Giới đầu cơ căn hộ đang rời bỏ thị trường khiến phân khúc này sụt giảm mạnh. Áp lực đối với các chủ đầu tư ngày càng lớn khi lãi suất tăng và ngân hàng siết chặt dần tín dụng.

Đã mở bán hơn hai năm nhưng dự án chung cư cao cấp tại quận Tây Hồ vẫn còn tồn đọng khoảng 50 căn hộ. Từng được quảng cáo vị trí đắc địa, khả năng sinh lời lớn và nhiều ưu đãi hấp dẫn, song tình trạng hàng tồn vẫn chưa thể giải quyết. Tính trung bình, mỗi căn hộ khoảng 4 tỷ đồng như vậy chủ đầu tư đang phải ôm “cục nợ” lên tới 200 tỷ đồng.

Từ phân phối độc quyền tới nay hàng chục sàn bất động sản đều lắc đầu dù đã tung đủ mọi chiêu để thu hút khách hàng. Trong tình thế như hiện nay, chủ đầu tư chỉ còn cách cầm cố ngân hàng để có thêm nguồn tiền trả nợ.

{keywords}

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới các căn hộ khó bán. Trong đó, việc khó lướt sóng căn hộ và cho thuê không ăn thua khiến cho giới đầu cơ  không còn mặn mà với phân khúc này. Trong khi đó, một nguồn cung lớn các căn hộ đang tung ra thị trường khiến cho các chủ dầu tư cạnh tranh khốc liệt.

Theo bà Nguyễn Hoài An, đại diện CBRE Việt Nam, đây là thời điểm các chủ đầu tư đang tập trung rà soát lại các sản phẩm hiện tại để chuẩn bị ra mắt vào cuối năm và cũng để thị trường điều tiết và hấp thụ các sản phẩm chưa bán hết ở các quý trước đây.

Thêm vào đó, nhằm đảm bảo tỷ lệ hấp thụ tốt, một số chủ đầu tư đã thận trọng hơn trong việc ra mắt nguồn cung mới. Mặt khác, Chính phủ cũng đã hạn chế tín dụng vào bất động sản để điều tiết thị trường.

Về doanh số bán hàng, 5.900 căn hộ được ghi nhận bán được trong quý vừa qua tại Hà Nội, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng căn hộ chào bán mới tại TP.HCM đạt 6.109 căn hộ, giảm 36% so với năm trước.

Theo JLL Việt Nam, nhu cầu mua để ở và đầu tư đang khá tương đồng, tuy nhiên tâm lý đầu tư ở thị trường căn hộ cao cấp đang hạ nhiệt do áp lực nguồn cung dồi dào.

Nguồn cung tiếp tục tăng

Trong khi thị trường thiếu căn hộ bình dân thì phân khúc cao cấp tiếp tục ra hàng. Đáng chú ý, ở phân khúc căn hộ cao cấp, sau khoảng thời gian tương đối trầm lắng, sôi động trở lại với ba dự án mới nằm tại vị trí đắc địa bao gồm D’Eldorado 2, Starlake và Vinhomes West Point. Các sản phẩm chung cư cao cấp chiếm 37% tổng nguồn cung mở bán mới tăng từ mức 15% vào quý 1/2018.Trong năm 2018, dự kiến sẽ có khoảng 32.000 căn hộ mở bán mới tại Hà Nội, giảm khoảng 10% so với năm 2017.

{keywords}

Tại TP.HCM, xét về tỉ lệ giữa các phân khúc sản phẩm, phân khúc cao cấp đứng đầu, chiếm 54% tổng nguồn cung. Phân khúc trung cấp đứng thứ hai, chiếm 42% tổng nguồn cung. Quý 2 ghi nhận một dự án hạng sang được giới thiệu là tòa tháp Cove Residence của dự án Empire City với 40 căn.

Theo CBRE, mức chào bán giảm cho phép lượng hàng tồn kho có thời gian hấp thụ cũng là tín hiệu tốt cho thị trường. Điều này cho thấy các chủ đầu tư ngày càng có kinh nghiệm hơn trong phát triển dự án và phân tích thị trường.

Dự đoán trong năm 2018, với khởi đầu chậm trong nửa đầu năm, sản phẩm trung cấp được kỳ vọng tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhờ một số dự án quy mô lớn dự kiến được chào bán trong nửa cuối năm. Các hoạt động tiền mở bán ở một số dự án hạng sang trong sáu tháng vừa qua cho thấy thị trường vẫn rất quan tâm tới phân khúc này.

Về lượng tiêu thụ, tỷ lệ bán cao được kỳ vọng tại các dự án chào bán trong nửa cuối năm. Tuy nhiên, chất lượng hoàn thiện căn hộ, tiện ích và chất lượng quản lý là các vấn đề chủ đầu tư cần quan tâm để đảm bảo niềm tin của người mua và tạo sự khác biệt.

D.Anh

Đại gia tập đoàn 'tỷ đô' choáng váng chiếc đồng hồ của Trịnh Xuân Thanh

Đại gia tập đoàn 'tỷ đô' choáng váng chiếc đồng hồ của Trịnh Xuân Thanh

Trịnh Xuân Thanh không chỉ "nổi tiếng", theo một cách nào đó về những việc ăn tàn, phá hại khi ở Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí (PVC), về vụ trốn chạy sang Đức, những phát ngôn bất thường trước tòa án...

Sự thật khó chịu về quạt điều hòa mà người dùng chưa biết

Sự thật khó chịu về quạt điều hòa mà người dùng chưa biết

Nắng nóng thiêu đốt, nhiều người đổ xô đi mua quạt điều hòa vì có giá rẻ, không mất công lắp đặt, dễ di chuyển lại tiết kiệm điện. Song, sự thật chiếc quạt điều hòa còn có nhiều nhược điểm.

Điềm báo bất an, ông trùm bất động sản những ngày thê thảm

Điềm báo bất an, ông trùm bất động sản những ngày thê thảm

Áp lực bán tháo diễn ra bất ngờ khiến cổ phiếu tụt giảm mạnh. Ông trùm môi giới bất động sản không còn được xem là nơi an toàn cho giới đầu tư.

Giá vàng hôm nay 6/7: Tăng giá dè dặt, âm thầm mua gom

Giá vàng hôm nay 6/7: Tăng giá dè dặt, âm thầm mua gom

Giá vàng hôm nay 6/7 trên thế giới tiếp tục nhích tăng nhẹ trong bối cảnh Mỹ chuẩn bị áp thuế suất cao lên hàng hóa Trung Quốc và đồng USD điều chỉnh giảm.