Sau đường sắt và đường bộ, Công ty CP đầu tư phát triển nhà Gia Bảo - doanh nghiệp “nổi tiếng” vì bút phê “buồn cười quá” gửi Thủ tướng - vừa ngỏ ý muốn tham gia vào dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (HKQT).

Cuộc “lấn sân” hàng không, đường sắt, đường bộ

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, Công ty Gia Bảo không có đề xuất bằng văn bản mà gọi điện để bày tỏ nguyện vọng muốn tham gia đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, dự án sân bay Long Thành có các hạng mục kêu gọi đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước, vì vậy Bộ GTVT hoan nghênh các nhà đầu tư.

“Về nguyên tắc, bất cứ nhà đầu tư nào quan tâm cũng có thể đề xuất phương án tham gia dự án, nhưng doanh nghiệp đó phải chứng minh được năng lực thực hiện dự án và có quy trình thủ tục đầy đủ” - lãnh đạo Bộ GTVT nói.

{keywords}

Cảng HKQT Long Thành đang trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi

Trước đó, Công ty Gia Bảo cũng 3 lần gửi lên Thủ tướng Chính phủ đề nghị được tham gia Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1, Ngọc Hồi - Yên Viên.

Tuy nhiên, 2 văn bản đầu được Văn phòng Chính phủ chuyển đến Bộ GTVT để lấy ý kiến chứ không gửi thẳng lên Thủ tướng. “Bất bình” về điều này, trong văn bản lần 3 gửi Thủ tướng lãnh đạo Công ty Gia Bảo đã có bút phê… “buồn cười quá!”.

“Kính thưa Ngài Thủ tướng! Sự việc trên buồn cười quá, vì Bộ GTVT đang thực hiện quá chậm (ai cũng biết), nay Văn phòng Chính phủ lại chuyển đề nghị của công ty về Bộ thì đó không phải là cải cách thủ tục như Thủ tướng nói và làm” - văn bản gửi Thủ tướng của công ty Gia Bảo nêu rõ.

Ngoài ra, Công ty Gia Bảo cũng kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội báo cáo UBND thành phố cho phép công ty này đầu tư mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Thường Tín, theo hình thức đối tác công-tư (PPP).

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay Hà Nội mới chỉ xin ý kiến các Sở ngành và chưa có ý kiến chính thức về đề nghị mở rộng Quốc lộ 1 của Công ty Gia Bảo.

Theo thông tin của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nôi, Công ty Gia Bảo thành lập năm 2000 và có vốn điều lệ 120 tỷ đồng. Ngành nghề hoạt động của công ty này là xây dựng nhà, chủ yếu là xây dựng lại các khu tập thể cũ tại Hà Nội.

Sẽ có sân bay Long Thành giá rẻ?

Mới đây, Tập đoàn Năng lượng mới KAIDI Dương Quang của Trung Quốc và Tập đoàn Gleximco vừa đề xuất với Thủ tướng được đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (HKQT) với giá thấp.

Đề xuất bằng văn bản của doanh nghiệp KAIDI Dương Quang và Gleximco gửi Thủ tướng Chính phủ để xin đồng ý về mặt nguyên tắc, cho phép đầu tư Cảng HKQT Long Thành (tỉnh Đồng Nai) theo hình thức đối tác công-tư (PPP), hợp đồng BOT.

Trong văn bản, hai tập đoàn này khẳng định về kinh nghiệm và khả năng thu xếp nguồn vốn cho dự án, đồng thời cam kết sẽ xây đựng Cảng HKQT Long Thành hiện đại và văn minh, giá thấp.

“Giá thành đầu tư thấp nhất cho một sân bay mới, hiện đại” - văn bản gửi Thủ tướng của hai doanh nghiệp nêu rõ. Tiến độ triển khai xây dựng dự án Cảng HKQT Long Thành được hai doanh nghiệp đưa ra là 3-5 năm.

Hiện nay, Bộ GTVT đã giao Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tiến hành lập báo cáo nghiên cứu khả thi để làm cơ sở tuyển chọn nhà đầu tư.

Theo Bộ GTVT, sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi được cơ quan có thẩm quyền thông qua mới tiến hành tuyển chọn nhà thầu, nhà đầu tư. Các nhà đầu tư có thể tìm hiểu, căn cứ nội dung báo cáo nghiên cứu khả thi đã được phê duyệt để đề xuất những phương án cụ thể hơn.

Cảng HKQT Long Thành có tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD), được chia làm 3 giai đoạn. Diện tích đất của dự án là 5.000 ha.

Với công suất thiết kế 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, sau khi hoàn thành, Long Thành sẽ là Cảng HKQT quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

(Theo Dân trí)