Do căn hộ bị thiếu diện tích nên hàng trăm cư dân chung cư Hateco Hoàng Mai viết đơn xin dừng cấp sổ đỏ.

Quy định về mua bán chỗ để xe ô tô trong chung cư

Đi tiểu giữa sảnh thang máy, phạt cô gái dọn cả hầm chung cư

Tháo chạy khỏi chung cư, bán lỗ 500 triệu không có khách mua

Dự án Heteco Hoàng Mai do Công ty Cổ Phần Đầu tư Hạ tầng & Công trình Kiến trúc Hà Nội làm chủ đầu tư.

Dự án gồm 2 tòa với 744 căn hộ và khoảng 2.500 cư dân. Dự án được hoàn thành và bàn giao vào tháng 12/2016. Đến đầu năm 2017, chủ đầu tư Hateco yêu cầu các cư dân phải hoàn thành thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ (sổ đỏ). Chi phí để làm sổ đỏ là 2 triệu đồng.

{keywords}
Cư dân chung cư Hateco treo băng rôn phản đối. (Ảnh: Ngọc Vy).

Tuy nhiên, khi đo đạc lại căn hộ, nhiều hộ dân mới phát hiện ra căn hộ của mình bị thiếu hụt diện tích so với hợp đồng.

Cụ thể, căn hộ B11 - 14, theo hợp đồng mua bán diện tích căn hộ là 107,1 m2, nhưng khi đo đạc thực tế căn hộ thì chỉ còn 103,7 m2, tức là thiếu 3,4 m2, tương đương với số tiền khoảng 70 triệu đồng.

Căn hộ B11 - 18 diện tích theo hợp đồng mua bán là 51,4 m2, nhưng thực tế lại chỉ có 49 m2, thiếu gần 1,6 m2.

Một căn hộ khác có diện tích theo hợp đồng là 76,4 m2, nhưng đo thực tế lại chỉ có 76,4 m2.

Điều đáng nói, kết quả đo đạc của chủ đầu tư có rất nhiều vấn đề khi đo lại lần 1 và lần 2 cho ra 2 kết quả khác nhau.

Không tin vào kết quả đo của chủ đầu tư, nên nhiều hộ dân đã nhờ một đơn vị đo đạc độc lập là Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế khảo sát đo đạc và bản đồ đến để đo.

“Sau rất nhiều lần chúng tôi yêu cầu, chủ đầu tư mới thuê đơn vị đo lường về đo lại, tuy nhiên cả hai lần đo đều cho những con số khác nhau. Bởi vậy, chúng tôi tự thuê đơn vị độc lập thì chủ đầu tư không công nhận kết quả”, một người dân bức xúc.

Được biết, hiện dự án Hateco có khoảng 150 căn hộ bị thiếu hụt diện tích. Mỗi căn thiếu từ 1,5 - 3,5 m2. Với mức giá mua là 20 triệu đồng/m2, mỗi hộ gia đình tại đây cho rằng, mình đã bị mất từ 30 - 70 triệu đồng/căn hộ cho chủ đầu tư.

Nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hụt này là do cách tính của chủ đầu tư, gộp luôn cả diện tích lô gia và hộp kỹ thuật. Trong khi đó, theo quy định, diện tích hộp kỹ thuật trong căn hộ sẽ chỉ tính phần vỏ ngoài chứ không tính phần lõi bên trong. Diện tích lô gia cũng chỉ tính từ mép trong chứ không phải tính từ mép ngoài.

Tranh chấp về diện tích tại dự án Hateco đã diễn ra từ cuối năm 2017, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa đưa ra hướng giải quyết. Mặt khác, chủ đầu tư vẫn hối thúc các gia đình ký vào biên bản nhận sổ đỏ.

Tuy nhiên, 103 hộ gia đình đã không đồng ý và gửi đơn đến chủ đầu tư xin được dừng cấp sổ để giải quyết về vấn đề diện tích.

“Chúng tôi gửi đơn xin tạm dừng cấp sổ để chủ đầu tư và các hộ dân đo đạc, làm rõ diện tích căn hộ bị thiếu hụt. Chứ không phải chúng tôi không muốn nhận sổ”, cư dân cho biết.

Theo Thông tư 03, sửa đổi, bổ sung của Bộ Xây dựng hướng dẫn tại Khoản 2: Diện tích căn hộ được tính theo kích thước thông thủy bao gồm cả diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ và diện tích ban công, lô gia (nếu có) gắn liền với căn hộ đó, không tính tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ. Khi tính diện tích ban công thì tính toàn bộ diện tích sàn, trường hợp ban công có phần diện tích tường chung thì tính từ mép trong của tường chung.

(Theo VTC News) 

Bộ Công an chỉ tên chung cư không đảm bảo phòng cháy chữa cháy

Bộ Công an chỉ tên chung cư không đảm bảo phòng cháy chữa cháy

Một số chủ đầu tư không chấp hành nghiêm quy định phòng cháy chữa cháy, đặt nặng mục tiêu kinh tế, cắt giảm chi phí đầu tư cho phòng cháy chữa cháy.

Cư dân tụ tập, căng băng rôn đòi tiền bảo trì chung cư

Cư dân tụ tập, căng băng rôn đòi tiền bảo trì chung cư

Sau rất nhiều lần yêu cầu OceanGroup trả lại cho cư dân hơn 16 tỷ đồng quỹ bảo trì không thành, cư dân Starcity kéo tới trụ sở Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương (OceanGroup) để đòi quyền lợi.

Có 300 triệu liều mua chung cư Hà Nội: Nỗi sợ không đêm nào ngủ ngon

Có 300 triệu liều mua chung cư Hà Nội: Nỗi sợ không đêm nào ngủ ngon

Thu nhập khoảng 15 triệu cộng với tiền tích cóp được 300 triệu, vợ chồng tôi có nên 'quyết một phen' mua chung cư giá rẻ ở Hà Nội?

Chung cư cao cấp lỗ nặng tiền tỷ: Đầu cơ tháo chạy, đại gia ôm bom

Chung cư cao cấp lỗ nặng tiền tỷ: Đầu cơ tháo chạy, đại gia ôm bom

Giới đầu cơ căn hộ đang rời bỏ thị trường khiến cho phân khúc này sụt giảm mạnh. Áp lực đối với các chủ đầu tư ngày càng lớn khi lãi suất tăng và ngân hàng siết chặt dần tín dụng.

Đầu tư chung cư: 'Gà đẻ trứng vàng' hút tiền ngàn tỷ

Đầu tư chung cư: 'Gà đẻ trứng vàng' hút tiền ngàn tỷ

Theo CBRE, những dự án căn hộ đang là những “con gà đẻ trứng vàng” cho các chủ đầu tư, nhờ vào nhu cầu mua nhà cao cũng như khả năng thu hồi vốn nhanh. Phân khúc căn hộ tiếp tục tăng trưởng tốt trong năm 2018.