Dự án hiện sẽ có giá 10,7 tỷ USD thay vì gần 16 tỷ USD ban đầu, theo một tuyên bố từ Văn phòng Thủ tướng Malaysia vào hôm qua (12/4).

Theo Bloomberg, Thủ tướng Mahathir Mohamad đã nối lại các cuộc đàm phán về dự án đường sắt này dù đã hủy bỏ nó trước đó, khi quốc gia Đông Nam Á này phải vật lộn để thu hẹp thâm hụt ngân sách.

{keywords}
Malaysia đã đình chỉ dự án ECRL vào năm ngoái vì lo ngại chi phí tăng cao.

Thỏa thuận này có thể là một lợi ích cho Sáng kiến ​​Vành đai, Con đường của Trung Quốc, trong khi một số nước châu Á đang đánh giá lại các khoản đầu tư của Trung Quốc trong bối cảnh lo ngại về chủ quyền và các khoản nợ lớn.

Trung Quốc muốn dự án tiếp tục được thực hiện nhanh chóng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lu Kang cho biết trong cuộc họp vào hôm qua tại Bắc Kinh.

Dự án đường sắt này sẽ kết nối phần lớn bờ biển phía đông bán đảo Malaysia, nơi có nền kinh tế chậm phát triển hơnr.

Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc và Malaysia Rail Link Sdn. đã ký một thỏa thuận bổ sung cho việc giảm chi phí sau nhiều tháng đàm phán giữa các công ty và hai chính phủ. Thỏa thuận bao gồm các khía cạnh về kỹ thuật, mua sắm, xây dựng và vận hành của liên kết đường sắt.

“Việc giảm giá này chắc chắn sẽ có lợi cho Malaysia và làm vơi bớt gánh nặng lên tình hình tài chính của đất nước”, Văn phòng của Thủ tướng Malaysia cho biết.

Ông Mahathir cũng cho thấy ông sẵn sàng hồi sinh một số dự án cơ sở hạ tầng sau khi cắt giảm chi tiêu và một chiến dịch chống tham nhũng năm ngoái.

Chính phủ Malaysia gần như đã hoàn thành việc quản lý lại ngân sách và sẵn sàng xem xét các khoản đầu tư của nhà nước để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Bộ trưởng Tài chính Lim Guan Eng cho biết hồi tháng 2.

Malaysia đã thảo luận về việc có thể gây quỹ thông qua bán trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ với sự hỗ trợ của Trung Quốc, ông Lim cho biết. Một lời đề nghị như vậy sẽ đánh dấu lần phát hành trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ do các tổ chức nước ngoài bán cho nhà đầu tư Trung Quốc (trái phiếu Panda) đầu tiên của Malaysia, sau khi nước này trở lại thị trường trái phiếu “Samurai” năm nay lần đầu tiên sau ba thập kỷ.

(Theo Dân trí)