Bất chấp những biến động của thị trường, những sản phẩm bất động sản hạng sang ngay khi xuất hiện tại những đô thị lớn đã vươn lên dẫn dắt thị trường với tỷ lệ hấp thụ khá cao khi đáp ứng nhu cầu và những tiêu chuẩn khắt khe của giới thượng lưu.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản, cho hay, bất động sản hạng sang có 2 dòng sản phẩm là dòng căn hộ và dòng biệt thự liền kề. Trong đó, căn hộ hạng sang có số lượng sản phẩm cân bằng ở TP. Hà Nội và TP.HCM, đồng thời chiếm khoảng 1/3 tỷ trọng các sản phẩm được tung ra thị trường.

Riêng trong năm 2019, nhiều sản phẩm hạng sang đã xuất hiện với mức giá “giật mình” như tại TP.HCM, một dự án với 200 căn hộ ở mức giá khoảng 300 triệu đồng/m2, chủ đầu tư vẫn bán thành công và hết hàng chỉ trong hơn một tháng.

{keywords}
Căn hộ hạng sang rao bán (Ảnh:D.A)

Tại thị trường Hà Nội, tỷ lệ hấp thụ căn hộ chung cư đạt 68,5%. Trong đó, tổng lượng tìm kiếm dòng căn hộ cao cấp và hạng sang dao động ở mức 45-46%, đứng vị trí cao nhất.

Ông Đoàn Châu Phong, đại diện chủ đầu tư, chia sẻ, ông đã từng đến căn hộ có giá 120 tỷ đồng, còn cỡ 40-50 tỷ đồng rất nhiều tại các dự án ở ngay trung tâm Hà Nội. “Đâu đó chúng ta nhìn thấy rằng, bất động sản ở góc độ hạng sang tại Việt Nam đã được nâng cấp lên rất nhiều”, ông nói.

Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, dù có mức giá khá cao nhưng những căn hộ hạng sang luôn có lượng đặt mua lớn hơn số lượng chào bán. Nhưng, đó phải là những dự án có vị trí đắc địa, tại trung tâm Hà Nội hay TP.HCM.

Mua để khẳng định “tôi có tiền”

Về nhu cầu căn hộ hạng sang, có thể chia theo các nhóm khách, nhóm khách hàng sử dụng để ở: Nhóm khách hàng này là những doanh nhân, cá nhân có nhiều hoạt động đầu tư thành công. Nhóm khách hàng này thường có thu nhập thường xuyên cao và ổn định. Tỷ lệ nhóm khách hàng này ở Việt Nam đang cho thấy tăng trưởng mạnh ở khu vực Đông Nam Á. Nhóm này chiếm tỷ trọng khoảng 45% lượng tiêu thụ căn hộ cao cấp và hang sang tại Việt Nam.

Nhóm khách hàng nước ngoài mua để ở: Các chuyên gia, thương gia, kỹ thuật viên người nước ngoài vào Việt Nam làm việc theo dòng vốn FDI, họ thường chọn mua nhà tại các dự án cao cấp và hạng sang, có đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và chất lượng lịch vụ tốt. Nhóm này chiếm tỷ trọng khoảng 15% lượng tiêu thụ nhà ở thuộc phân khúc cao cấp và hạng sang.

Nhóm khách hàng mua với mục đích kinh doanh: Những người tích luỹ được nguồn vốn lớn, thường có nhu cầu đầu tư căn nhà thứ hai (second-home) với mục đích là của để dành, vừa sử dụng để cho thuê tạo một khoản thu nhập thường xuyên. Nhóm này chiếm khoảng 40% lượng giao dịch thành công.

Tuy nhiên, ông Đính tiết lộ: “Tập khách hàng có tiền sẵn sàng chi trả, cố mua bằng được những thương hiệu, dự án đắt đỏ nhiều khi chỉ để khẳng định rằng tôi có tiền”.

Đánh giá về tương lai giá bất động sản hạng sang, TS Lê Xuân Nghĩa nhận định, giá bất động sản Hà Nội, TP.HCM, đặc biệt là phân khúc hạng sang, trong tương lai còn cao hơn cả Singapore vì nhu cầu nhập cư tại các thành phố lớn của Việt Nam ngày càng gia tăng.

Chính vì nhu cầu ngày càng nhiều, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT, cho rằng: “Lúc này, rất cần tính chuyên nghiệp của thị trường bất động sản, tính chuyên nghiệp của nhà đầu tư dự án, tính chuyên nghiệp của thị trường vốn, tính chuyên nghiệp của pháp luật đất đai,... Khi thiếu tính chuyên nghiệp thì chúng ta sẽ bỏ lỡ thời cơ”.

Duy Anh