Đất nền vẫn hấp dẫn nhà đầu tư

Theo Báo cáo tổng quan về toàn cảnh thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh và vùng phụ cận của DKRA Vietnam mới đây ghi nhận phân khúc đất nền có sự sụt giảm về nguồn cung, các vùng phụ cận chiếm tỷ trọng sản phẩm lớn hơn khu vực Thành phố Hồ Chí Minh.

DKRA Vietnam thống kê trong năm 2020, khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh giáp ranh có khoảng 84 dự án mở bán (khoảng 13.179 nền). Lượng tiêu thụ đạt khoảng 8.519 nền, chiếm xấp xỉ 65% nguồn cung mới. Những dự án nằm liền kề các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, diện tích nền nhỏ, hạ tầng giao thông kết nối thuận lợi thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư có dòng vốn tốt.

Dù thị trường đối diện với nhiều thách thức, nhưng DKRA Vietnam dự báo nguồn cung mới và sức cầu của phân khúc đất nền trong năm 2021 có thể phục hồi và tăng so với năm 2020. Các sản phẩm tập trung chủ yếu ở các tỉnh giáp ranh như Long An, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Với nguồn cung dần khan hiếm, đây vẫn tiếp tục là phân khúc được ưa chuộng, là kênh đầu tư hàng đầu trên thị trường.

{keywords}
Đất nền vẫn được đánh giá là phân khúc tiềm năng nhất năm 2021.

Nhiều chuyên gia cũng dự báo, trong giai đoạn sắp tới, đất nền vẫn có sức hút mạnh mẽ đối với những nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi. Chuyên gia kinh tế tài chính - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhận định, trong năm 2020, đất nền là một trong những điểm sáng của thị trường. Đặc biệt là ở khu vực vùng ven của các đô thị lớn, thời gian qua giá có xu hướng tăng, mức độ quan tâm vẫn rất lớn. Một trong những nguyên nhân là do xu thế dịch chuyển đầu tư từ khu vực trung tâm ra các vùng ven, vệ tinh.

“Cuối năm 2020 và sang đầu năm 2021, thị trường đất nền sẽ phục hồi và sôi động trở lại. Đầu tư vào dịp cuối năm sẽ đón đầu được cơ hội tăng giá vào năm sau, khi thị trường phục hồi mạnh mẽ”, PGS.TS Thịnh nhận định.

Thị trường mới lên ngôi

Vài năm trở lại đây, thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng ven như Đồng Nai, Long An, Bình Dương liên tục trải qua nhiều đợt “sốt”. Điều này khiến giá đất nền tại những khu vực trên đã vào vùng đỉnh của chu kỳ tăng giá, không còn hấp dẫn nhiều nhà đầu tư.

Tại Long An, nhiều dự án chào bán trên thị trường gần đây có giá thấp nhất khoảng 15 – 20 triệu đồng/m2. Mức giá đó cũng được ghi nhận ở một số dự án khu vực Nhơn Trạch, Đồng Nai. Đặc biệt, tại Long Thành, nơi vừa khởi công sân bay quốc tế, giá bán các dự án đã bị đẩy lên mức 20 - 35 triệu/m2. Thị trường này đã trải qua nhiều chu kỳ tăng giá và hiện đã vào vùng đỉnh. Đây là điều khiến các chuyên gia dự báo nhà đầu tư sẽ đi xa hơn, để tìm cơ hội mới, với biên độ tăng giá dài hạn đạt kỳ vọng.

Điển hình cho xu hướng này là thị trường Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu với mức giá đất nền phổ biến trên dưới 10 triệu/m2. Năm 2020, bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường này vẫn trở thành điểm sáng về thanh khoản lẫn chu kỳ tăng giá.

Ông Trần Khánh Quang – Tổng Giám đốc Công ty bất động sản Việt An Hòa chia sẻ sự tương quan so sánh giá giữa Phú Mỹ với giá đất ở Long Thành hay trung tâm Bà Rịa – Vũng Tàu đã tạo đà để Phú Mỹ sốt đất. “Cơn sốt” này chỉ mới bắt đầu, kể từ khi có thông tin sân bay quốc tế mới Long Thành được đẩy mạnh. Khi nhiều dự án bất động sản quy mô lớn ở Long Thành được triển khai đẩy giá bán lên cao, sau đó Phú Mỹ lại là điểm đến mới thu hút một lượng lớn nhà đầu tư vì mức giá khá mềm.

Bên cạnh đó, Phú Mỹ cũng là địa phương nổi lên với lợi thế công nghiệp và cảng biển, logistics. Trên địa bàn thị xã có 35 cảng, với tổng vốn đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng, trong đó 21 cảng đã đi vào hoạt động. Phú Mỹ hiện có 9 khu công nghiệp tập trung với 261 dự án hoạt động với tổng vốn đầu tư hơn 16,3 tỷ USD. Con số này tương đương gần 50% tổng vốn FDI tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (lũy kế đến cuối năm 2020).

Đặc biệt, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải đã vượt qua cảng Hải Phòng và được xếp vào nhóm 20 cảng lớn nhất thế giới, có khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải trên 214.000 tấn. Đây cũng là một trong những lý do các nhà đầu tư châu Âu theo đuổi dự án dự án logistics gần 1 tỷ USD ở Phú Mỹ, sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực.

Dù đánh giá phân khúc đất nền vẫn có sức hấp dẫn nhất trong giai đoạn tới, nhưng ông Bùi Văn Doanh – Viện trưởng Viện nghiên cứu bất động sản Việt Nam khuyến cáo, để đầu tư an toàn, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ các thông tin pháp lý, quy hoạch, tính thanh khoản cũng như cân đối khả năng tài chính. Đầu tư đất nền vẫn rất tốt nhưng đó phải là sự đầu tư dài hạn, hướng tới nhu cầu thật chứ không phải lướt sóng.

(Theo Báo Xây Dựng)