Ga đường sắt đón một chuyến hàng rồi để không suốt 5 năm Hoạt động từ năm 2014 đến nay nhưng ga Cái Lân (TP Hạ Long, Quảng Ninh) chỉ đón được một chuyến hàng duy nhất.

Ga duong sat 5 nam khong co bong tau hinh anh 1

Ga Cái Lân (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, Quảng Ninh) được thiết kế để chuyên chở hàng hóa, có vị trí gần cảng biển và quốc lộ 18. Ga này nằm trong tiểu dự án Hạ Long - cảng Cái Lân - cầu vượt Bàn Cờ, mức đầu tư 1.510 tỷ đồng.

Ga duong sat 5 nam khong co bong tau hinh anh 2

Đây là đoạn duy nhất hoàn thành trong 4 tiểu dự án thuộc đại Dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân (khởi công năm 2005 với tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng).

Ga duong sat 5 nam khong co bong tau hinh anh 3

Ga Cái Lân khánh thành vào ngày 20/10/2014 và ngay sau đó đón được lô hàng 10.000 tấn thép từ ga Lưu Xá (Thái Nguyên) về. Đây là chuyến hàng đầu tiên nhưng cũng là chuyến tàu cuối cùng xuất hiện tại nhà ga này cho đến nay.

Ga duong sat 5 nam khong co bong tau hinh anh 4

Suốt nhiều năm qua, nhà ga không đón được thêm một đoàn tàu nào khác. Các phòng làm việc nhà ga luôn trong tình trạng đóng cửa.

Ga duong sat 5 nam khong co bong tau hinh anh 5

Phía trong các phòng rất ít đồ đạc, có phòng để trống trơn. Ông Vũ Anh Dũng, Trưởng ga Cái Lân cho biết thời gian đầu đơn vị có 16 người làm việc. Nhưng từ năm 2015 đến nay, ga không có tàu đến nên chỉ giữ lại 4 người. "Tôi là trưởng ga nhưng cũng là bảo vệ. Chúng tôi ở đây chủ yếu làm công việc thay nhau trông coi tài sản", ông Dũng nói.

Ga duong sat 5 nam khong co bong tau hinh anh 6

Cạnh đó là trạm thông tin tín hiệu của ga nhưng cũng không có ai đến làm việc. Tòa nhà như bỏ hoang.

Ga duong sat 5 nam khong co bong tau hinh anh 7

Những năm đầu, các bộ phận gồm Nhà ga, Công ty cổ phần quản lý đường sắt Hà Lạng, Xí nghiệp đầu máy, Công ty thông tin tín hiệu,... với hàng chục con người đều phải phục vụ như có tàu qua lại. Sau đó thì số lượng giảm dần. Trong hình, cát bụi phủ trắng cầu thang lên xuống của nhà thông tin tín hiệu.

Ga duong sat 5 nam khong co bong tau hinh anh 8

Khu vực bãi đỗ xe, sân ga, nhà kho, bãi xếp dỡ,... vắng bóng người.

Ga duong sat 5 nam khong co bong tau hinh anh 9

Nguyên nhân lớn khiến ga Cái Lân vắng tàu lui tới được cơ quan chức năng chỉ ra là hệ thống kết nối chưa đồng bộ. Khổ đường ray ga này được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế 1,435 m, chỉ kết nối đến Thái Nguyên và Đồng Đăng (Lạng Sơn). Trong khi đó, hầu hết khổ đường ray trên toàn quốc là 1 m.

Ga duong sat 5 nam khong co bong tau hinh anh 10

Các thanh ray lâu ngày không hoạt động dẫn đến hoen gỉ. Trưởng ga Cái Lân Vũ Anh Dũng, cho biết các đơn vị trực thuộc vẫn phải duy trì một số lượng người nhất định để dọn dẹp vệ sinh, duy tu bảo dưỡng đường ray định kỳ. "Nhiều năm nay không có tàu lui tới thì cũng buồn lắm. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải làm việc để chờ, lỡ có tàu đột xuất đến", ông Dũng nói.

Ga duong sat 5 nam khong co bong tau hinh anh 11

Ga Cái Lân. Ảnh: Google Maps.

(Theo Zing)