Bán đất vườn “bị quy” đất thổ cư

Trao đổi với PV, ông Trương Hồng Cam cho biết: “Toàn bộ diện tích đất ở của gia đình được vợ chồng tôi khai hoang từ năm 1962. Trong suốt quá trình đó đến nay, gia đình tôi chấp hành đầy đủ nghĩa vụ thuế với nhà nước, không có tranh chấp đất ở với ai, đất gia đình tôi ở nằm trong quy hoạch đất ở của huyện Điện Biên, nay là thành phố Điện Biên Phủ.

Năm 2002 gia đình tôi có bán 300m2 đất vườn cho gia đình ông Bùi Châu Tuấn hiện đang là Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Điện Biên, chứ không phải đất thổ cư.

Nhưng trong Công văn số 875/UBND-TN vủa UBND T.P Điện Biên Phủ về việc truy thu nghĩa vụ tài chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lại nói năm 2002 tôi chuyển nhượng cho ông Bùi Châu Tuấn 300m2 đất ở, như vậy Công văn số 875 không đúng”.

Theo đó, sau 16 năm bán 300m2 đất, ông Trương Hồng Cam bị truy thu 673 triệu đồng tiền thuế. 

{keywords}
Ông Trương Hồng Cam, vẻ mặt thất thần sau khi cung cấp tài liều cho phóng viên về việc bị truy thu 673 triệu đồng tiền thuế. Ảnh Vinh Duy.

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2005 ông Trương Hồng Cam làm các thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lần đầu và đã được ông Nguyễn Đức Đuyện, Phó Chủ tịch UBND T.P Điện Biên Phủ ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trước khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gia đình ông Cam đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính. Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Cam đã được UBND phường Nam Thanh xác nhận là đất ở ổn định, không tranh chấp, hợp quy hoạch.

Ông Trương Hồng Cam đã đưa ra cho phóng viên xem 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà UBND T.P Điện Biên Phủ cấp cho gia đình ông năm 2005.

Theo đó, 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số vào sổ H01202/QSĐ (diện tích 442 m2) và H01203/QSĐ (diện tích 231m2) cấp cho ông Trương Hồng Cam và bà Nguyễn Thị Lành ghi rõ: mục đích sử dụng đất là đất ở tại đô thị, thời hạn sử dụng lâu dài. Nguồn gốc đất: Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất như nhà nước giao đất, không thu tiền sử dụng đất.

{keywords}
Ngôi nhà ông Trương Hồng Cam đang ở 

Năm 2008, ông Trương Hồng Cam chia đất cho các con. Bà Trương Thị Hưng, con gái ông Cam được chia 226m2. Trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số vào sổ H12197/QSDĐ ghi rõ: Đất ở lâu dài; nguồn gốc đất: nhận quyền sử dụng đất do chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Sau đó năm 2009, bà Trương Thị Hưng đã tiếp tục chuyển nhượng đất này cho gia đình ông Bùi Châu Tuấn.

Bất ngờ nhận giấy truy thu thuế sau 16 năm bán đất

Trao đổi với phóng viên, ông Trương Hồng Cam cho biết: “Cuối tháng 9.2018, gia đình tôi bất ngờ nhận được Thông báo nộp tiền sử dụng đất số 201 của Chi Cục thuế T.P Điện Biên Phủ về việc Truy thu nghĩa vụ tài chính cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Công văn số 875/UBND-TN ngày 3.8.2018 của UBND T.P Điện Biên Phủ. Gia đình tôi phải nộp tổng số tiền 214 triệu đồng.

Tiếp đến ngày 8.10.2018, gia đình tôi lại nhận tiếp Thông báo nộp tiền sử dụng đất số 213 của Chi Cục thuế T.P Điện Biên Phủ về việc Truy thu nghĩa vụ tài chính cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Công văn số 1074/UBND-TN ngày 25.9.2018 của UBND T.P Điện Biên Phủ. Gia đình tôi phải nộp tổng số tiền là 424 triệu đồng.

Trong khi đấy gia đình tôi không hề nhận được 2 văn bản 875 và 1074 của UBND T.P Điện Biên Phủ”.

{keywords}
Diện tích đất ông Trương Hồng Cam bán cho nhà ông Bùi Châu Tuấn từ năm 2002 với diện tích là 300m2 đất vườn. Hiện nay ông Bùi Châu Tuấn đã xây dựng kiên cố còn ông Trương Hồng Cam vẫn bị đề nghị truy thu nghĩa vụ tài chính

Theo ông Trương Hồng Cam giá đất tính tiền sử dụng đất lúc đầu Chi Cục thuế T.P Điện Biên Phủ áp cho nhà ông là 950.000/m2, nhưng sau đấy đến ngày 30.10.2018, ông lại nhận được 2 Thông báo số 219 và 220/TB - CCT của Chi Cục thuế T.P Điện Biên Phủ thay cho 2 Thông báo số 213 và 201 về việc thông báo thay đổi, áp giá đất tính tiền sử dụng đất lên 1.000.000/m2.

“Tôi không hiểu Chi Cục thuế T.P Điện Biên Phủ áp dụng luật, nghị định, khung giá đất như thế nào để áp giá đất nhà tôi như thế. Như vậy tổng cộng tôi phải nộp 673 triệu đồng tiền thuế, trong khi UBND T.P Điện Biên Phủ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có ghi rõ: Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất như nhà nước giao đất, không thu tiền sử dụng đất” - ông Cam nói.

Trước những uẩn khúc trong việc truy thu thuế đối với gia đình ông Trương Hồng Cam, phóng viên đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Đức Đuyện, Chủ tịch UBND T.P Điện Biên Phủ.

Ông Nguyễn Đức Đuyện cho biết: "Các cơ quan tham mưu đã thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, làm trái quy định trong quản lý đất đai".

Cụ thể: Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, nhận và thẩm định hồ sơ xin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Bùi Châu Tuấn còn thiếu hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Phòng Tài nguyên Môi trường đã thiếu trách nhiệm trong thẩm định hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định, nên đã tham mưu, trình lãnh đạo UBND T.P ký quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Bùi Châu Tuấn, chưa đảm bảo hồ sơ, trình tự thủ tục, áp dụng không đúng quy định của Luật đất đai 2003, gây thất thu cho ngân sách.

Theo ông Nguyễn Đức Đuyện, Chủ tịch UBND T.P Điện Biên Phủ, việc ông Trương Hồng Cam phải nộp nghĩa vụ tài chính chỉ được phát hiện khi UBKT Tỉnh ủy Điện Biên vào cuộc kiểm tra.

(Theo Dân Việt)