Nhanh hay chậm chủ yếu do giải phóng mặt bằng

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Xuân Ninh, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Kontum khi mở đầu câu chuyện giải phóng mặt bằng cho đường dây 500kV Dốc Sỏi – Pleiku 2. Điều đó, theo ông Ninh, đúng với mọi dự án đầu tư.

“Nếu giải phóng mặt bằng nhanh dự án đúng tiến độ, nếu việc này chậm, thì chỉ vướng 1 hộ thôi cũng rất phức tạp”, ông Ninh nói tiếp.

{keywords}
Dự án đường dây 500kV mạch 3 đang tiến hành công tác kéo dây. Ảnh: Lương Bằng

Thực tế, sau 3 năm triển khai giải phóng mặt bằng dự án, đến nay thành phố Kontum vẫn còn vướng 1 hộ không chấp thuận phương án di dời. Đường dây qua địa bàn thành phố Kontum có chiều dài 16km với 34 móng trụ, đến nay đã bàn giao toàn bộ cho đơn vị thi công. Nhưng các khoảng cột đến ngày 18/10 vẫn còn vướng 1 hộ. 

Cũng như nhiều địa phương khác, ông Võ Phúc Ánh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai) chia sẻ, công tác giải phóng mặt bằng rất khó khăn. Một số hộ dân chưa thống nhất, giá trị đền bù cũng như hỗ trợ. Số hộ là người đồng bào dân tộc thiểu số ít hiểu biết giá cả, quy trình đền bù, nên chúng tôi kiên trì vận động từng nhà, từng hộ. Đến thời điểm hiện nay tất cả các hộ đồng ý nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng.

Ông Bùi Tá Hải Hòa, Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Pleiku đánh giá: Tiến độ giải phóng mặt bằng so với kế hoạch ban đầu cũng bị chậm. Trước đây là kế hoạch đóng điện trước 30/6/2020, tuy nhiên, giờ chúng tôi mới bàn giao được mặt bằng cho chủ đầu tư.

Nhiều địa phương khác cũng gặp cảnh tương tự như Pleiku và Kontum. Ông Võ Quang Thao, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi cho biết: Tuyến đường dây 500kV qua địa bàn huyện Bình Sơn có chiều dài 33,5km, qua 5 xã của huyện Bình Sơn. Với số hộ dân bị ảnh hưởng nhiều và hầu hết phạm vi ảnh hưởng của dự án thực hiện trên khu vực đồi núi có địa hình khá phức tạp. Do vậy, rất khó khăn trong công tác thực hiện lập hồ sơ kiểm kê, quy chủ, bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng.

“Cơ chế hỗ trợ về đất do hạn chế khả năng sử dụng đất đối với phần diện tích đất nằm trong hành lang tuyến điện theo quy định hiện nay còn quá thấp. Do vậy một số hộ dân chưa thống nhất nhận tiền bồi thường, hỗ trợ.”, ông Võ Quang Thao nói.

Theo ông Thao, tổng số móng trụ thu hồi đất trên địa bàn là 75 vị trí và di dời 8 vị trí móng trụ 110kV, 220kV. Tổng diện tích đất bồi thường hỗ trợ là 76,7ha. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn Bình Sơn vẫn còn 3 vị trí móng chưa giải phóng mặt bằng. Còn phần hành lang tuyến, vẫn còn một số hộ dân có diện tích đất trồng rừng sản xuất bị ảnh hưởng chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ vì đơn giá đất rừng thấp nên các hộ dân yêu cầu hỗ trợ như đất trồng cây lâu năm khác.

{keywords}
Công tác thi công đang bị ảnh hưởng bởi mặt bằng và thời tiết. Ảnh: Lương Bằng

Trông chờ các tỉnh

Ông Nguyễn Đình Thọ, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung (ban A miền Trung) cho biết: Việc giải phóng mặt bằng chậm, ảnh hưởng lớn đến tình hình thi công xây dựng, đặc biệt giai đoạn dự án gần về đích, một số công việc như kéo dây cũng bị ảnh hưởng nhiều đến công tác giải phóng hành lang tuyến. 

Theo thống kê đến nay trên toàn tuyến 500kV mạch 3, các địa phương đã bàn giao mặt bằng phần móng là 1.544/1.606 vị trí (đạt 96% kế hoạch). Một số địa phương bàn giao chậm mặt bằng là Quảng Nam (87%), Hà Tĩnh (85%), Quảng Trị và Quảng Ngãi 96-97% số vị trí móng bàn giao.

Còn hành lang tuyến có 1.606 khoảng cột, các địa phương đã bàn giao 1.045 khoảng cột, mới chiếm 65%. Hiện đơn vị thi công đang tiến hành kéo dây, nên việc hành lang tuyến chưa bàn giao được đã ảnh hưởng lớn công tác kéo dây. Một số địa phương chậm là Đà Nẵng (18%), Quảng Ngãi (38%), Quảng Trị và Quảng Nam 51%...

Theo đại diện Ban A miền Trung, khó khăn lớn nhất của tuyến đường dây 500kV mạch 3 trong quá trình triển khai là những vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dẫn đến tiến độ thi công thực tế bị chậm, chưa đáp ứng tiến độ theo kế hoạch.

Do những vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, cộng thêm sự ảnh hưởng từ dịch Covid-19 phải giãn cách xã hội nên dự án đường dây 500kV Mạch 3 bị chậm tiến độ theo kế hoạch đề ra.

“Hiện nay đã bước vào mùa mưa năm 2020, ở nhiều địa phương mưa to đến rất to không thi công được, Ban quản lý đề nghị các nhà thầu thi công tăng cường nhân lực và thiết bị thi công trên công trường theo đúng cam kết, tổ chức thi công ngay khi có mặt bằng, đồng thời tranh thủ thời tiết thuận lợi và có giải pháp thi công hợp lý để đẩy nhanh tiến độ thi công”, ban A miền trung cho biết và đề nghị các địa phương hỗ trợ đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng.

Dự án đường dây 500 kV mạch 3 bao gồm: Dự án đường dây 500 kV nhiệt điện Quảng Trạch-Vũng Áng và sân phân phối 500 kV Trung tâm Điện lực Quảng Trạch; đường dây 500 kV Quảng Trạch-Dốc Sỏi và đường dây 500 kV Dốc Sỏi-Pleiku2.

Đường dây có chiều dài 742 km với tổng số 1606 vị trí cột đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố là: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum và Gia Lai. Đây là các dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò rất quan trọng trong việc bảo đảm cung cấp điện cho đất nước nói chung và khu vực miền Nam nói riêng giai đoạn từ năm 2020 trở đi; đồng thời tăng cường độ tin cậy, ổn định của hệ thống truyền tải điện 500 kV Bắc – Nam.

Lương Bằng 

Bùng nổ nguồn điện vô tận, lắp thêm dây dẫn về nhà dân

Bùng nổ nguồn điện vô tận, lắp thêm dây dẫn về nhà dân

 Ninh Thuận, Bình Thuận đang trở thành điểm nóng khi các dự án điện mặt trời phát triển vượt quy hoạch, gây sức ép lên truyền tải.