- Sáng nay (29/9), Tổng cục Thống kê đã tổ chức công bố số liệu kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2017. Theo đó, GDP trong nước 9 tháng tăng 6,41% so với năm trước.

Trong đó, GDP quý I tăng 5,15%, quý II tăng 6,28% (có sự điều chỉnh so với số liệu hồi quý II đưa ra là 6,17%), quý III GDP tăng đột biến tới 7,46%.

Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê, cho biết, điểm đặc biệt trong quý này là GDP đã đạt mức kỷ lục sau nhiều năm, với 7,46%. Đây là mức tăng được ông Lâm mô tả là "ngoạn mục”. 

Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê

Lý giải nguyên nhân đạt được mức tăng trưởng cao vọt này, ông Lâm cho rằng: trước hết là dựa vào ngành thuỷ sản tăng trưởng trên 5%. Điều này thể hiện sự chuyển dịch cơ cấu từ cây lúa sang nuôi trồng thuỷ sản - điểm sáng trong nông nghiệp. Bởi lẽ, 1 ha đất trồng lúa chuyển sang nuôi trồng thuỷ sản, theo tính toán, cho giá trị cao gấp 4 lần, nhờ đó đóng góp thêm nhiều vào GDP.

Điểm sáng thứ 2 là ở ngành công nghiệp chế biến chế tạo. Đây là lần đầu tiên khu vực chế biến chế tạo đạt mức tăng trưởng 12,8% - cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Ông Lâm nhấn mạnh tăng trưởng GDP có sự đóng góp không nhỏ của khu vực FDI, cụ thể hơn là Samsung với việc ra đời sản phẩm Samsung Galaxy Note 8.

Điểm thứ 3 là sự phát triển của nhóm ngành dịch vụ. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ đã tăng mạnh, nếu loại trừ yếu tố giá, ngành này tăng 9,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với đà tăng trưởng này, ông Lâm không giấu kỳ vọng đến cuối năm, mục tiêu GDP của Việt Nam có thể đạt được, dù kịch bản tăng trưởng của quý IV phải đạt 7,31%, một mức khá cao.

L.Bằng