Ngày 6/7, Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam ông Lê Tấn Hùng để điều tra về những sai phạm xảy ra tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn - TNHH Một thành viên (Sagri). Ông này bị bắt về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Sagri là một trong những doanh nghiệp chuyên sản xuất kinh doanh những lĩnh vực phức hợp về nông, lâm, thủy, hải sản tại TP.HCM. Doanh nghiệp này gồm 27 công ty thành viên và có lịch sử 20 năm thành lập.

Sagri hiện cũng là đối tác cung ứng cho hệ thống siêu thị lớn toàn quốc như Co.opmart, Metro, Lotte, Maximart hay Big C.

Lợi nhuận sau thuế năm 2018 chỉ bằng 2,1% so với năm 2017

{keywords}
Lợi nhuận thuần của Sagri âm trong năm 2018. Ảnh: Sagri.

Báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2018 của Sagri cho biết doanh thu thuần từ việc bán hàng và cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp này đạt 1.393 tỷ đồng. Con số trên tăng xấp xỉ 12% so với năm 2017.

Bên cạnh doanh thu, giá vốn hàng bán cũng tăng 104 tỷ đồng lên mức 1.247 tỷ đồng, dẫn đến lợi nhuận gộp của Sagri đạt 146 tỷ đồng, tăng gần 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2017.

Tuy nhiên, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh lại giảm mạnh, từ lãi 64 tỷ đồng trong năm 2017 xuống âm 559 triệu năm 2018. Điều này có thể lý giải bởi doanh thu hoạt động tài chính của Sagri giảm 53 tỷ đồng, trong khi các chi phí của doanh nghiệp này lại tăng mạnh. Đặc biệt, chi phí tài chính ở ngưỡng 56 tỷ đồng, vượt gấp đôi so với năm 2017.

Lợi nhuận sau thuế của Sagri năm 2018 cũng chỉ đạt 1,3 tỷ đồng, bằng 2,1% so với con số trong năm 2017. Công ty Kiểm toán độc lập AASCS chỉ ra trong năm 2018, Sagri chưa trích lập dự phòng giảm giá một số khoản công nợ phải thu khó đòi trị giá khoảng 6 tỷ đồng làm cho chi phí quản lý doanh nghiệp giảm và lợi nhuận tăng lên một khoản tương ứng.

Nếu Sagri chấp nhận và thực hiện theo ý kiến của Công ty Kiểm toán độc lập AASCS, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này thậm chí sẽ chịu khoản lỗ lên đến gần 5 tỷ đồng.

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ cũng ghi nhận tiền thu từ bán hàng, cung cấp dịch vụ và kinh doanh của Sagri không đủ để chi trả cho các hoạt động kinh doanh. Chính điều này đã dẫn đến dòng tiền từ hoạt động kinh doanh âm 46,6 tỷ đồng.

Cụ thể, doanh số bán hàng của Sagri vẫn tăng trưởng ổn định, nhưng doanh nghiệp này lại không thu được số tiền tương ứng từ khách hàng. Thay vào đó, Sagri vẫn phải chi trả đều đặn tiền cho nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ.

Nguyên Tổng giám đốc gây hàng loạt sai phạm nghiêm trọng

Theo kết luận của Thanh tra TP.HCM, năm 2016, ông Lê Tấn Hùng và cấp dưới ký 10 hợp đồng chi hơn 13 tỷ đồng cho hàng chục cán bộ, người lao động đi nước ngoài học tập kinh nghiệm.

Tuy nhiên, có 22 người không tham gia chuyến đi, 40 trong số 70 người tham gia chuyến đi nước ngoài không có trong danh sách, số còn lại không có thông tin trên hệ thống xuất nhập cảnh.

Theo kết luận thanh tra, Sagri có dấu hiệu cấu kết với công ty du lịch lập khống hồ sơ chứng từ nhằm hợp thức hóa vụ việc để hạch toán và quyết toán. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy sau đó đã kỷ luật ông Lê Tấn Hùng và cán bộ cấp dưới bằng hình thức cảnh cáo.

{keywords}
Ngày 6/7, lực lượng chức năng đã khám xét nhà ông Lê Tấn Hùng mang đi một thùng giấy, chứa tài liệu phục vụ điều tra. 

Đến năm 2018, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) cũng chỉ ra hàng loạt thiếu sót của Sagri trong việc cho thuê đất, hợp tác đầu tư khi chưa có ý kiến của cơ quan thẩm quyền, đầu tư kinh doanh trên đất ngoài ngành.

Cụ thể, Công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu Nông Lâm Hải sản (100% vốn của Sagri) đã ký 10 hợp đồng góp vốn thành lập pháp nhân mới để hợp tác đầu tư trên 24 khu đất có tổng diện tích hơn 1.900 ha.

Sagri đã bàn giao đất và tài sản trên đất của Công ty Bò sữa TP cho 2 công ty sản xuất nông sản với tổng diện tích 590 ha khi chưa có văn bản chấp thuận của UBND TP, chưa có quyết định thu hồi và giao đất của cơ quan có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, Sagri còn ký 6 hợp đồng hợp tác thực hiện theo phương thức việc tổ chức kinh doanh trên khu đất hoàn toàn do các đối tác toàn quyền quyết định. Đổi lại, tổng công ty này được hưởng một khoản lợi nhuận cố định không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh trên khu đất.

KTNN nhận định bản chất của hợp đồng hợp tác này là cho thuê lại đất không đúng quy định của Thủ tướng, quyết định của UBND TP. Đồng thời, việc hợp đồng hợp tác trên các khu đất không có văn bản chấp thuận chủ trương của UBND TP.

Ngoài ra, hợp đồng hợp tác dự án cụm công nghiệp Láng Le - Bàu Cò dù không có văn bản chấp thuận chủ trương của UBND TP, Sagri đã thay đổi đối tác từ Công ty CP đầu tư xây dựng công trình giao thông Hồng Lĩnh sang Tổng công ty CP Phong Phú.

Thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài chính và thực hiện, chuyển nhượng dự án tại Sagri, Thanh tra TP.HCM xác định sai phạm về quản lý điều hành thuộc về ông Lê Tấn Hùng. Từ căn cứ này, UBND TP kỷ luật ông Lê Tấn Hùng bằng hình thức cảnh cáo và đình chỉ công tác.

(Theo Zing)