Mới đây, Joyy - một công ty Trung Quốc chuyên về truyền thông xã hội - đã dính cáo buộc từ hãng điều tra tài chính Muddy Waters Research của Mỹ về việc khai khống doanh thu. Đặc biệt hơn nữa, cáo buộc này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi “ông lớn” Baidu của Trung Quốc tuyên bố kế hoạch mua lại dịch vụ phát sóng trực tiếp YY Live của Joyy.

{keywords}
Sau khi Muddy Waters đưa ra cáo buộc trên vào hôm 18/11, cổ phiếu của Joyy niêm yết trên Sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ) đã lao dốc 26%. Ảnh: SCMP

Theo SCMP, hãng điều tra của Mỹ khẳng định, Joyy đã khai khống tới 90% doanh thu của đơn vị livestream YY Live. Cụ thể, những “người hâm mộ” gửi quà tặng chủ yếu là bot - chương trình chạy các tác vụ tự động hóa của YY hoặc thuê từ bên ngoài.

Theo điều tra, các bot có liên kết đến máy chủ của YY giả làm người dùng trả tiền chiếm đến một nửa giá trị những quà tặng ảo. Muddy cũng cho biết đã nghiên cứu các hoạt động kinh doanh của YY trong vòng hơn một năm.

Ngoài ra, Bigo Live - một kênh hẹn hò trực tuyến của YY hiện cũng đang vướng vào cáo buộc trên khi Muddy Waters khẳng định Bigo đã khai khống đến 80% doanh thu. .

Hãng điều tra tài chính của Mỹ đã nhấn mạnh: “Sau một thời gian dài điều tra, chúng tôi kết luận rằng quy mô hoạt động thực tế của YY chỉ bằng một phần nhỏ so với những gì công ty báo cáo lên. Phần lớn số liệu như chỉ số người dùng, doanh thu và số dư tiền mặt của YY đều là khai khống”.

Sau khi Muddy Waters đưa ra cáo buộc trên vào hôm 18/11, cổ phiếu của Joyy niêm yết trên Sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ) đã lao dốc 26% và dừng ở mức 73,7 USD ở phiên giao dịch cuối ngày.

Phản hồi về những lời cáo buộc trên, Joyy cho rằng, Muddy Waters không am hiểu về lĩnh vực live-streaming và hệ sinh thái của công ty. “Báo cáo có rất nhiều lỗi với số liệu lộn xộn, logic không rõ ràng và kết luận vội vàng”, công ty Trung Quốc khẳng định.

{keywords}
Vụ bê bối đình đám nhất gần đây là scandal của chuỗi cà phê Trung Quốc Luckin Coffee. Ảnh: Getty

Vào hồi tháng 1 năm nay, chính Muddy Water cũng đã từng dự báo giá cổ phiếu của chuỗi Luckin Coffee chắc chắn sẽ lao dốc nhưng không nêu rõ lý do. Hãng này mô tả mô hình kinh doanh của Luckin là “lừa đảo và vỡ nát”.

Cho đến tháng 4, chuỗi Luckin công bố một tin tức gây sốc rằng, COO Jian Liu của công ty đã cấu kết với một số nhân viên để giả số liệu về doanh thu năm 2019 với mức chênh lệnh lên đến 2,2 tỷ NDT, tương đương 310 triệu USD. Sau khi thông tin được đưa ra, giá cổ phiếu của Luckin Coffee trên Sàn Nasdaq lao dốc đến 80%, xóa đi gần 5 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường của công ty này.

Thương vụ “phép thử” 3,6 tỷ USD

{keywords}
Đến nay, vẫn chưa thể xác định được “ông lớn” Baidu của Trung Quốc có mua lại dịch vụ phát sóng trực tiếp YY Live của Joyy hay không. Ảnh: Getty

Vào hôm 16/11, “gã khồng lồ công nghệ” chuyên cung cấp dịch vụ tìm kiếm dữ liệu Trung Quốc - Baidu đã công bố kế hoạch mua lại YY với giá 3,6 tỷ USD để “có được nền tảng và kinh nghiệm hoạt động trong các phương tiện truyền thông xã hội video quy mô lớn".

“Quyết định của Baidu về thương vụ này sẽ là một phép thử. Liệu các bạn có thắc mắc việc chỉ một vài doanh nghiệp Trung Quốc có vấn đề, hay việc gian lận, khai khống và thờ ơ với luật pháp Mỹ đã tràn lan, ngay cả với những công ty đại chúng lớn nhất của Trung Quốc?”, Muddy Waters chỉ ra.

Trước khi “phép thử” này được phanh phui, nhiều nhà phân tích tin rằng, thỏa thuận với Baidu sẽ giúp Joyy xoay trục để “đánh chiếm” các thị trường nước ngoài. Theo đúng dự kiến, thương vụ sẽ được hoàn thành vào nửa đầu năm 2021.

“Joyy có thể chuyển đổi thành một công ty video xã hội toàn cầu bằng việc bán mảng kinh doanh live-streaming YY Live cho Baidu”, nhà phân tích Vey-Sern Ling của Bloomberg Intelligence khẳng định.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích khác kém lạc quan hơn. “Tôi suy đoán rằng thương vụ này sẽ thất bại. Baidu đã có đơn vị livestream bán hàng riêng. Nhưng giờ, công ty mua lại một sản phẩm đang trên đà sa sút của Joyy”, chuyên gia công nghệ độc lập Zhang Dingding bình luận.

Thành lập năm 2005 và hãng truyền thông có trụ sở tại Quảng Châu. Công ty cung cấp các sản phẩm cho phép người dùng Internet tương tác trực tuyến với nhau, mang đến “trải nghiệm giải trí sống động”. Những sản phẩm của Joyy bao gồm YY Live, Bigo Live, Likee, imo và Hago.

Hôm 16/11, Joyy báo cáo doanh thu quý III/2020 đạt 925,9 triệu USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, số người dùng trả phí hàng năm của công ty đã giảm 4,7% xuống còn 4,1 triệu người vì ảnh hưởng của đại dịch. Một số nguồn tin cho biết Joyy đang xem xét niêm yết thứ cấp tại Hong Kong vào năm 2021 để huy động từ 500 triệu đến 1 tỷ USD.

Thông báo được Baidu chia sẻ bên lề thu nhập hàng quý, là bước đột phá lớn nhất của công ty Trung Quốc vào thị trường phát trực tuyến video đang phát triển. Nó xảy ra vào thời điểm mà công ty đang phải vật lộn để chống lại những cái tên mới như ByteDance.

Dịch vụ phát trực tuyến này năm ngoái đã mua cổ phần trị giá 1,45 tỷ USD trong Bigo, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Singapore vận hành ứng dụng phát trực tuyến Bigo Live và Like trong nỗ lực mở rộng ra bên ngoài Trung Quốc.

(Theo SCMP / Dân Trí)