Gần đây, những sai phạm tại các trạm thu phí BOT trong việc khai khống suất đầu tư, lạm dụng vốn vay ngân hàng dẫn tới thời gian hoàn vốn đâu, đầu tư các trạm BOT dày đặc, mập mờ trong việc thu phí,... khiến doanh nghiệp và người dân bức xúc.

Kết luận thanh tra 17 dự án BOT trên cả nước của Bộ KH-ĐT cho thấy, một số dự án sai phạm nghiêm trọng về khai khống suất đầu tư so với thực tế, trong đó tập trung chủ yếu tại các dự án cải tạo, sửa chữa các tuyến đường quốc lộ thành các đường BOT đặt trạm và thu phí.

Ngoài ra, các dự án BOT đang lạm dụng vốn vay thương mại của các ngân hàng. Trong tổng số vốn của dự án, vốn chủ sở hữu của các chủ đầu tư quá thấp, trong khi vốn vay ngân hàng lại quá cao, lãi suất đè nặng. Chi phí lãi và trả gốc cao khiến thời gian hoàn phí lâu, dẫn tới việc phải trả phí BOT kéo dài khiến người dân, doanh nghiệp bức xúc.

Một "cơ chế mềm" nữa giúp các trạm BOT trở nên dày đặc, đó là nhà đầu tư có thể thỏa thuận với chính quyền địa phương để đặt trạm.

Chính vì thế, Kiểm toán Nhà nước cho biết tới đây sẽ kiến nghị nên xem xét lại, không nên để cơ chế mềm như vậy, dẫn tới chuyện hai trạm thu phí BOT cách nhau chưa đầy 10 km trên cùng một tuyến đường, hay tình trạng vừa ra khỏi tuyến đường này lại gặp trạm thu phí của tuyến đường khác. 

Đó là chưa kể có tình trạng mập mờ trong việc thu phí tại một số trạm như Pháp Vân - Cầu Giẽ, buộc cơ quan chức năng phải vào cuộc thanh kiểm tra và cho thấy, đang có sự chênh lệch lớn giữa số tiền phí báo cáo trên giấy tờ và số tiền thu được thực tế.

Nhờ ‘cơ chế mềm’, các trạm BOT mọc san sát nhau

Vẫn được xây trạm BOT ở cự ly dưới 70 km nếu nhà đầu tư thỏa thuận được với chính quyền địa phương. Chính “cơ chế mềm” này đã dẫn tới các trạm thu phí san sát nhau như hiện nay.

 

 

Kiểm toán vào cuộc: Cắt thu phí BOT 5-11 năm

Sau kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước đề nghị rút ngắn thời gian thu phí của 4 trạm BOT, trong đó có trạm rút ngắn thời gian thu phí từ 24 năm xuống còn 13 năm.

Nhân viên đút túi chục tỷ/tháng, lãnh đạo trạm BOT 'sốc'

Trước thông tin nhân viên thu phí có thể không giao cuống vé cho lái xe để thu tiền ít hơn, đút túi cả chục tỷ/tháng, Trạm trưởng Trạm thu phí số 2 không khỏi "sốc".

Giảm 10- 20% phí đường bộ BOT với một số loại phương tiện

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ có văn bản đồng ý với kiến nghị về việc giảm 10- 20% phí đường bộ trên đường quốc lộ, cao tốc đối với một số loại phương tiện giao thông.

Động vào là lộ sai phạm: BOT vào 'tầm ngắm'

Hàng chục tỷ đồng tiền thanh toán sai trong các dự án BOT đường bộ đã bị Kiểm toán Nhà nước phát hiện.

Giật mình kết quả giám sát thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ

Kết quả giám sát việc thu phí tại các trạm thu phí BOT trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ khiến nhiều người giật mình...

Đi làm 2 km, mỗi ngày mất 70.000 đồng cho... trạm thu phí

Để ngăn chặn tình trạng xe né trạm thu phí, cơ quan chức năng đã cho dựng rào chắn ngăn các tuyến đường nhánh trong khu dân cư. Nhiều ô tô của chính người dân trong xã cũng không đi được, phải vòng ra quốc lộ, qua trạm thu phí...

Một đợt kiểm toán: Rút ngắn 5 năm thu phí BOT

Thay vì phải trả tiền phí khi qua trạm BOT Cổ Chiên (Trà Vinh) tới 20 năm, tới đây, người dân sẽ chỉ phải trả tiền phí cho 14 năm rưỡi, rút ngắn được 5 năm rưỡi.

BOT đắt đỏ: Đầu tư 1.400 tỷ, lập dự án gần 2.700 tỷ

Tổng vốn đầu tư được lập ở mức rất cao, trạm thu phí mọc lên dày đặc, mức phí cào bằng ở các dự án BOT đường bộ,… là những vấn đề được chỉ ra trong các kết luận thanh tra về các dự án BOT đường bộ gần đây.

Cao tốc chạy 300 km/h: Dân mong nộp phí để đi

Đường cao tốc cho phép chạy tối đa 300km/h, một số đoạn thấp nhất100 - 120 km/h. Mức phí lại hợp lý nên người dân sẵn sàng bỏ tiền để đi.

100 km, 4 trạm thu phí: DN kêu lên Thủ tướng

Đường từ Thái Bình đi Hà Nội chỉ 105 km mà có tới 4 trạm thu phí. Có đoạn mới phủ thêm lớp nhựa nhưng vẫn thu phí cao như trạm Pháp Vân – Cầu Giẽ mức phí 45 nghìn đồng.

Trạm thu phí dày đặc lại tăng giá

Các trạm thu phí đặt quá gần, phí lại tăng sớm hơn quy định gây bức xúc cho doanh nghiệp vận tải.

Phản đối lập quỹ cứu lỗ nhà đầu tư BOT đường cao tốc

Bộ Tài chính vừa có ý kiến không đồng tình với đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc thành lập Quỹ bảo đảm an toàn nguồn vốn đầu tư cho nhà đầu tư các dự án BOT đường bộ

Bí ẩn hợp đồng BOT đường bộ: Nhà đầu tư luôn có lãi?

Điều khoản trong các hợp đồng BOT đường bộ thường có lợi cho nhà đầu tư. Đối tượng gánh chịu cuối cùng chính là những người phải chịu phí BOT khi tham gia giao thông.

Đề nghị điều tra thu phí tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ

Tối 5/5, Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) - một trong ba nhà đầu tư dự án xây dựng nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, chính thức thông báo các nội dung liên quan đến công tác thu phí tại dự án.

Phí đường bộ BOT tăng: 'Ưu ái' doanh nghiệp?

Dù Bộ GTVT có đề xuất chưa tăng phí hàng chục trạm BOT trên cả nước, nhưng Bộ Tài chính đã bác. Vì sao Bộ Tài chính lại ưu ái với các doanh nghiệp BOT để tăng phí?

Từ 25/5, cao tốc Hà Nội – Bắc Giang thu phí 200.000 đồng/lượt

Các phương tiện cơ giới đi qua cao tốc Hà Nội - Bắc Giang sẽ chính thức chịu phí từ ngày 25.5 với mức từ 35.000 đồng đến 200.000 đồng/lượt.

Bác đề xuất tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội hiện nay thì chưa nên tăng mức phí trên tuyến đường này.

Đi 100km hết 120.000 đồng xăng xe nhưng mất 150.000 đồng tiền phí

Hành trình từ Hà Nội qua cầu Tân Đệ (Thái Bình) chỉ với 100km đường nhưng có tới 4 trạm thu phí bủa vây với tổng mức thu lên đến 150.000 đồng, cao hơn cả tiền xăng xe. Đó là nghịch lý của thu phí BOT hiện nay.

Ban Kinh doanh