Công ty TNHH Tài nguyên Formosa Hà Tĩnh CHC - một công ty con của Fomossa Việt Nam ở Hà Tĩnh vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng xin miễn giảm thuế xuất khẩu đối với các sản phẩm tái chế từ rác thải.

Công ty TNHH Tài nguyên Formosa Hà Tĩnh CHC được thành lập vào tháng 3/2016 với hoạt động chủ yếu là xử lý, tái chế và xuất khẩu xỉ hạt lò cao (GBFS), nguồn nguyên liệu cung cấp làm phụ gia cho sản xuất xi măng và vật liệu xây dựng.

{keywords}

Formosa Hà Tĩnh.


Hiện nhà máy nghiền xỉ của công ty này chưa được xây dựng xong, dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ năm sau, đây là nhà máy sử dụng xỉ lò cao, nghiền ra để xuất khẩu.

Thuế suất xuất khẩu mặt hàng sản phẩm là 10% và Formosa Hà Tĩnh CHC muốn xin ưu đãi miễn khoản thuế xuất khẩu này với lý do xỉ hạt lò cao là chất thải rắn thông thường. Vì vậy, hoạt động xử lý, tái chế xỉ lò cao thành sản phẩm xỉ hạt lò xỉ lò cao thành sản phẩm xỉ hạt lò cao GBFS làm phụ gia xi măng được khuyến khích, ưu đãi quy định tại Nghị định 19/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.

Trước đó, theo Nghị định 04 của Chính phủ ban hành năm 2009, các sản phẩm từ hoạt động tái chế chất thải sẽ được miễn thuế xuất khẩu. Đến nay, ưu đãi về thuế xuất khẩu đối với sản phẩm từ hoạt động tái chế chất thải tại Nghị định 04 đã được thay thế bằng Nghị định 19.

"Hiện nay, trên thế giới, các thị trường cung ứng xỉ hạt lò cao chủ yếu như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan đều miễn thuế xuất khẩu đối với mặt hàng này", văn bản của Formosa Hà Tĩnh CHC dẫn chứng.

Do đó, Formosa Hà Tĩnh CHC đề nghị phía Việt Nam xem xét, hướng dẫn điều kiện và thủ tục được miễn, giảm thuế xuất khẩu đối với sản phẩm xỉ hạt lò cao GBFS tái chế từ xỉ lò cao để có cơ sở pháp lý làm căn cứ xuất khẩu sản phẩm này trong thời gian tới.

(Theo BizLIVE)