Bước sang quý II cũng là lúc các chủ đầu tư bất động sản tăng tốc. Với gần 4 tỷ USD vốn đăng ký kinh doanh, bất động sản là lĩnh vực thu hút nhiều vốn FDI nhất trong quý I.

Tỷ đô đổ vào bất động sản

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa công bố tình hình đăng ký doanh nghiệp trong quý I. Trong các ngành nghề, bất động sản tiếp tục có số số vốn đăng ký mới nhiều nhất với gần 80.000 tỷ đồng.

Cùng kỳ năm ngoái có 924 doanh nghiệp thành lập mới trong lĩnh vực bất động sản với tổng số vốn khoảng 60.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, 3 tháng đầu năm nay, 1.226 doanh nghiệp thành lập mới trong lĩnh vực này với số vốn gần 80.000 tỷ đồng. Vốn đổ vào bất động sản đã tăng tới 32% so với cùng kỳ.

Vốn đổ vào bất động sản cũng chiếm tới trên 1/4 tổng lượng các doanh nghiệp thành lập mới đổ vào nền kinh tế trong quý I. Tính trung bình, mỗi doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đăng ký số vốn là 65 tỷ đồng.

Không chỉ FDI mà dòng tiền từ kiều hối đổ vào nhà đất cũng tăng mạnh. Ước tính từ các con số thống kê ngân hàng cho thấy, lượng kiều hối về TP.HCM đạt khoảng 5,2 tỉ đô la trong năm 2017, tăng xấp xỉ 4,5% so với năm ngoái. 

{keywords}
Loạt dự án thu hút các nhà đầu tư

Cũng theo ghi nhận của ngành ngân hàng, tỉ lệ kiều hồi đổ vào bất động sản vào khoảng 21-22%, chỉ đứng sau lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Như vậy, với sự ổn định của dòng tiền này trong những năm qua vào khoảng 11-12 tỷ USD mỗi năm, thì mỗi năm bất động sản hút dòng tiền này vào khoảng 2,5 tỷ USD. 

Một yếu tố hứa hẹn cho đối tượng Việt Kiều với vai trò khách hàng ở thị trường BĐS chính là khung pháp lý được nới rộng, và điều này tạo thêm nhiều ưu thế lẫn niềm tin. Bên cạnh đó, thị trường BĐS Việt Nam đang sở hữu nhiều yếu tố thuận lợi cho khách hàng, đơn cử như sự đa dạng từ các sản phẩm cũng như những ưu đãi về giá cả, chương trình chăm sóc khách hàng hợp lý từ các chủ đầu tư trong bối cảnh cạnh tranh.

Mở bán từ Bắc vào Nam

Sau Tết Nguyên đán, các chủ đầu tư rầm rộ triển khai dự án và chào bán ra thị trường. Theo đánh giá, phân khúc biệt thự đất nền và căn hộ vẫn được người mua quan tâm bởi các chủ đầu tư đã biết đánh trúng tâm lý khách hàng.

Cuối tuần qua, Landmark Holding khởi công và ký kết hợp tác phân phối dự án Manhattan Tower. Mức giá khởi điểm là từ 29,8 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT). Dự án có tổng vốn đầu từ trên 1.000 tỷ đồng, bao gồm 2 tòa tháp cao 30 tầng.

Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã khởi công dự án D’. El Dorado II với quy mô diện tích 3.184 m2. Dự án nằm tại ngã tư đường Võ Chí Công và Nguyễn Hoàng Tôn được giới chuyên gia nhận định là mảnh đất 'vàng' tại Hồ Tây. Dự án Florence Mỹ Đình được mở bán chính thức với giá từ 27 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT và đầy đủ nội thất).

Ở phân khúc bình dân, Eurowindow Holdings mở bán căn hộ Eurowindow River Park chỉ từ 350 triệu đồng. Danko Group tổ chức sự kiện giới thiệu căn hộ Smart 4.0 dự án ICID Complex. ICID Complex có hệ thống wifi phủ sóng toàn tòa nhà đầu tiên với mức giá chỉ hơn 1 tỷ/ căn 2PN.

{keywords}
Dòng vốn đổ vào BĐS

Phía Nam, CTCP Kinh doanh BĐS Cát Tường vừa tổ chức lễ mở bán dự án Cát Tường Golden River Residence với hơn 1.000 khách hàng tham dự. Tập đoàn Đất Xanh cũng đã chọn đơn vị thiết kế dự án Gem Riverside. Gem Riverside có tổng cộng 3.175 căn hộ với 12 tòa tháp. 

Địa ốc Phú Long với dự án Dragon Village cũng đang là điểm nóng của thị trường. Dragon Village được quy hoạch đồng bộ 21ha với các căn nhà phố. Dự kiến sẽ bắt đầu bàn giao nhà cho khách hàng vào cuối năm 2018.

Bà Sunny Hoàng Hà, PGĐ bộ phận kinh doanh quốc tế, Savills Tp.HCM nhận định, bên cạnh sự lựa chọn phong phú, yếu tố kinh tế vĩ mô tăng trưởng, tình hình an ninh được đảm bảo phần nào đóng góp vào quyết định đầu tư. Thêm vào đó, từ khi nhà nước mở rộng chính sách cho Việt kiều mua nhà ở tại Việt Nam, tỷ lệ Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước ngày càng tăng cao, dù vẫn còn những hạn chế trong thủ tục cũng như những vấn đề pháp lý cần được bổ sung.

Trong khi đó, các chủ đầu tư cũng chuyên nghiệp hơn khi phát triển các dự đạt chuẩn. Ông Phùng Chu Cường, Tổng giám đốc Phú Long chia sẻ, tất cả các công trình của Phú Long đều được thiết kế theo chuẩn mực quốc tế với chất lượng cao, được quản lý giám sát một cách chuyên nghiệp.

Ông Cao Tùng Lâm, Chủ tịch Phục Hưng Holdings chia sẻ, kiến trúc không chỉ đơn thuần là phương tiện để xây dựng, mà nó còn là nghệ thuật kiến tạo và truyền tải thông điệp. Chính vì thế tâm huyết xây dựng dự án không chỉ là tổ hợp nhà ở tiêu chuẩn 5 sao mà còn là một kiệt tác kiến trúc trường tồn với thời gian.

Theo đánh giá của CBRE Việt Nam, những tín hiệu tích cực của nền kinh tế trong năm qua báo hiệu một năm 2018 đầy lạc quan. Bên cạnh một số quan ngại về tăng trưởng tín dụng, nền kinh tế Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh nhờ nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Thị trường căn hộ bán tiếp tục đà tăng trưởng của những năm trước, dẫn dắt bởi các kế hoạch mở rộng mạnh mẽ của các chủ đầu tư lớn hiện hữu.

Duy Anh