Liên quan tới Dự thảo cơ chế khuyến khích điện mặt trời do Bộ Công Thương xây dựng, đang hoàn thiện, mới đây, EVN đã có văn bản góp ý gửi Bộ Công Thương và Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo.

EVN cho rằng: Đối với giá điện các dự án trên mái nhà, EVN nhất trí tiếp tục áp dụng một mức giá điện 9,35 Uscent/kWh trong phạm vi cả nước như dự thảo báo cáo.

Đối với việc phân vùng phát triển điện mặt trời nối lưới (trừ điện mặt trời trên mái nhà), EVN đề nghị không khuyến khích đầu tư phát triển điện mặt trời tại các vùng có bức xạ thấp mà ưu tiên phát triển các dự án có độ bức xạ tốt để giảm áp lực tăng giá bán lẻ.

{keywords}
Giá điện mặt trời sau ngày 30/6/2019 sẽ bớt ưu đãi hơn. Ảnh: Lương Bằng

Theo EVN, việc khuyến khích đầu tư điện mặt trời tại các vùng có độ bức xạ thấp sẽ xem xét, phát triển ở giai đoạn sau để phù hợp với khả năng chi trả của người tiêu thụ cuối cùng.

Do vậy, EVN thống nhất với phương án phân chia thành 2 vùng như dự thảo báo cáo.

Như vậy, quan điểm của EVN khác với quan điểm của Bộ Công Thương liên quan đến cơ chế khuyến khích điện mặt trời, vì Bộ Công Thương ủng hộ phương án chia làm 4 vùng bức xạ.

Theo Dự thảo cơ chế khuyến khích điện mặt trời mới nhất, Bộ Công Thương bổ sung phương án chia 2 vùng giá, bên cạnh phương án chia 4 vùng như dự thảo ban đầu.

Theo cách chia 2 vùng, giá điện mặt trời mái nhà cao nhất tại vùng 1 là 8,38 Uscent một kWh (khoảng 1.916 đồng); thấp nhất 7,09 UScent (tương đương 1.758 đồng) mỗi kWh với dự án điện mặt trời mặt đất.

Tương tự, các mức giá tại vùng 2 (6 tỉnh có bức xạ tốt như Bình Thuận, Ninh Thuận... ) lần lượt là 7,89 Uscent, khoảng 1.803 đồng và 6,67 Uscent (1.525 đồng) một kWh.

Dù bổ sung thêm phương án chia giá mua điện mặt trời thành 2 vùng như nói ở trên, nhưng Bộ Công Thương vẫn kiến nghị Chính phủ giữ nguyên phương án chia 4 vùng phát triển điện mặt trời với các mức giá tương ứng loại hình đầu tư (điện mặt trời mặt đất, áp mái, nổi... ) như đã trình cấp có thẩm quyền vào tháng 5.

Lý do được Bộ Công Thương đưa ra là: Việc phân thành 2 vùng sẽ không đủ khuyến khích trong thu hút đầu tư phát triển điện mặt trời tại các tỉnh miền Bắc và Trung.

Ngày 11/4/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 11/2017/QĐ-TTg về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam. Quyết định có hiệu lực thi hành hết tháng 6/2019. Theo đó, những dự án điện mặt trời vận trước thời điểm này sẽ có giá bán lên tới 2.086 đồng/kWh và kéo dài 20 năm.

Để tiếp nối triển khai các cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời, Bộ Công Thương đã xây dựng Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam.

Lương Bằng