Theo sáng kiến 'Go To Travel', Chính phủ Nhật Bản sẽ trợ cấp tới 20.000 yen (185 USD)/ngày cho người dân đi du lịch. Khoản hỗ trợ trên sẽ trang trải một nửa chi phí cho các chuyến đi, được cấp thông qua việc kết hợp giảm giá mạnh và các phiếu quà tặng sử dụng tại các cửa hàng và nhà hàng gần điểm du lịch.

Sáng kiến này dự kiến bắt đầu được triển khai vào cuối tháng 7 tới, áp dụng đối với người dân đặt tour du lịch qua các công ty du lịch Nhật Bản hoặc đặt trực tiếp với khách sạn hay các nhà trọ truyền thống ở nước này. Dự kiến, gói kích cầu này sẽ khoảng 1.350 tỷ yen trong gói hỗ trợ khẩn cấp trị giá hơn 200.000 tỉ yen của Chính phủ Nhật Bản.

{keywords}
Nhật Bản, Thái Lan,... cho người dân tiền để hồi sinh du lịch nội địa

Tương tự như Nhật, chính phủ Hoàng gia Thái Lan đã phê duyệt gói kích thích du lịch nội địa trị giá 22,4 tỉ baht (tương đương 720 triệu USD). Người dân Thái sẽ được hưởng từ gói 2 tỉ baht để tài trợ cho 2 triệu vé máy bay nhằm kích thích các chuyến đi nội địa.

Khoản trợ cấp sẽ bao gồm 40% giá vé máy bay nội địa nhưng được giới hạn ở mức 1.000 baht mỗi khách du lịch. 2,4 tỉ baht dành cho gói thứ ba để tài trợ du lịch trong nước cho 1,2 triệu tình nguyện viên y tế và các quan chức của các bệnh viện.

Họ phải sử dụng dịch vụ của các công ty du lịch để nhận trợ cấp giới hạn ở mức 2.000 baht mỗi người cho chuyến đi ít nhất hai ngày một đêm. Khoản trợ cấp này dự kiến sẽ giúp 13.000 công ty du lịch và tạo ra 6,5 tỉ baht cho nền kinh tế địa phương.

Bên cạnh đó, các khách sạn nhà hàng sẽ được hưởng khoản18 tỷ baht để trợ cấp cho đồ ăn và các điểm tham quan sẽ được giới hạn ở mức 600 baht mỗi đêm, trong tối đa năm đêm. Khách du lịch sẽ trả 60% chi phí thực tế và trợ cấp sẽ chi trả 40% còn lại.

Tại cuộc họp báo định kỳ hàng tháng, Bộ Tài chính Cộng hòa Slovenia thông báo Thủ tướng Janes Jansa vừa chỉ thị cho Bộ này trích Ngân sách Nhà nước 300 triệu euro, tương đương 330 triệu USD, để tặng cho người dân đi du lịch, nhằm kích cầu ngành du lịch trong nước.

Mỗi công dân Slovenia trưởng thành từ 18 tuổi trở lên sẽ nhận được một phiếu giảm giá (coupon) trị giá 200 euro (220 USD khoảng 5 triệu VND), có thể được sử dụng tại bất kỳ khu nghỉ mát nào trên toàn quốc, có thời hạn từ đầu tháng 6 đến hết ngày 31/12/2020.

Chính phủ Ba Lan cũng công bố kế hoạch trợ cấp du lịch cho những người làm việc toàn thời gian có mức lương thấp hơn mức lương trung bình quốc gia (khoảng 1.233 USD/tháng) để họ có thể đi du lịch trong nước trong cuộc khủng hoảng Covid-19. Chương trình được gọi là "1000+" giúp chủ doanh nghiệp phân phối phiếu giảm giá trị giá 237 USD (1.000 PLN) cho người lao động, Chính phủ Ba Lan sẽ chi trả 90% chi phí.

Liên quan về vấn đề này có nhiều ý kiến trái chiều. Một số người cho rằng, việc cho tiền đi dul lịch không cải thiện được tình hình. Song có chuyên gia nhận định, đây là một bước đi thông minh vì khoản tiền (vốn được lấy từ tiền thuế) được sử dụng cho du lịch nội địa và thực chất vẫn là đóng góp vào GDP của đất nước.

Đây là khoản tiền chi cho một mối quan hệ cộng sinh, nơi người nộp thuế thực sự nhận được lợi ích hữu hình thông qua việc đi du lịch, qua đó tạo ra cầu cho các dịch vụ du lịch, lữ hành, hàng không, bán lẻ.

Bảo Anh