Tổng số hộ dân bị giải tỏa giải phóng mặt bằng cho sân bay Long Thành là 4.864 hộ, suất vốn đầu tư cho giải phóng mặt bằng, xây dựng tái định cư,... theo hộ dân là 4,71 tỷ đồng/hộ.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai giải trình thêm các thông tin liên quan đến Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tổng mức đầu tư Dự án này là hơn 22,9 nghìn tỷ đồng.

Trong số 22,9 nghìn tỷ, có 17,9 nghìn tỷ là dành cho công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Còn lại là chi phí xây dựng hạ tầng khu tái định cư, tái lập hạ tầng xã hội (hơn 4.000 tỷ đồng); chi phí đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định đời sống người dân (hơn 388 tỷ)

{keywords}
Sân bay Long Thành đang trong quá trình chuẩn bị các bước đầu tư.

Tổng số hộ dân bị giải tỏa giải phóng mặt bằng cho sân bay Long Thành là 4.864 hộ, suất vốn đầu tư theo hộ dân là 4,71 tỷ đồng/hộ.

Bộ KH-ĐT nhận xét suất đầu tư này là khá cao so với các dự án khác và đề nghị làm rõ căn cứ pháp lý, cơ sở tính toán và nguyên nhân suất đầu tư rất cao của dự án.

Về nguồn vốn đầu tư dự án, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tham mưu Chính phủ bố trí nguồn vốn hơn 22,9 nghìn tỷ cho dự án. Điều này, theo Bộ KH-ĐT, là “không phù hợp với quy định tại Nghị quyết số 53/2017/Qh14 của Quốc hội”.

Đáng chú ý, sau khi thu hồi đất, Đồng Nai còn có kế hoạch cho thuê đất ngắn hạn với phần đất này trong thời gian chờ đợi thi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Nguồn thu dự kiến từ giao đất tái định cư và cho thuê đất ngắn hạn là hơn 2,9 nghìn tỷ đồng.

Bộ KH-ĐT đề nghị làm rõ căn cứ pháp lý, cơ sở tính toán, xác định số tiền thu từ việc giao đất ở tái định cư được hơn 2,4 nghìn tỷ đồng. Đồng thời, làm rõ căn cứ pháp lý, cơ sở xác định đơn giá cho thuê 2.000 đồng/m2/năm; thời gian cho thuê 10-15 năm đối với đất sau khi thu hồi, giải phóng mặt bằng chưa có nhu cầu thực hiện Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

“Việc cho thuê phải xác định trên cơ sở giá cho thuê của thị trường; hợp đồng cho thuê cần có các điều khoản ràng buộc khi thu hồi đất, tránh trường hợp phải bồi thường lần hai đối với đối tượng thuê đất”, Bộ KH-ĐT lưu ý.

Thẩm định về nhu cầu tái định cư, Bộ KH-ĐT cho rằng chưa có sự thống nhất về kê khai số hộ dân thuộc diện tái định cư trong hồ sơ dự án gửi tới Hội đồng thẩm định nhà nước.

Cụ thể, số liệu khảo sát ghi nhận có 3.789 hộ dân có nguyện vọng vào khu tái định cư tập trung, thấp hơn số 4.864 hộ dân tái định cư trong báo cáo nghiên cứu khả thi do tư vấn dự án lập, cũng khác biệt với số liệu tỉnh dự kiến bố trí vào các khu tái định cư 5.196 hộ.

Tỉnh Đồng Nai cũng cần làm rõ cơ sở xác định suất tái định cư tối thiểu 80m2/hộ dân, số suất tái định cư tối thiểu 876 lô đất... Bộ KH-ĐT cho rằng cần làm rõ sự cần thiết phải đầu tư cùng lúc cả hai khu tái định cư: khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn và khu dân cư, tái định cư Bình Sơn.

Bởi chỉ riêng khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn quy hoạch 5.002 lô nhà liền kề, nhà vườn, 2.046 căn hộ chung cư, quy mô dân số 26.500-29.500 người đã vượt nhu cầu tái định cư cho các hộ dân trong khu vực dự án.

L.Bằng

Lưu ý gì khi đầu tư đất nền Long Thành

Lưu ý gì khi đầu tư đất nền Long Thành

Vị trí dự án, giá bán, uy tín chủ đầu tư cũng như thời gian bàn giao dự án là những yếu tố hàng đầu nhà đầu tư cần cân nhắc trước khi xuống tiền đầu tư.

Quanh dự án sân bay Long Thành: Nhiều công ty làm 'trò mèo' để bán đất nền

Quanh dự án sân bay Long Thành: Nhiều công ty làm 'trò mèo' để bán đất nền

Nhiều doanh nghiệp bất động sản "bắt tay" với một số cá nhân gom đất ở địa phương, sau đó các cá nhân này ủy quyền lại cho doanh nghiệp tự nhận mình là chủ đầu tư, tổ chức sự kiện và làm các “trò mèo” để bán hàng.

Thực hư nhà giàu đổ xô về Long Thành gom đất

Thực hư nhà giàu đổ xô về Long Thành gom đất

Theo khảo sát thực tế tại thị trường Long Thành, đại diện một số công ty bất động sản cho rằng nhờ có thông tin xây dựng dự án sân bay Long Thành, nên có hiện tượng người dân từ TP HCM đổ xô đến đây tìm mua đất.