Ngày 13/2, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã tổ chức cuộc họp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về tình hình cung ứng điện của hệ thống điện quốc gia và tình hình triển khai đầu tư các dự án điện tới năm 2025.

{keywords}
Chủ tịch Ủy ban vốn yêu cầu đẩy nhanh tiến độ nguồn điện

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã yêu cầu EVN đẩy nhanh tiến độ  xây dựng các nguồn điện, sớm hoàn thành các thủ tục đầu tư để khởi công các dự án nguồn điện dự kiến đưa vào vận hành trong năm 2025; chú trọng phát triển kịp thời các trạm biến áp, đường dây truyền tải để giải toả công suất, nhất là các nguồn năng lượng tái tạo khu vực Ninh Thuận, Bình Thuận.

"Phải bảo đảm hoạt động của EVN không chỉ tăng trưởng về doanh thu mà còn cả về chất lượng điện năng, không chỉ năm 2020 mà cả những năm tiếp theo", ông Nguyễn Hoàng Anh nói.

Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn cũng yêu cầu phải chú trọng hơn nữa đến việc bảo vệ môi trường, nhất là các vấn đề liên quan đến tro xỉ nhiệt điện; làm tốt công tác tuyên truyền, chủ động cung cấp thông tin với các cơ quan, báo chí, cung cấp nhanh, nhạy các thông tin chính thống, tạo sự đồng thuận và ủng hộ của người dân và doanh nghiệp đối với hoạt động kinh doanh của ngành điện.

Theo báo cáo của EVN, kế hoạch huy động nguồn điện cập nhật so với kế hoạch đầu năm, sản lượng các nhà máy thủy điện sẽ giảm khoảng 2,67 tỷ kWh trong năm 2020, Tập đoàn Điện lực Việt Nam dự kiến sẽ phải tăng sản lượng điện phát từ các nhà máy nhiệt điện than khoảng trên 1,9 tỷ kWh và từ các nhà máy nhiệt điện dầu khoảng trên 1,2 tỷ kWh.

Đối với giai đoạn 2021-2025, để đảm bảo cung ứng đủ điện, hạn chế tối đa việc vận hành các nhà máy nhiệt điện dầu có giá thành cao để phát điện, EVN đề xuất nhà máy điện Hiệp Phước chuyển đổi nhiên liệu, sử dụng khí LNG và bổ sung quy hoạch dự án nâng công suất nhà máy lên 1.125MW; EVN cũng sẽ báo cáo Chính phủ xin được đẩy nhanh, tăng công suất nhập khẩu điện từ các nước lân cận. Ngoài ra EVN đề xuất tiếp tục khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời với mục tiêu đạt tổng công suất lắp đặt đến năm 2023 khoảng 14.500MW.

Lương Bằng

Tình huống cực đoan, cả nước lo lắng trước nguy cơ

Tình huống cực đoan, cả nước lo lắng trước nguy cơ

Lượng điện huy động từ nguồn điện chạy dầu sẽ tăng thêm nếu xảy ra những tình huống cực đoan.