Doanh thu ước 6 tháng đạt 1.941 tỷ đồng

6 tháng đầu năm 2019, Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí - PV Drilling (HOSE - Mã chứng khoán: PVD) doanh thu ước thực hiện 6 tháng đạt 1.941 tỷ đồng, bằng 50,4% kế hoạch năm 2019. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất thuộc về cổ đông Công ty mẹ khoảng 24 tỷ đồng, so với kế hoạch không lỗ.

PV Drilling đánh giá kết quả này có được là do hiệu suất sử dụng giàn khoan tự nâng tăng từ 85,3 năm 2018 lên lên 86,9% trong 6 tháng đầu năm; hiệu suất vận hành giàn đạt 99,6% so với 98,6% năm 2018.

Hiện nay toàn bộ 4 giàn tự nâng của PV Drilling đang thực hiện các chiến dịch khoan tại Malaysia đến hết năm 2019, trải dài đến cuối năm 2020. Cụ thể, giàn khoan PV Drilling I đang phục vụ cho chiến dịch khoan dài hạn của Hibiscus; giàn PV Drilling II khoan cho Sapura, giàn PV Drilling III đang thực hiện 1 chương trình dài hạn cho Repsol, giàn PV Drilling VI vừa kết thúc chương trình khoan cho ENI và đang di chuyển đến khu vực giếng khoan của Sapura, dự kiến khoan đến cuối quý I/2020 trước khi quay lại Việt Nam cho chương trình khoan dài của Rosneft.

Trong đội ngũ các giàn khoan của PV Drilling, giàn PV Drilling VI là giàn khoan thế hệ mới, hiện đại nhất, hiện đang được nhiều khách hàng trong nước và nước ngoài ưa chuộng. Giàn PV Drilling VI đã hoạt động được hơn 4 năm với hiệu suất vận hành cao và được Hiệp hội các nhà thầu khoan quốc tế (IADC) công nhận thành tích 4 năm vận hành không để xảy ra tai nạn gây mất thời gian lao động (Zero LTI).

PV Drilling ký hợp đồng thuê thêm giàn Hakuryu 11 - JDC cung cấp cho chiến dịch khoan của Idemitsu tại mỏ Sao Vàng Đại Nguyệt trong giai đoạn từ tháng 10/2019 - 10/2020.

Bên cạnh đó, hoạt động các liên doanh và các dịch vụ kỹ thuật giếng khoan khác tăng trưởng tốt, đóng góp đáng kể cho kết quả sản xuất kinh doanh trong 6 tháng đầu năm.

{keywords}
 

Tìm kiếm cơ hội mở rộng thị phần

PV Drilling đặt kế hoạch 6 tháng cuối năm 2019 tập trung vào việc tiếp tục duy trì thành tích hoạt động, nghiên cứu các thị trường tiềm năng khác như Indonesia, Australia, Brunei…; xem xét phương án hợp tác liên doanh, liên kết với các đối tác nước ngoài nhằm tận dụng cơ hội thị trường và mở rộng thị phần; tìm kiếm cơ hội việc làm cho giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm PV Drilling V.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác thu hồi nợ xấu, nhằm làm giảm áp lực trích lập dự phòng phải thu khó đòi, đồng thời kiểm soát chặt chẽ ngân sách, dòng tiền, thắt chặt chi tiêu để bảo đảm hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2019.

Theo đánh giá của lãnh đạo PV Drilling, việc phát triển thành công các dịch vụ khoan và kỹ thuật khoan ra nước ngoài không chỉ khẳng định thương hiệu nhà cung cấp dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế mà còn góp phần vào sự phát triển thương hiệu của PVN.

Ông Nguyễn Quốc Thập, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nhận định năm 2020 sẽ là một năm PV Drilling khá bận rộn đối với thị trường trong nước khi có rất nhiều chiến dịch khoan được triển khai trở lại cùng với việc phát hiện dầu tại một số lô.

H. Dũng