thành một siêu ứng dụng đánh chiếm mọi lĩnh vực từ giao đồ ăn, thanh toán online, dịch vụ tài chính, thậm chí cả dịch vụ y tế. 

Grab cũng cung cấp các dịch vụ tài chính và gần đây đã xin được giấy phép ngân hàng kỹ thuật số tại Singapore. 

Năm 2018, Grab, đã mua lại mảng kinh doanh tại Đông Nam Á của Uber. Theo thỏa thuận, Grab, có trụ sở tại Singapore, sẽ thâu tóm toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường với 620 triệu dân này, bao gồm cả dịch vụ giao đồ ăn UberEats.

Đổi lại, Uber sẽ có 27,5% cổ phần tại Grab và giám đốc điều hành của công ty này sẽ gia nhập hội đồng quản trị của Grab.

Năm 2020, thị trường lọt thông tin Grab và Gojek đang đạt các tiến bộ đáng kể trong thương vụ hợp nhất hoạt động kinh doanh có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực internet của khu vực này.

Theo nguồn tin ẩn danh này, các khác biệt về quan điểm của 2 startup này đã được thu hẹp đáng kể, dù một số điều khoản trong thương vụ vẫn cần phải thảo luận tiếp.

Các chi tiết cuối cùng vẫn đang được thảo luận giữa các lãnh đạo cấp cao nhất của mỗi công ty, cùng với sự tham gia của ông Masayoshi Son, nhà đầu tư danh tiếng của tập đoàn SoftBank Group – cũng là một nhà đầu tư chính của Grab.

Theo Bloomberg, cho dù các cuộc đàm phán vẫn diễn ra trôi chảy nhưng vẫn có thể thương vụ này sẽ không thực hiện được. Việc hợp nhất giữa 2 startup gọi xe lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á sẽ cần đến sự chấp thuận của các cơ quan chống độc quyền và các chính phủ trong khu vực.

Bảo Anh