- Giá đất tại Đà Nẵng tăng chóng mặt từ sau Tết Nguyên đán; có những khu vực tăng từ 150-200% so với đầu năm 2017 và nếu tính từ cuối năm 2017 thì tăng khoảng 80-150%.

Giá tăng gấp rưỡi, gấp đôi

Theo khảo sát, vài tháng qua, thị trường bất động sản Đà Nẵng và các khu vực Quảng Nam giáp ranh với Đà Nẵng thuộc Điện Ngọc, Điện Dương,... giá đều tăng đột biến, ở mức khoảng 50-100% so với thời điểm trước Tết.

Anh Nguyễn Thái Nam (quận Ngũ Hành Sơn) cho biết vừa rao bán lô đất 125m2 tại khu Nam Việt Á (quận Ngũ Hành Sơn) giai đoạn 2 với giá 2,5 tỷ đồng. Thế nhưng, chỉ vài ngày sau khi giao dịch, đã người khác đến trả hơn 2,7 tỷ đồng. Đến nay, người ta dạm mua trên 3 tỷ nhưng anh không còn đất để bán.

{keywords}
Đất nền khu vực Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà tăng giá chóng mặt, có nơi tăng 200%

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh (TGĐ một công ty bất động sản tại Đà Nẵng), từ sau Tết, tất cả các khu vực tại Đà Nẵng đều có sự chuyển biến lớn về giá bất động sản, có những khu vực tăng từ 150-200% so với đầu năm 2017 và nếu tính cuối năm 2017 thì tăng khoảng 80-150%.

Không chỉ riêng thị trường bất động sản Đà Nẵng mà các khu vực Quảng Nam giáp ranh Đà Nẵng thuộc Điện Ngọc, Điện Dương,... giá nhà đất cũng tăng đột biến, với 50-100% so với thời điểm trước Tết.

Ông Tuấn Anh cho rằng, phía Tây Bắc Đà Nẵng là khu vực có sự chuyển biến giá lớn nhất, tất cả các khách hàng đang bị hút lên khu vực này. Lý do là bởi TP. Đà Nẵng đã quy hoạch hàng loạt dự án lớn tại đây như cảng biển, nhà ga, khu công nghệ cao, đường Nguyễn Tất Thành nối dài,...

Thông tin sốt dẻo vài tuần qua là chủ trương di dời hai nhà máy thép cũng được xem là lý do đẩy giá đất lên cao. Trong khi đó, về mặt bằng chung, giá khu vực này với toàn TP. Đà Nẵng là tương đối thấp nên nhiều khách hàng đổ xô mua.

“Khu vực trên này từ đầu năm đến nay chỉ có vài dự án mở bán, nguồn cung ra thị trường khan hiếm. Ngoài ra, các nhà đầu tư Hà Nội và các tỉnh thành cũng đang hướng đến khu vực này để đầu tư nên cũng tác động lớn đến giá cả.

Tiềm ẩn rủi ro

Ông Đàm Quang Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Đà Nẵng, cho rằng, thị trường bất động sản Đà Nẵng đang trải qua giai đoạn nóng bất thường, cầu nhiều nhưng nguồn cung rất khan hiếm.

{keywords}
Các chuyên gia cho rằng, thị trường đất nền Đà Nẵng đang có nhiều rủi ro

Nhu cầu tăng nhanh do nhiều yếu tố, trong đó có thực trạng nhà đầu tư lướt sóng kiếm lời. Chuyên gia này khuyến cáo người dân có nhu cầu sử dụng đất thật sự cần tìm hiểu thông tin và cân nhắc kỹ càng. Phải nhìn nhận xem nguồn cầu là thực sự hay chỉ là sốt ảo, nếu là ảo thì hệ lụy sẽ tiêu cực đến thị trường bất động sản.

Các chuyên gia bất động sản có chung nhận định, đất nền tăng giá khác thường không xuất phát từ nhu cầu thực tế sẽ gây nên tình trạng sốt ảo, đầy rủi ro với người mua.

Ông Nguyễn Tuấn Anh cũng cho rằng, đất nền Đà Nẵng tăng giá nóng bỏng là hấp lực lớn với giới đầu tư. Tuy nhiên, tình trạng này tiềm ẩn nhiều rủi ro, đẩy thị trường bất động sản Đà Nẵng lên cơn sốt ảo.

“Đơn cử như khu vực Tây Bắc Đà Nẵng, có một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá đất là do lượng môi giới tập trung về khu này rất lớn, làm việc theo kiểu người này có sản phẩm thì chào bán cho môi giới khác, môi giới đó lại chào lên giá cho người môi giới sau nên nhiều khi giá sản phẩm bị đẩy lên tương đối, không chỉ đơn thuần hưởng 1-2% phí dịch vụ từ chủ nữa. Một nhóm từ 5-7 người mua đi bán lại tạo sóng, đến thời điểm sẽ “cất vó” một thể.

Các nhà đầu tư mua bán sang tay kiếm lời, chứ người mua thực sự để ở hay để đó sau này cho con cháu hay kinh doanh buôn bán là rất ít”, ông Nguyễn Tuấn Anh nói.

Các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư hay khách hàng cần phải có cái nhìn tổng quát về thị trường hiện nay. Người mua sản phẩm cần biết sản phẩm đó có đáng giá trị như vậy hay có thật sự khan hiếm. Đặc biệt là với những khách hàng có nhu cầu an cư thật sự, có thể chuyển sang mua chung cư chờ đợi thị trường đất nền bình ổn trở lại.

Hơn 2.500 ngày trốn nợ: Đại gia Đà Nẵng bị ngân hàng tịch thu đất

Hơn 2.500 ngày trốn nợ: Đại gia Đà Nẵng bị ngân hàng tịch thu đất

4 khu đất rộng gần 250 ngàn mét vuông của Công ty CP dây cáp điện Tân Cường Thành tại Đà Nẵng vừa bị ngân hàng thông báo thu giữ do chây ì nợ.

Đại gia mới xuất hiện: Cuộc đổi vận ngàn tỷ ở Đà Nẵng

Đại gia mới xuất hiện: Cuộc đổi vận ngàn tỷ ở Đà Nẵng

Hàng loạt dự án bất động sản Đà Nẵng “treo” nhiều năm nay, sau khi thay tên đổi chủ. Tuy nhiên, có dự án vẫn gặp nhiều khó khăn, kể cả khi có chủ mới.

Kiệt tác Châu Âu ở nam Đà Nẵng: Đại gia ăn quả đắng 'vịt trời'

Kiệt tác Châu Âu ở nam Đà Nẵng: Đại gia ăn quả đắng 'vịt trời'

Hàng chục khu đô thị mới được quảng cáo đẳng cấp quốc tế… mang tên nam Đà Nẵng, khiến nhiều người “sập bẫy” xuống tiền ôm đất nền đang lâm vào tình cảnh “đi cũng dở, ở không xong”…

Mượn danh Đà Nẵng: 'Chém' rất hoành tráng nhưng rất đáng ngờ

Mượn danh Đà Nẵng: 'Chém' rất hoành tráng nhưng rất đáng ngờ

Dự án đất nền giá bèo rao bán ở nam Đà Nẵng, được giới thiệu là khu đô thị đẳng cấp quốc tế thực tế lại nằm ở vùng nông thôn Quảng Nam xa xôi.

Nguy cơ đóng băng ngàn tỷ: Nỗi lo mới từ Đà Nẵng

Nguy cơ đóng băng ngàn tỷ: Nỗi lo mới từ Đà Nẵng

Lượng căn hộ nghỉ dưỡng đang mở bán rầm rộ tại thị trường Đà Nẵng khiến phân khúc này trở nên đáng lo ngại.

Cao Thái