Lễ ký Nghị định thư sửa đổi lần hai Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Belarus về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam đã diễn ra ngày 3/12, tại trụ sở Bộ Công Thương.

Theo Nghị định thư này, MAZ đã cùng đối tác Việt Nam thành lập Công ty TNHH Liên doanh MAZ-Asia để sản xuất, lắp ráp ô tô tải và một số loại xe chuyên dụng tại tỉnh Hưng Yên.

Ngoài ra, hai bên thống nhất các biện pháp tháo gỡ các khó khăn vướng mắc hiện có của liên doanh để đảm bảo thực hiện có hiệu quả các cam kết giữa hai bên trong Nghị định thư năm 2016, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

{keywords}

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Belarus tại Việt Nam Vladimir Goshin ký Nghị định thư.

Hai bên cũng thống nhất điều chỉnh các mốc yêu cầu về tỷ lệ nội địa hóa nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, lắp ráp của liên doanh, trên tinh thần đảm bảo những định hướng chính trong Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

Các quy định về xuất xứ hàng hóa, quy trình cấp hạn ngạch thuế quan cũng được điều chỉnh rõ ràng hơn để Liên doanh triển khai có hiệu quả Nghị định thư.

Tiếp sau Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu được ký kết năm 2015, việc ký Nghị định thư về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam giữa Việt Nam và Belarus - một thành viên của Liên minh Kinh tế Á - Âu vào tháng 3/2016 đã tạo khuôn khổ quan trọng cho các dự án hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp ô tô giữa hai nước.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam chủ trương phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trở thành ngành công nghiệp quan trọng của đất nước, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa về các loại xe có lợi thế cạnh tranh, tham gia xuất khẩu, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp khác và nâng cao năng lực cạnh tranh để trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng trong chuỗi sản xuất công nghiệp ô tô thế giới. 

H.Duy

Ô tô Trung Quốc giá rẻ, tràn ngập công nghệ: Mấy ai dám xài xế Tàu

Ô tô Trung Quốc giá rẻ, tràn ngập công nghệ: Mấy ai dám xài xế Tàu

Dù có doanh số bán rất thấp nhưng ô tô con của Trung Quốc vẫn không từ bỏ thị trường Việt Nam. Các mẫu xe đời mới với công nghệ hiện đại liên tiếp được nhập về, chờ đến một ngày được khách hàng Việt Nam đón nhận.