- ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, việc BQL Khu kinh tế Quảng Ninh dừng dự án của doanh nghiệp trong khi đã hoàn tất các thủ tục, hồ sơ pháp lý theo quy định là trái luật.

Liên quan đến việc dự án mở rộng Nhà máy xút của Cty TNHH SX và KD thương mại Tân Tiến (công ty Tân Tiến) đã được chấp thuận phương án đầu tư; có ý kiến chấp thuận của các Bộ: Tài nguyên Môi trường, Khoa học Công nghệ, Công thương và UBND tỉnh Quảng Ninh…  Tuy nhiên,  đến nay Ban Quản lý (BQL) Khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh chậm cấp giấy phép đầu tư với lý do “thiếu chuyên môn sâu” và lo ngại rủi ro về môi trường nếu như xảy ra sự cố

Trả lời câu hỏi về vụ việc này bên hành lang Quốc hội, Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho hay, ông đã có ý kiến với Thủ tướng và lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh để xem xét lại việc ra công văn của Trưởng Ban quản lý KKT Quảng Ninh (văn bản 161/BQLKKT-ĐT và văn bản 710/BQL-KKT-TNMT).

{keywords}
Dự án mở rộng quy mô sản xuất Xút của Công ty Tân Tiến giai đoạn 2 tại KCN Việt Hưng (TP Hạ Long).

“Việc ban hành công văn này sai vì đây không còn nằm ở giai đoạn xin chấp thuận chủ trương thu hút đầu tư mà chủ trương đầu tư đã được phê duyệt cấp phép và DN đã làm đầy đủ mọi thủ tục và đang tiến hành xây dựng.

Tôi đã trao đổi lại với lãnh đạo tỉnh là phải xem xét lại việc ra văn bản này đồng thời Ban quản lý không thể tự ý dừng việc xây dựng nhà máy mà phải làm việc cụ thể với DN. Bên cạnh đó, DN đã điều chỉnh theo ý kiến của Bộ TN&MT thì đã đầy đủ tính pháp lý vì vậy không có căn cứ để dừng việc thi công xây dựng”.

ĐB Lưu Bình Nhưỡng cũng cho rằng, UBND tỉnh Quảng Ninh nên làm việc sớm với DN về vấn đề này. Trong trường hợp dự án không được thực hiện, đối với những thiệt hại do đầu tư hàng trăm tỷ của DN để xây dựng nhà xưởng, nhập khẩu máy móc, công nghệ… nhưng không được hoạt động cần tiến hành các thủ tục để thẩm định và bồi thường.

Liên quan sự việc này, mới đây, ngày 16/5/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục triệu tập cuộc họp giữa đại diện chủ đầu tư và BQL KKT, các Sở Xây dựng, Tài chính, Công thương…, UBND TP.Hạ Long, BQL khu công nghiệp Việt Hưng… để tiếp tục cho ý kiến về dự án.

Tại cuộc họp này, phương án mà BQL KKT tỉnh Quảng Ninh đưa ra, vẫn tiếp tục bảo lưu ý kiến không phê duyệt giấy phép đầu tư cho Tân Tạo vì lý do lo ngại về môi trường và ảnh hưởng đến chuyển hướng chiến lược phát triển bền vững của địa phương. Ngoài ra, đơn vị này cũng đề xuất giới thiệu cho chủ đầu tư di dời nhà máy đến một địa điểm mới thuộc Mông Dương (Quảng Ninh), cách vị trí hiện tại khoảng hơn 100km.

BQL KKT cũng đề xuất UBND tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ đối với DN về những thiệt hại trong quá trình đầu tư nhưng không được hoạt động. BQL KCN Việt Hưng – nơi Tân Tiến thuê đất mở rộng nhà máy tại cuộc họp cho biết sẽ hoàn trả toàn bộ tiền thuê đất mà đơn vị đã thanh toán, hỗ trợ cho DN số tiền từ 3 – 4 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Hồng Bích – giám đốc công ty Tân Tiến khẳng định, nguyện vọng của đơn vị là được hoạt động sản xuất kinh doanh tại chỗ. “Chúng tôi đã hoàn tất hồ sơ pháp lý, đã được các Bộ ngành chấp thuận”.

Bà Bích cho hay, trong trường hợp không có tiếng nói chung, doanh nghiệp này sẽ khởi kiện ra tòa Kinh tế về sự việc.

Thái Bình

Giảm thủ tục hành chính, tăng hiệu quả kinh doanh

Giảm thủ tục hành chính, tăng hiệu quả kinh doanh

Các DN tin tưởng Chính phủ luôn lắng nghe phản ánh từ DN, thời gian tới việc đơn giản hóa và minh bạch về thủ tục hành chính sẽ được nâng cao, tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh và hiệu quả

Niêm yết công khai thủ tục hành chính về hải quan

Niêm yết công khai thủ tục hành chính về hải quan

Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành nghiêm túc thực hiện quy định của pháp luật về các thủ tục hành chính đã được Bộ Tài chính công bố và các quy định do Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ban hành.

Gánh nặng thủ tục hành chính, tốn kém chi phí bôi trơn

Gánh nặng thủ tục hành chính, tốn kém chi phí bôi trơn

Chi phí không chính thức chưa có dấu hiệu cải thiện, nhiều DN cho biết thường xuyên phải chi trả các khoản không chính thức, bôi trơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cơ chế 1 cửa: Ngăn chặn 'lót tay', giảm thủ tục phiền hà

Cơ chế 1 cửa: Ngăn chặn 'lót tay', giảm thủ tục phiền hà

Sáng 19/2, tỉnh Nghệ An tổ chức buổi Gặp mặt các nhà đầu tư năm 2017.

Mất 150 ngàn ngày, tốn 10 tỷ vì thủ tục

Mất 150 ngàn ngày, tốn 10 tỷ vì thủ tục

Việc xác nhận khai báo hóa chất đã làm cho các DN tốn 50.000-150.000 ngày làm việc/năm và khoản chi phí 10 tỷ đồng. Theo Bộ KH-ĐT, doanh nghiệp vẫn đang khổ sở, tốn thời gian và chi phí cho đủ loại giấy phép.