Chính quyền Mỹ dự định kể từ đầu năm 2019 sẽ cấm các doanh nghiệp nước này mua thiết bị viễn thông do Trung Quốc sản xuất.

Cuộc sống vương giả nhưng kín tiếng của ông chủ Huawei

Vì sao Huawei mãi là cơn ác mộng của Mỹ và phương Tây?

Dù không bị chỉ đích danh, nhưng chắc chắn hai tập đoàn Huawei và ZTE sẽ là đối tượng của lệnh cấm này. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ ra một sắc lệnh ngay từ đầu tháng 1 tới, cấm các doanh nghiệp nước này sử dụng thiết bị viễn thông do các tập đoàn nước ngoài sản xuất, vì đe dọa an ninh quốc gia. Sắc lệnh sắp được thông qua này đã được chuẩn bị từ 8/2018. 

{keywords}
Biểu tượng ZTE tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Báo The Wall Street Journal là cơ quan truyền thông đầu tiên thông báo về sắc lệnh này, ngay từ tháng 5/2018. Dù tên của Huawei và ZTE rất ít có khả năng được trực tiếp nêu ra trong sắc lệnh, nhưng giới chức của bộ Thương Mại Mỹ cho biết 2 tập đoàn Trung Quốc nói trên chính là đích ngắm của sắc lệnh này. 

 
Mua sắm thiết bị viễn thông thế hệ mới là một vấn đề mang tính thời sự tại Mỹ vào thời điểm mà nhiều doanh nghiệp điện thoại di động Mỹ đã tìm kiếm các đối tác để tham gia xây dựng các mạng internet không dây 5G. Vào tháng 8/2018, Washington đã ban hành một đạo luật quốc phòng, trong đó cấm các cơ quan chính quyền sử dụng linh kiện của Huawei và ZTE, do nghi ngờ các thiết bị này có thể bị Trung Quốc sử dụng làm phương tiện phục vụ cho các hoạt động gián điệp. Bắc Kinh nhiều lần bác bỏ cáo buộc này. 

Nhiều quốc gia như Nhật Bản, Australia, Anh, Đức hay Pháp cũng bắt đầu chủ trương không để các tập đoàn Trung Quốc tham gia vào những lĩnh vực công nghệ thông tin chiến lược, đặc biệt là mạng 5G.
 
(Theo TTXVN)

Đòn hiểm Donald Trump: Tấn công 'đế chế' tỷ USD, lu mờ giấc mơ Trung Quốc

Đòn hiểm Donald Trump: Tấn công 'đế chế' tỷ USD, lu mờ giấc mơ Trung Quốc

Đòn giáng hiểm của chính quyền Donald Trump vào tập đoàn công nghệ lớn nhất Trung Quốc có thể khiến đế chế tỷ USD suy sụp. Nhiều đồng minh cũng đã bắt đầu ra tay và thế giới có thể rơi vào một cuộc chiến về công nghệ.

Xung đột với Donald Trump: Trung Quốc đuối dần, Ấn Độ thừa cơ vượt lên

Xung đột với Donald Trump: Trung Quốc đuối dần, Ấn Độ thừa cơ vượt lên

Xung đột Donald Trump-Trung Quốc được dự báo chưa thể tháo gỡ và là nguy cơ chính đối với châu Á. Tuy nhiên, sức cầu nội địa mạnh mẽ trong khu vực giúp các nền kinh tế đang phát triển vượt qua thách thức bên ngoài.