Theo nguồn tin của CNBC, thương vụ bán Newport Wafer Fab (NWF) - nhà máy sản xuất chip lớn nhất Vương quốc Anh - dự kiến sẽ được thực hiện vào tuần tới với giá 63 triệu bảng Anh (tương đương 87 triệu USD). Chủ mới là Công ty bán dẫn Nexperia thuộc sở hữu Trung Quốc. Hiện thông tin về thương vụ này vẫn chưa được công khai.

Nexperia, một công ty Hà Lan do hãng công nghệ Wingtech của Trung Quốc sở hữu 100%, cũng xác nhận với CNBC rằng các cuộc đàm phán đang diễn ra.

Nằm ở Newport, South Wales, nhà máy chip NWF do tư nhân nắm giữ đã hoạt động từ năm 1982. Đây là một trong số ít nhà sản xuất chất bán dẫn ở Anh.

{keywords}
Thương vụ mua lại nhà máy chip lớn nhất nước Anh diễn ra trong bối cảnh thiếu hụt chip trên toàn cầu (Ảnh: Getty).

Theo các nguồn tin, Nexperia sẽ công bố việc tiếp quản nhà máy sớm nhất là vào thứ hai hoặc thứ ba tuần tới.

"Chúng tôi đang thảo luận với NWF và chính quyền xứ Wales về tương lai của NWF. Chúng tôi hiện chưa có bình luận gì cho đến khi chúng tôi đạt được thỏa thuận", người phát ngôn của Nexperia nói.

Cả NWF và Wingtech Technology cũng chưa có bình luận gì về thương vụ này.

Theo CNBC, thương vụ mua lại nhà máy chip lớn nhất nước Anh diễn ra trong bối cảnh thiếu hụt chip trên toàn cầu khiến các quốc gia đang nỗ lực để độc lập hơn khi sản xuất chất bán dẫn.

Phần lớn nguồn cung chip của thế giới hiện được sản xuất ở châu Á, trong đó TSMC của Đài Loan, Samsung của Hàn Quốc hay SMIC của Trung Quốc là những nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, một số chuyên gia tại Anh cho rằng, việc bán lại nhà máy sản xuất chip cho một thực thể Trung Quốc có thể dẫn tới những lo ngại về kinh tế và an ninh quốc gia.

Ông Tom Tugendhat, trưởng nhóm nghiên cứu Trung Quốc của chính phủ Anh cho rằng, chính phủ Anh nên xem xét lại thỏa thuận này theo đạo luật An ninh Quốc gia và Đầu tư để bảo vệ các công ty công nghệ quốc gia khỏi bị nước ngoài thôn tính khi có những rủi ro về kinh tế hay đe dọa về an ninh.

"Đây là nhà máy bán dẫn công nghệ tiên tiến lớn nhất còn sót lại ở nước Anh và chính phủ Anh không hề làm gì để ngăn chặn khi nó được bán cho Trung Quốc", một nguồn tin cho CNBC biết và nói rằng ít nhất là nó phải bán được 1 tỷ USD.

Tuy nhiên, người phát ngôn chính phủ Anh nói với CNBC rằng: "Chúng tôi biết về vụ tiếp quản của Nexperia đối với nhà máy chip Newport Wafer Fab. Mặc dù chúng tôi cho rằng không thích hợp để can thiệp vào lúc này nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ và không ngần ngại sử dụng quyền hạn theo đạo luật doanh nghiệp nếu tình hình thay đổi".

Theo CNBC, mức giá 63 triệu bảng Anh mua lại NWF được cho là thấp hơn nhiều so với mức giá 900 triệu USD mà hãng Texas Instruments tuyên bố trả cho một nhà máy sản xuất chip ở Utah trong tuần này.

Theo một nguồn tin, hiện NWF đang ngập trong nợ nần với 20 triệu bảng Anh chưa thanh toán với HSBC và 18 triệu bảng với chính quyền xứ Wales. Những khoản nợ này sẽ được thanh toán sau khi thương vụ bán nhà máy hoàn tất.

Trong khi đó, ông Drew Nelson - giám đốc điều hành của NWF - cũng sẽ nhận được khoảng 15 triệu bảng sau thương vụ này. Ông Drew Nelson là cổ đông lớn của NWF. Cách đây 4 năm, ông đã mua lại NWF từ công ty Infineon của Đức.

Theo thỏa thuận, ông Nelson sẽ tái đầu tư số tiền này vào liên doanh mới và được phép giữ lại tên Newport Wafer Fab.

NWF hiện sản xuất chip silicon được sử dụng trong các ứng dụng cung cấp điện cho ngành công nghiệp ô tô, vốn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng thiếu chip. Công ty này cũng đang phát triển "chất bán dẫn hợp chất" tiên tiến hơn, nhanh hơn và tiết kiệm năng lượng hơn.

Thỏa thuận này diễn ra sau khi nhà thiết kế chip Cambridge - một viên ngọc quý của ngành công nghệ Anh - được bán cho gã khổng lồ chip của Mỹ với giá 40 tỷ USD. Tuy nhiên việc tiếp quản đang bị điều tra khi đối thủ Qualcomm và những bên khác phản đối.

(Theo CNBC/ Dân Trí)

Vì sao một công ty Trung Quốc có nhiều tỷ phú hơn cả Google, Facebook?

Vì sao một công ty Trung Quốc có nhiều tỷ phú hơn cả Google, Facebook?

Một công ty sản xuất pin của Trung Quốc đã sản sinh ra nhiều tỷ phú hơn cả các "ông lớn" trong làng công nghệ Mỹ như Google, Facebook.