Liên quan đến việc Cà Mau, Đà Nẵng nhận quà tặng của doanh nghiệp là ô tô tiền tỷ, đại diện Bộ Tài chính cho rằng nếu các địa phương nhận xe ô tô doanh nghiệp tặng hay bất cứ cái gì mà để phải mang nợ thì đừng nhận.

Trả lời tại họp báo mới đây về việc các địa phương nhận xe hàng tỷ đồng DN tặng, ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết cơ sở pháp lý trong việc tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng đã được quy định tại Quyết định 64 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ.

“Quyết định 64 nêu nếu việc nhận quà tặng mà không có chuyện lợi dụng nọ kia thì được nhận. Việc nhận xe tặng cũng phải tuân thủ quy định về tiêu chuẩn định mức”, ông Thắng nói. Ông khẳng định, tất cả bộ ngành, địa phương, đơn vị tự quyết định về việc nhận quà tặng và chịu trách nhiệm về quyết định của mình. 

{keywords}
Đà Nẵng đã trả lại chiếc xe doanh nghiệp tặng.

Dù vậy, đại diện Bộ Tài chính cũng cho rằng: Quyết định 64 đã thực hiện được 10 năm nên cũng cần được đánh giá, xác định lại. Đối với tài sản có giá trị lớn, có tính nhạy cảm, đối tượng cho tặng khá nhạy cảm thì phải báo cáo một cấp nào đó xem xét quyết định chứ không giao quyền cho nơi đó trực tiếp quyết định.

Về việc Cà Mau, Đà Nẵng nhận ô tô DN tặng, ông Trần Đức Thắng chia sẻ: "Khi báo chí đưa tin, tôi đã trực tiếp gọi điện cho Giám đốc Sở tài chính ở hai tỉnh này hỏi xem có việc ấy không, kiểm tra báo cáo ngay. Sau hôm họp báo Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì kiểm tra việc nhận xe DN tặng ở các địa phương, thì sáng hôm sau Bộ Tài chính đã có ngay công văn yêu cầu Đà Nẵng và Cà mau thực hiện việc báo cáo tiếp nhận sử dụng xe ô tô đó".

“Đến nay đọc báo thấy có việc Nghệ An (nhận xe DN tặng - PV) nữa, chúng tôi tiếp tục làm thế, coi việc đó đúng sai thế nào để báo cáo Thủ tướng, sau đó sẽ trả lời báo chí”, đại diện Bộ Tài chính nói.

Bày tỏ quan điểm cá nhân về việc địa phương nhận ô tô DN tặng, ông Thắng cho rằng nếu nhận quà tặng, dù là ô tô hay cái gì bé tí mà phải mang nợ thì đừng nhận.

Gần đây, báo chí liên tục đưa tin về việc các địa phương nhận xe ô tô doanh nghiệp tặng. Cụ thể, Cà Mau có 2 xe DN tặng, Đà Nẵng nhận 1 xe. Sau khi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo làm rõ, Cà Mau và Đà Nẵng đã trả lại xe cho doanh nghiệp.

Mới đây nhất, báo chí cũng đưa tin Nghệ An nhận 2 xe DN tặng. Hồi tháng 8 năm ngoái, Ninh Bình cũng dự kiến nhận 3 xe tiền tỷ DN tặng, nhưng sau khi dư luận phản ánh thì Ninh Bình cũng từ chối nhận số xe trên.

L.Bằng