“Các khoản thuế, phí ở Việt Nam hiện đã chiếm tới 40,8% lợi nhuận của DN. Đây là mức huy động thuộc loại cao nhất trong khu vực”, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp VN đánh giá.

DN giải thể là không bình thường

Báo cáo về tình hình DN tại Hội nghị Thủ tướng đối thoại với DN, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) nhấn mạnh, đến số DN giải thể, ngừng hoạt động lên đến 428.000 DN, chiếm hơn 1 nửa trong tổng số 941.000 DN trong 15 năm qua, ông

Vũ Tiến Lộc nhận định: Dẫu biết rằng các DN ngừng hoạt động hay giải thể là lẽ tự nhiên trong nền kinh tế thị trường, nhưng ông Vũ Tiến Lộc còn điều băn khoăn.

Ông Vũ Tiến Lộc lưu ý: Điều đáng nói là khoảng một nửa số DN ngừng hoạt động hoặc giải thể nói ở trên diễn ra chỉ trong giai đoạn 3 năm gần đây và vẫn đang có xu hướng gia tăng.

{keywords}

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI)

Riêng năm 2015 là 80.000 DN. Quý I/2016 tiếp tục có gần 23.000 DN ngừng hoạt động và giải thể, tăng gần 14% so với cùng kỳ năm trước.

Hiệu quả hoạt động của DN cũng cho thấy bức tranh không mấy lạc quan. Trong số các DN đang hoạt động ở thời điểm cuối năm 2015, 42% DN hoạt động có lãi, hơn một nửa (58%) DN thua lỗ hoặc hòa vốn.

Con số 42% này, mặc dù được cải thiện so với mức 32% và 35% của những năm trước, nhưng ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh việc chỉ có chưa đầy một nửa số DN kinh doanh có lãi trong một nền kinh tế là “điều không bình thường”.

Điều này cho thấy hiệu quả kinh doanh của các DN còn thấp và môi trường đầu tư kinh doanh còn nhiều khó khăn.

Tăng thu nhưng đừng tận thu

Hiện nay các DN Việt Nam đang phải chịu nhiều rủi ro và gánh nặng chi phí cả chính thức và không chính thức khá lớn.

Trước tiên là các rủi ro và chi phí về hành chính (giao dịch, gia nhập thị trường, tuân thủ luật pháp…) đang ở mức cao so với các nước láng giềng.

Lãnh đạo VCCI cho rằng hệ thống hiện nay đang không hiệu quả, khi chi phí bảo hiểm xã hội mà DN Việt Nam phải chịu cao gấp đôi, gấp ba nhiều nước ASEAN trong khi đó người lao động lại không được hưởng tương xứng.

{keywords}
Hội nghị Thủ tướng đối thoại doanh nghiệp

Trước mắt, ông Vũ Tiến Lộc đề nghị giãn lộ trình tính đầy đủ bảo hiểm xã hội trên thu nhập thực tế của người lao động để khoan sức cho DN.

Một điều quan trọng ông Lộc đề nghị xem xét cải cách theo hướng cắt giảm là thuế và phí, bỏ thuế khoán thay vào đó là thuế thu nhập DN và thuế thu nhập cá nhân, miễn thuế môn bài cho DN nhỏ và siêu nhỏ, hộ kinh doanh.

Mặc dù ngân sách hiện nay đang khó khăn, nhưng chủ yếu là do chi thường xuyên tăng mạnh chứ không phải do mức thu thuế thấp.

Theo ông Lộc, các khoản thuế, phí ở Việt Nam hiện đã chiếm tới 40,8% lợi nhuận của DN. Đây là mức huy động thuộc loại cao nhất trong khu vực.

“Thời gian tới Chính phủ cần đẩy mạnh cải cách bộ máy hành chính để cắt giảm chi tiêu, tuyệt đối tránh tình trạng tận thu để bảo đảm tăng chi”, ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Thay vào đó, một số chính sách miễn giảm, hoãn, giãn thuế hợp lý cho DN nên được tiếp tục để phục hồi và phát triển DN, nuôi dưỡng nguồn thu sau này.

Cũng quan trọng không kém, theo ông Vũ Tiến Lộc, là phải ngăn chặn việc đặt ra các loại phí sai quy định tại nhiều địa phương hiện nay. Các khoản phí cầu đường, giao thông... cũng cần được quản lý chặt chẽ.

“Việc rà xét, điều chỉnh, giảm nhẹ gánh nặng thuế-phí, chi phí đầu vào cũng như các chi phí hành chính là rất cần thiết để DN Việt Nam có thể nâng cao hiệu quả kinh doanh và trụ vững trong bối cảnh khó khăn, cạnh tranh rất gay gắt như hiện nay”, ông Lộc nói.

Ngay trước thềm hội nghị này, VCCI đã có văn bản gần 200 trang báo cáo về thực trạng và giải pháp kiến nghị với Thủ tướng và các bộ ngành có liên quan. Có tới trên 170 nội dung liên quan đến 9 nhóm vấn đề chính mà cộng đồng DN quan tâm kiến nghị.

Liên quan đến tình trạng “giấy phép con”, ông Lộc chia sẻ: “Tôi được biết ngày 25/4 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có mệnh lệnh dứt khoát thực hiện đúng yêu cầu của Luật DN, Luật Đầu tư, không cho phép các bộ bàn lùi”.

Lãnh đạo VCCI hy vọng mệnh lệnh quan trọng này của Thủ tướng sẽ được các vị bộ trưởng thực thi nghiêm túc, không thể chậm trễ. Bởi vì chậm trễ ngày nào là cản trở quyền tự do kinh doanh của DN, của người dân, cản trở sự phát triển của đất nước ngày đó.

Hà Duy – Phạm Huyền

Chậm trễ ngày nào là cản trở quyền tự do kinh doanh ngày đó

Thủ tướng đã có mệnh lệnh dứt khoát thực hiện đúng yêu cầu của Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư, không cho phép các bộ bàn lùi. Chậm trễ ngày nào là cản trở quyền tự do kinh doanh của DN ngày đó.


Thủ tướng: DN bất chấp xả thải ảnh hưởng môi trường, phải xử lý

“Chính phủ rất rõ ràng. Tôi nói ví dụ, DN bất chấp xả thải ra môitrường ảnh hưởng đến môi trường có xử lý không? Phải xử lý chứ!”.

Nhiều việc lớn thử thách bản lĩnh của Chính phủ, Thủ tướng

Chính phủ vừa được kiện toàn mới 20 ngày đã gặp nhiều việc lớn thử tháchbản lĩnh của Chính phủ, của Thủ tướng, “nhưng tôi nghĩ chúng ta đủ bảnlĩnh, đủ khả năng để xử lý”.

Thủ tướng: 10 điểm phải sửa về môi trường kinh doanh

Chỉ ra 10 điểm tồn tại về môi trườngkinh doanh, Thủ tướng cam kết cải cách toàn diện,với quan điểm: DN là đối tượng được Nhà nước phục vụ.

Đối thoại với Thủ tướng: Ba giảm để ‘giải phóng’ cho DN

8g30 sáng nay 29/4, Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp 2016 với chủ đề:“Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế xã hội của đấtnước” đã chính thức diễn ra diễn ra.

100 km, 4 trạm thu phí: DN kêu lên Thủ tướng

Đường từ Thái Bình đi Hà Nội chỉ 105 km mà có tới 4 trạm thu phí. Có đoạn mới phủ thêm lớp nhựa nhưng vẫn thu phí cao như trạm Pháp Vân – Cầu Giẽ mức phí 45 nghìn đồng.

Bí thư tỉnh ủy hằng tuần cà phê với doanh nghiệp

Đây là câu chuyện được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói đến để nhắc nhởlãnh đạo các bộ ngành, địa phương tăng cường đối thoại, đồng hành tháogỡ khó khăn cho DN.

Một tháng 4 đoàn thanh tra, không bôi trơn khó xong việc

Có tháng, DN phải tiếp 4-5 đoàn thanh tra và mỗi khi đối mặt với những thủ tục hành chính, DN nào cũng phải có chi phí bôi trơn mới được việc.

Quốc gia khởi nghiệp và ông bán phở bị truy tố

Ông bán café bị phạt, rồi đưa ra truy tố. Những việc ấy không thể nào chịuđược, lấy đâu tinh thần để người dân, doanh nghiệp phát triển.

7.000 giấy phép con: Không tự cắt bỏ, nghĩ chiêu biến tướng

“Rất ít khi các bộ ngành tự đề xuất cắt bỏ giấy phép con, họ sẽ tìm cách hợp lý hoá, đổi tên, ẩn quy định”.